Tăng tốc thi công cùng máy đào hầm TBM
Trong bối cảnh ùn tắc giao thông tại Thủ đô vẫn có diễn biến phức tạp thì vai trò của đường sắt đô thị (ĐSĐT) trở nên ngày càng quan trọng. Trước thực tế đó, các đơn vị thi công đoạn ngầm của tuyến ĐSĐT Nhổn-ga Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ để kết nối toàn tuyến, bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Đoạn trên cao tuyến 3.1 Nhổn-ga Hà Nội đã bắt đầu vận hành trong sự mong chờ của người dân thành phố từ ngày 8-8-2024. Tính đến hết ngày 31-12-2024, tuyến đã vận chuyển an toàn hơn 2,8 triệu lượt hành khách, tính bình quân mỗi ngày vận chuyển hơn 18.000 hành khách, điều này bước đầu cho thấy sự tin tưởng của người dân đối với loại hình giao thông này.
![]() |
Máy đào hầm TBM “Thần tốc” đã đến ga Cát Linh. Ảnh do Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cung cấp |
Tuyến ĐSĐT Nhổn-ga Hà Nội có chiều dài toàn tuyến 12,5km với 12 nhà ga, trong đó đoạn ngầm có 4 ga là S9 (ga Kim Mã), S10 (ga Cát Linh), S11 (ga Văn Miếu), S12 (ga Hà Nội). Trong khi đoạn trên cao đã đi vào hoạt động và bước đầu vận hành ổn định thì tại các ga ngầm, công tác thi công vẫn đang được triển khai hết sức khẩn trương. Theo các chuyên gia, thời gian tới, khi đoạn ngầm của tuyến Nhổn-ga Hà Nội được hoàn thành và đưa vào sử dụng thì số lượng hành khách sẽ còn tăng cao, đây là tín hiệu tích cực nhưng đồng thời cũng là áp lực đối với các đơn vị thi công trong việc tăng tốc về đích.
Tính đến ngày 2-3-2025, tiến độ thi công tổng thể gói thầu hầm và các ga ngầm (CP03) đã đạt 55,38%; dốc hạ ngầm đã hoàn thành 76,63%; giếng đứng hoàn thành 24,51%; tuyến hầm đạt 51,48%; ga S9 hoàn thành trên 50%; các ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và gara) lần lượt hoàn thành là 64,64%; 58,1%; 59,74%. Theo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội, hoạt động thi công diễn ra sôi nổi trên tất cả các công trường, cụ thể tại ga S10 đang triển khai phần kết cấu phụ trợ, huy động và lắp đặt hệ thống khung đẩy để đón máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine); tại ga S11 đã hoàn thành đổ bê tông bản đáy; tại ga S12 đang thực hiện đồng thời thi công bản trung chuyển và đào đất để thi công bản lửng.
Thêm một tín hiệu tích cực là mới đây, máy TBM số 1 có tên gọi “Thần tốc” đã đào đến ga S10 vào ngày 7-3-2025, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình thi công. Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, máy TBM “Thần tốc” được khởi công đầu tiên trong gói thầu thi công hầm và các ga ngầm của dự án, xuất phát tại ga S9 từ ngày 30-7-2024, sau nhiều tháng vận hành an toàn, máy đã hoàn thành công tác khoan và lắp đặt vỏ hầm với chiều dài hơn 1.338m để tới ga S10, tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường trong quá trình hoạt động. Trong khi đó, máy TBM số 2 mang tên “Táo bạo” cũng đã bắt đầu khởi động từ ga S9 vào ngày 3-2-2025. Dự kiến cả hai máy TBM sẽ hoàn thành toàn bộ công tác khoan hầm vào cuối năm 2025. Sau khi kết thúc hoạt động tại ga S12, phần đầu khoan của các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9.
Việc máy TBM “Thần tốc” đã có mặt tại ga S10 là bước tiến quan trọng của dự án, theo ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội, đây là kết quả của nỗ lực trong thi công cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa ban quản lý, đơn vị tư vấn, các nhà thầu và các bên liên quan trong việc bảo đảm tiến độ, chất lượng và an toàn của dự án, tiến tới hoàn thiện đoạn ngầm để kết nối toàn tuyến Nhổn-ga Hà Nội. Ông Nguyễn Bá Sơn nhận định, tuyến ĐSĐT Nhổn-ga Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm của thành phố, góp phần tích cực giảm thiểu ùn tắc giao thông, đồng thời cải thiện chất lượng hệ thống vận tải công cộng và nâng cao chất lượng môi trường đô thị, vì vậy, việc thi công đoạn hầm đang được các đơn vị thực hiện với quyết tâm cao.
Bên cạnh đó, trong quá trình thi công, dự án sử dụng hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để bảo đảm việc quan trắc, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất. Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn cho các công trình hiện hữu cũng như chất lượng công trình đang thi công.
Theo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội, đoạn đi ngầm dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó toàn bộ tuyến ĐSĐT Nhổn-ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác sử dụng, góp phần kết nối thuận tiện các khu vực, thúc đẩy phát triển bền vững, giảm ô nhiễm môi trường và thay đổi diện mạo Thủ đô.
HOÀNG PHẠM
Tin mới
Chống gian lận thương mại, hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử
Đây là nội dung chính của Hội thảo được Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phối hợp với Hiệp hội chống hàng giả Cooperatieve Vereniging SNB - React U.A (REACT) tổ chức sáng ngày 14 tháng 3, tại Hà Nội. Hội thảo là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam (15/3) năm 2025.
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Unilever Việt Nam
Nhằm nắm bắt thông tin và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp trong công tác thực thi và bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp, hàng giả, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam,
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính kiểm tra tình trạng doanh nghiệp FDI báo lỗ gia tăng
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 1949/VPCP-QHQT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng yêu cầu Bộ Tài chính rà soát thông tin, báo chí về tình trạng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) báo lỗ ngày càng tăng.
Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội cho ý kiến về một số nội dung phục vụ việc sắp xếp tinh gọn bộ máy
Sáng 17-3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội.
Loạn giá trông, giữ xe đến bao giờ?
TP Hà Nội đã có quy định rõ ràng về giá trông, giữ xe máy, ô tô nhưng theo ghi nhận, tại các tuyến phố cổ, phố trung tâm, giá vé trông xe bị đẩy lên cao, gấp 2-4 lần quy định. Thậm chí, ở Hà Nội, trên nhiều tuyến phố, cứ dừng, đỗ xe ô tô ở lòng đường, vỉa hè là có người tự xưng nhân viên bãi trông xe ra thu tiền. Những bất cập về quản lý giá trong bối cảnh nhu cầu gửi xe ngày càng tăng cao đang đặt ra yêu cầu bức thiết về những giải pháp hiệu quả hơn đối với các bãi giữ xe.
Bắt giữ 3,745kg nghi là cần sa
Nhằm tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, kiểm soát ma túy trong thời gian chuyển đổi, sắp xếp tổ chức bộ máy mới, Chi cục Hải quan khu vực XII đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn và Hải quan cửa khẩu bố trí 100% quân số làm việc; chỉ đạo Đội Kiểm soát hải quan phối hợp với Hải quan cửa khẩu xác lập chuyên án đấu tranh đối với ma túy, hàng cấm, hàng trọng điểm.