• Click để copy

Tận dụng cơ hội từ EVFTA để hàng Việt chinh phục thị trường Pháp

Để có thể cạnh tranh tốt hơn tại thị trường Pháp, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tốt lợi thế của Hiệp định EVFTA, đồng thời, phải bắt kịp những xu thế mới tại Pháp và châu Âu để cạnh tranh với các đối thủ có lợi thế về quy mô sản xuất và hiệu quả chi phí.

Cạnh tranh với sản phẩm dệt may của Trung Quốc và Bangladesh

Trung Quốc và Bangladesh là những đối thủ lớn được biết đến với giá cả cạnh tranh và có thể cung cấp nhiều loại sản phẩm ở các mức giá khác nhau. Ví dụ, Trung Quốc có điểm mạnh về quy mô và sự đa dạng của hàng hóa; giá cả rất cạnh tranh; công nghệ sản xuất phát triển do có đầu tư đáng kể vào công nghệ và tự động hóa.

Về phía Việt Nam, lợi thế cạnh tranh của ta có thể dựa trên chất lượng, tính linh hoạt trong sản xuất và tuân thủ các tiêu chuẩn lao động. Dệt may Việt Nam đã được công nhận về chất lượng và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế. Điều này có thể thu hút người tiêu dùng ở Pháp, những người ưu tiên chất lượng sản phẩm và sản xuất có đạo đức. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược quảng bá rộng rãi hơn về những thế mạnh này tại Pháp. Bên cạnh đó, EVFTA mang lại cho Việt Nam lợi thế cạnh tranh lớn thông qua ưu đãi giảm hoặc xóa bỏ thuế quan, giúp sản phẩm Việt Nam hấp dẫn hơn tại thị trường Pháp. Tuy nhiên, dù Dệt may Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể nhưng vẫn gặp phải khó khăn khi đối mặt với những thách thức trong việc bắt kịp quy mô sản xuất của Trung Quốc để có mức giá hấp dẫn hơn khi thâm nhập thị trường Pháp.

Để có thể cạnh tranh tốt hơn, các doanh nghiệp cần phải bắt kịp những xu thế mới tại Pháp và châu Âu: Sản xuất bền vững và có đạo đức. Đây là một lợi thế quan trọng cho hàng dệt may Việt Nam. Cuộc đối đầu giữa xu hướng thời trang “mỳ ăn liền” và hàng chất lượng cao tạo ra những phân khúc thị trường khác nhau, đặt ra yêu cầu cho các nhà sản xuất Việt Nam phải theo kịp để có chiến lược thích ứng phù hợp. Hình ảnh của thương hiệu cũng là một xu thế khác mà người tiêu dùng châu Âu ngày càng quan tâm. Hình ảnh thương hiệu có thể bao gồm các yếu tố như tính minh bạch, giá trị thương hiệu và trách nhiệm của doanh nghiệp, có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Dệt may Việt Nam hiện phải cạnh tranh với sản phẩm của Trung Quốc và Bangladesh tại Pháp

Tóm lại, Trung Quốc và Bangladesh cạnh tranh với Việt Nam trên thị trường dệt may tại Pháp bằng cách tận dụng thế mạnh về quy mô và hiệu quả chi phí. Trong khi đó, Việt Nam cần tập trung vào chất lượng, tính tuân thủ và những lợi thế về thuế quan mà Hiệp định EVFTA mang lại. Ngoài ra, xu hướng tiêu dùng ở Pháp, bao gồm việc tập trung vào tính bền vững và sản xuất có đạo đức, đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình sự cạnh tranh trên thị trường năng động này. Các doanh nghiệp phải theo kịp những xu hướng này và điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp.

Cạnh tranh với các giống gạo cao cấp của Thái

Thái Lan là một đối thủ lớn của Việt Nam tại thị trường Pháp. Về gạo, Thái Lan là một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Gạo Thái, đặc biệt là gạo Jasmine, được đánh giá cao về chất lượng và hương thơm. Danh tiếng của các giống gạo cao cấp của Thái là một lợi thế cạnh tranh trên thị trường Pháp. Về cơ bản, các mặt hàng nông sản của Thái tại Pháp luôn có được sự đầu tư bài bản và tuần thủ đầy đủ các tiêu chuẩn, chứng nhận chất lượng quốc tế với sự đa dạng và linh hoạt về mẫu mã. Bên cạnh đó, tại Pháp, Thái Lan có chiến lược rõ ràng liên quan tới đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá hình ảnh và tiếp thị hàng hóa của mình.

Về phía Việt Nam, các doanh nghiệp của Việt Nam đã ngày càng quan tâm tới nông nghiệp bền vững, đồng thời, thể hiện được sự đa dạng và khả năng thích ứng với nhu cầu của thị trường. Hiệp định EVFTA không chỉ mang lại lợi ích tức thì về thuế quan, mà còn là tiền đề cho Việt Nam tăng cường các hoạt động bền vững trong nông nghiệp. Việc áp dụng các phương pháp canh tác bền vững và thân thiện với môi trường sẽ thu hút người tiêu dùng có ý thức sinh thái tại thị trường sở tại.

Gạo Việt hiện phải cạnh tranh với gạo Thái tại Pháp

Tương tự như xu hướng toàn cầu, người tiêu dùng ở Pháp ngày càng quan tâm đến tính bền vững và khả năng truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm nông nghiệp. Khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng này và truyền thông các hoạt động bền vững tới người tiêu dùng sở tại sẽ là mấu chốt cho tính cạnh tranh hàng nông nghiệp tại Pháp.

Về cơ bản, Thái Lan cạnh tranh với Việt Nam trên thị trường Pháp về nông sản bằng cách tận dụng thế mạnh về giống lúa, thủy sản và các nỗ lực truyền thông, tiếp thị. Ngược lại, Việt Nam nhấn mạnh đến tính đa dạng, khả năng thích ứng và những lợi thế của EVFTA. Cả hai nước đều phải đối mặt với những thách thức liên quan đến cạnh tranh với các sản phẩm địa phương, đáp ứng các tiêu chuẩn quy định và giải quyết các mối lo ngại về tính bền vững. Khả năng cạnh tranh của mỗi nước sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như chất lượng sản phẩm, giá cả, thương hiệu và sự phù hợp với sở thích của người tiêu dùng tại thị trường Pháp năng động.

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.