Tận dụng cơ hội từ EVFTA để hàng Việt chinh phục thị trường Pháp
Để có thể cạnh tranh tốt hơn tại thị trường Pháp, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tốt lợi thế của Hiệp định EVFTA, đồng thời, phải bắt kịp những xu thế mới tại Pháp và châu Âu để cạnh tranh với các đối thủ có lợi thế về quy mô sản xuất và hiệu quả chi phí.
Cạnh tranh với sản phẩm dệt may của Trung Quốc và Bangladesh
Trung Quốc và Bangladesh là những đối thủ lớn được biết đến với giá cả cạnh tranh và có thể cung cấp nhiều loại sản phẩm ở các mức giá khác nhau. Ví dụ, Trung Quốc có điểm mạnh về quy mô và sự đa dạng của hàng hóa; giá cả rất cạnh tranh; công nghệ sản xuất phát triển do có đầu tư đáng kể vào công nghệ và tự động hóa.
Về phía Việt Nam, lợi thế cạnh tranh của ta có thể dựa trên chất lượng, tính linh hoạt trong sản xuất và tuân thủ các tiêu chuẩn lao động. Dệt may Việt Nam đã được công nhận về chất lượng và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế. Điều này có thể thu hút người tiêu dùng ở Pháp, những người ưu tiên chất lượng sản phẩm và sản xuất có đạo đức. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược quảng bá rộng rãi hơn về những thế mạnh này tại Pháp. Bên cạnh đó, EVFTA mang lại cho Việt Nam lợi thế cạnh tranh lớn thông qua ưu đãi giảm hoặc xóa bỏ thuế quan, giúp sản phẩm Việt Nam hấp dẫn hơn tại thị trường Pháp. Tuy nhiên, dù Dệt may Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể nhưng vẫn gặp phải khó khăn khi đối mặt với những thách thức trong việc bắt kịp quy mô sản xuất của Trung Quốc để có mức giá hấp dẫn hơn khi thâm nhập thị trường Pháp.
Để có thể cạnh tranh tốt hơn, các doanh nghiệp cần phải bắt kịp những xu thế mới tại Pháp và châu Âu: Sản xuất bền vững và có đạo đức. Đây là một lợi thế quan trọng cho hàng dệt may Việt Nam. Cuộc đối đầu giữa xu hướng thời trang “mỳ ăn liền” và hàng chất lượng cao tạo ra những phân khúc thị trường khác nhau, đặt ra yêu cầu cho các nhà sản xuất Việt Nam phải theo kịp để có chiến lược thích ứng phù hợp. Hình ảnh của thương hiệu cũng là một xu thế khác mà người tiêu dùng châu Âu ngày càng quan tâm. Hình ảnh thương hiệu có thể bao gồm các yếu tố như tính minh bạch, giá trị thương hiệu và trách nhiệm của doanh nghiệp, có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Dệt may Việt Nam hiện phải cạnh tranh với sản phẩm của Trung Quốc và Bangladesh tại Pháp
Tóm lại, Trung Quốc và Bangladesh cạnh tranh với Việt Nam trên thị trường dệt may tại Pháp bằng cách tận dụng thế mạnh về quy mô và hiệu quả chi phí. Trong khi đó, Việt Nam cần tập trung vào chất lượng, tính tuân thủ và những lợi thế về thuế quan mà Hiệp định EVFTA mang lại. Ngoài ra, xu hướng tiêu dùng ở Pháp, bao gồm việc tập trung vào tính bền vững và sản xuất có đạo đức, đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình sự cạnh tranh trên thị trường năng động này. Các doanh nghiệp phải theo kịp những xu hướng này và điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp.
Cạnh tranh với các giống gạo cao cấp của Thái
Thái Lan là một đối thủ lớn của Việt Nam tại thị trường Pháp. Về gạo, Thái Lan là một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Gạo Thái, đặc biệt là gạo Jasmine, được đánh giá cao về chất lượng và hương thơm. Danh tiếng của các giống gạo cao cấp của Thái là một lợi thế cạnh tranh trên thị trường Pháp. Về cơ bản, các mặt hàng nông sản của Thái tại Pháp luôn có được sự đầu tư bài bản và tuần thủ đầy đủ các tiêu chuẩn, chứng nhận chất lượng quốc tế với sự đa dạng và linh hoạt về mẫu mã. Bên cạnh đó, tại Pháp, Thái Lan có chiến lược rõ ràng liên quan tới đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá hình ảnh và tiếp thị hàng hóa của mình.
Về phía Việt Nam, các doanh nghiệp của Việt Nam đã ngày càng quan tâm tới nông nghiệp bền vững, đồng thời, thể hiện được sự đa dạng và khả năng thích ứng với nhu cầu của thị trường. Hiệp định EVFTA không chỉ mang lại lợi ích tức thì về thuế quan, mà còn là tiền đề cho Việt Nam tăng cường các hoạt động bền vững trong nông nghiệp. Việc áp dụng các phương pháp canh tác bền vững và thân thiện với môi trường sẽ thu hút người tiêu dùng có ý thức sinh thái tại thị trường sở tại.
Gạo Việt hiện phải cạnh tranh với gạo Thái tại Pháp
Tương tự như xu hướng toàn cầu, người tiêu dùng ở Pháp ngày càng quan tâm đến tính bền vững và khả năng truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm nông nghiệp. Khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng này và truyền thông các hoạt động bền vững tới người tiêu dùng sở tại sẽ là mấu chốt cho tính cạnh tranh hàng nông nghiệp tại Pháp.
Về cơ bản, Thái Lan cạnh tranh với Việt Nam trên thị trường Pháp về nông sản bằng cách tận dụng thế mạnh về giống lúa, thủy sản và các nỗ lực truyền thông, tiếp thị. Ngược lại, Việt Nam nhấn mạnh đến tính đa dạng, khả năng thích ứng và những lợi thế của EVFTA. Cả hai nước đều phải đối mặt với những thách thức liên quan đến cạnh tranh với các sản phẩm địa phương, đáp ứng các tiêu chuẩn quy định và giải quyết các mối lo ngại về tính bền vững. Khả năng cạnh tranh của mỗi nước sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như chất lượng sản phẩm, giá cả, thương hiệu và sự phù hợp với sở thích của người tiêu dùng tại thị trường Pháp năng động.
Tin mới
Khai mạc triển lãm ảnh đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Hồ Chí Minh
Ngày 22-11, tại đường Nguyễn Huệ (quận 1), UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Đồng bào các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, năng động sáng tạo, xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TP Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2024.
Mở cửa phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng ngày 22/11/2024, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
Một số quy định mới về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam
Ngày 30 tháng 9 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 120/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 102/2020/ NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam.
Bộ Tư pháp đề xuất 7 lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ
Bộ Tư pháp đang dự thảo Thông tư quy định danh mục các lĩnh vực và thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã sau khi thôi chức vụ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp.
Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ công trình xanh
Ngày 22-11, Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) cho biết đã chính thức trở thành trường đại học đầu tiên của Việt Nam được nhận chứng chỉ EDGE (Hệ thống chứng nhận công trình xanh).
TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xyanua
Chiều 21-11, Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh thông tin: Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm liên quan đến sử dụng hóa chất, Công an thành phố đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác phòng ngừa, quản lý, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến kinh doanh hóa chất nguy hiểm, độc hại trên địa bàn thành phố.