• Click để copy

Sức hút từ cầu nối văn hóa ẩm thực

Những năm qua, TP Hồ Chí Minh trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới. Với đặc trưng văn hóa mở từ hàng trăm năm, thành phố đã hình thành văn hóa đặc sắc, đa dạng về ẩm thực không chỉ trong nước và quốc tế.

Từ lợi thế này, văn hóa ẩm thực đã được thành phố phát triển, quảng bá, giới thiệu qua các lễ hội đặc sắc, cuốn hút du khách, góp phần phát triển du lịch, thúc đẩy tăng trưởng.

Các lễ hội ẩm thực được tổ chức thường xuyên không chỉ giới thiệu món ăn đặc trưng mà còn khơi dậy niềm tự hào về di sản văn hóa Việt Nam. Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ ba vừa được tổ chức tại Công viên Lê Văn Tám thu hút gần 150.000 lượt khách, với sự góp mặt của gần 180 gian hàng. 

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, lễ hội không chỉ là sự kiện giải trí mà còn xác định là sản phẩm du lịch văn hóa đậm chất Việt. Sự kiện có các hoạt động quảng bá văn hóa ẩm thực Việt, tạo không gian cho du khách tìm hiểu về lịch sử món bánh mì qua các thời kỳ.

Sức hút từ cầu nối văn hóa ẩm thực
 Người dân xếp hàng chờ mua tại gian hàng bánh mì Tăng có lịch sử thương hiệu từ thập niên 1950.

Bà Nguyễn Thị Minh Phượng, Phó chủ tịch UBND quận 5 nhấn mạnh rằng, du lịch không chỉ là việc đặt chân đến những vùng đất mới mà còn là cơ hội để chúng ta hiểu sâu hơn về văn hóa, con người và đặc biệt là ẩm thực độc đáo của mỗi địa phương. Lễ hội ẩm thực Chợ Lớn Food Story chính là nơi gửi gắm những câu chuyện văn hóa, phong tục, tập quán của cộng đồng người dân Chợ Lớn trên địa bàn.

Với sự kết hợp giữa ẩm thực, văn hóa và du lịch, TP Hồ Chí Minh đang từng bước khẳng định là điểm đến hấp dẫn, nơi mà mỗi món ăn không chỉ đơn thuần là hương vị mà còn chứa đựng cả những câu chuyện và tinh thần của thành phố hơn 300 năm tuổi. Bên cạnh các lễ hội, thành phố còn nổi bật với những tuyến phố ẩm thực đặc trưng. Mỗi con phố là một câu chuyện ẩm thực riêng, từ bánh mì, hủ tiếu đến các món ăn Trung Hoa, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc... trở thành điểm đến quen thuộc của du khách.

Theo các chuyên gia du lịch, phát triển tuyến phố ẩm thực không chỉ nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn thúc đẩy kinh tế địa phương. Những con phố này góp phần tạo ra bản sắc riêng, giúp du khách dễ dàng khám phá văn hóa qua từng món ăn.

Anh Phong Thanh Sang, Trưởng phòng Điều hành Công ty TNHH Du lịch Hoàng Anh cho biết: "Bức tranh ẩm thực của thành phố đa sắc màu được hình thành trong quá trình phát triển. Quận 1 với đường Bùi Viện, hẻm 76 đường Hai Bà Trưng, hẻm 177 đường Lý Tự Trọng là nơi đa phần giới trẻ và du khách quốc tế tập trung khi phố phường đã lên đèn. Quận 3 có đường Bàn Cờ, chợ Bàn Cờ, hẻm 51 đường Cao Thắng với chuỗi hàng quán bày bán đa dạng các món ăn vặt. Quận 5 có các tuyến đường ẩm thực người Hoa như: Châu Văn Liêm, Lão Tử, khu chợ Thủ Đô... Khi thiết kế các tour cho du khách, chúng tôi cũng quan tâm tới những tuyến phố ẩm thực đặc trưng, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị về văn hóa khiến du khách không thể nào quên".

Với định hướng đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh xác định ẩm thực sẽ là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thúc đẩy du lịch. Các hoạt động quảng bá văn hóa, kết hợp du lịch với ẩm thực sẽ giúp nâng tầm trải nghiệm của du khách, đồng thời củng cố vị thế của thành phố trên bản đồ du lịch thế giới. Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh khẳng định, thành phố mong muốn mang đến cho du khách những trải nghiệm du lịch đáng nhớ, dựa trên những giá trị văn hóa độc đáo về ẩm thực và lễ hội. Để đạt được điều này, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý, hiệp hội và doanh nghiệp du lịch, nhằm phát triển bền vững và quảng bá rộng rãi những sản phẩm du lịch đặc sắc của thành phố.

Bài và ảnh: KIỀU OANH

Tin mới

Đưa hàng Việt về ngoại thành: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ
Đưa hàng Việt về ngoại thành: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ

Các phiên chợ Việt đang giúp người dân ngoại thành Hà Nội tiếp cận sản phẩm chất lượng với giá hợp lý, đồng thời thúc đẩy thói quen tiêu dùng thông minh.

Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can

Ngày 19/11, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh; bắt giữ và khởi tố 13 bị can với nhiều tội danh nghiêm trọng, đồng thời thu giữ tang vật là ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng và pháo nổ.

Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế
Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế

Cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa công khai danh sách 139 người nộp thuế và doanh nghiệp còn nợ tiền thuế với tổng số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 30/10/2025. Động thái này nhằm thúc đẩy các đơn vị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tăng cường tính minh bạch, nghiêm minh của pháp luật.

Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức

Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức...

Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa phương trở thành nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Quản lý thị trường số 5 với các sở - ban - ngành và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.

Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng
Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng

Giá bạc trong nước và thế giới cuối ngày hôm nay (19/11/2025) tiếp tục ghi nhận đà tăng rõ rệt, đưa thị trường trở lại trạng thái sôi động. Giá bạc thế giới đã vượt mốc tâm lý 50 USD/ounce và tăng mạnh bất chấp đồng USD đứng ở vùng cao, củng cố vị thế là tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu.