• Click để copy

Sau ngày 15-10, các thuê bao 2G cần phải làm gì?

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), sau ngày 15-10, còn khoảng 700 nghìn thuê bao 2G, theo đúng quy định sẽ phải dừng cung cấp dịch vụ hai chiều gọi đi, gọi đến đối với các thuê bao này.

Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông cần tiếp tục phân tích hành vi người dùng thuê bao để đảm bảo quyền lợi tốt nhất của người dùng. Để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, các nhà mạng tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao sang đầu cuối 4G. Về quá trình dừng công nghệ 2G, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất từ 15-10 dừng cung cấp dịch vụ đầu cuối thuê bao 2G. Giai đoạn tiếp theo đến tháng 9-2026 sẽ dừng toàn bộ cung cấp mạng lưới 2G để dành tài nguyên cho mạng mới hơn như 4G, 5G.

Sau ngày 15-10, các thuê bao 2G cần phải làm gì?
Người dân đến cửa hàng của MobiFone để được hỗ trợ dịch vụ viễn thông. 

Trao đổi tại tọa đàm "Tắt sóng 2G trước giờ G" vừa diễn ra tại Hà Nội, đại diện mạng MobiFone cho biết, sau ngày 15-10, MobiFone sẽ chặn thiết bị nhưng vẫn giữ lại tài khoản, thuê bao cho khách hàng, để khách hàng có thời gian chuyển đổi, đảm bảo bảo lưu cho tài khoản của khách hàng. Những thuê bao đã chuyển đổi từ feature phone lên smartphone, tự bỏ tiền mua máy, MobiFone sẽ tặng gói cước để người dùng thực hiện dịch vụ.  

Trong khi đó, mạng VinaPhone thông tin, tất cả thuê bao VinaPhone sẽ được bảo lưu tài khoản sau thời điểm 15-10. VinaPhone sẽ tiếp tục duy trì chính sách tặng máy, hỗ trợ máy cho khách hàng, tiếp tục hỗ trợ khách hàng tại các điểm của VinaPhone, cũng như trực tiếp tại nhà để khách hàng sử dụng dịch vụ như: Đổi SIM, hướng dẫn sử dụng, các chính sách ưu đãi trong thời gian đầu khi chuyển từ máy 2G sang 4G như trải nghiệm data để vào mạng.  

Đại diện Viettel cho rằng, nguyên nhân chính là tập thuê bao 2G Only còn lại có ít hành vi sử dụng nên rất khó liên lạc. Một số ít không đáng kể ở vùng sâu, vùng xa nên nhân viên chưa tiếp cận được. Ngay sau ngày 15-10, khi thực hiện tắt dịch vụ hai chiều đối với thuê bao 2G Only, tập khách hàng này có thể chuyển đổi được. Viettel vẫn nỗ lực cho những ngày tiếp theo và sau ngày 15-10. Theo chính sách của các nhà mạng, nếu khách hàng không sử dụng dịch vụ trong 2 tháng, nhà mạng sẽ khóa tài khoản, thu hồi số về kho. Tuy nhiên, Viettel sẽ đề xuất chính sách đặc biệt đối với thuê bao 2G còn lại để kéo dài thời gian...

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông: Sau ngày 15-10, trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông là duy trì số điện thoại, gói cước, chế độ chính sách với thuê bao cũ, người sử dụng có thể tiếp tục đến các điểm cung cấp dịch vụ hay thông qua số điện thoại để được hướng dẫn đầy đủ thông tin cho việc chuyển đổi. Ông Nguyễn Phong Nhã tin tưởng sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông, thông tin đến với người sử dụng nhiều lần nữa, qua nhiều kênh; mong quyền lợi của người sử dụng vẫn được nhà mạng đặt lên hàng đầu để liên lạc không bị gián đoạn.

VĂN PHONG

Bài liên quan

Tin mới

Tuyên Quang: Xử phạt 8 triệu đồng, tịch thu 120kg lạp xưởng không rõ nguồn gốc
Tuyên Quang: Xử phạt 8 triệu đồng, tịch thu 120kg lạp xưởng không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 tỉnh Tuyên Quang vừa xử lý hai vụ vi phạm nghiêm trọng về an toàn thực phẩm và hàng giả mạo nhãn hiệu. Các vụ việc được phát hiện trong chiến dịch tăng cường kiểm soát thị trường cuối năm.

Hà Nội: Kiểm tra, xử lý 500 vụ việc về gian lận thương mại, hàng giả trong tháng 11
Hà Nội: Kiểm tra, xử lý 500 vụ việc về gian lận thương mại, hàng giả trong tháng 11

Đây là thông tin được Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác tháng 11 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ tháng 12 năm 2025, do Chi cục tổ chức mới đây.

Ninh Bình: Phát hiện cơ sở kinh doanh tất giả mạo nhãn hiệu adidas, NIKE
Ninh Bình: Phát hiện cơ sở kinh doanh tất giả mạo nhãn hiệu adidas, NIKE

Thực hiện chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình về việc tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Đội Quản lý thị trường số 4 vừa tổ chức kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh trên địa bàn xã Yên Mô, phát hiện, buộc tiêu hủy 280 đôi tất chân giả mạo nhãn hiệu.

Bộ Y tế tăng cường ứng dụng AI chống thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe
Bộ Y tế tăng cường ứng dụng AI chống thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Sáng 25/11, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Y tế báo cáo về những thách thức chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Dù tỷ lệ thuốc giả tại Việt Nam duy trì ở mức thấp (dưới 0,1%), tình hình sản xuất thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả vẫn diễn biến phức tạp. Tội phạm lợi dụng công nghệ in ấn hiện đại và mạng xã hội để sản xuất hàng giả tinh vi, gây khó khăn cho quản lý và truy xuất nguồn gốc.

Lạng Sơn: Siết chặt quản lý thị trường, tăng cường chống buôn lậu và gian lận thương mại
Lạng Sơn: Siết chặt quản lý thị trường, tăng cường chống buôn lậu và gian lận thương mại

Trong tháng 11/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được triển khai quyết liệt, góp phần ổn định cung – cầu hàng hóa, đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đà Nẵng: Tập huấn sử dụng AI cho hơn 200 cán bộ, phóng viên và nhà báo
Đà Nẵng: Tập huấn sử dụng AI cho hơn 200 cán bộ, phóng viên và nhà báo

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ mạnh mẽ cho tác nghiệp, song không thể thay thế vai trò của người làm báo. Tuy vậy, sự phát triển nhanh của công nghệ đang đặt ra yêu cầu cấp thiết: “Người làm báo phải chủ động cập nhật kỹ năng số để đáp ứng chuyển đổi số báo chí”.