• Click để copy

Tây Ninh: Tăng cường tuyên truyền phân biệt hàng giả - hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Có thể thấy, khi thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp vừa có chút danh tiếng, chẳng bao lâu thị trường xuất hiện sản phẩm cùng loại, giống nhau từ mẫu mã, bao bì… Ðó là hàng giả - hàng nhái.

Ngày nay, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, tính cạnh tranh cao, việc xây dựng, phát triển, quảng bá và bảo vệ thương hiệu có ý nghĩa sống còn đối với mỗi doanh nghiệp nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung; việc xây dựng thương hiệu để người tiêu dùng biết đến sản phẩm của mình là cả một quá trình khó khăn của doanh nghiệp, phải đầu tư từ cơ sở vật chất đến chất lượng sản phẩm… Nạn hàng giả, hàng nhái luôn là vấn đề gây “nhức nhối” đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Thực trạng hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số, hoạt động kinh doanh hàng hoá giả mạo các thương hiệu uy tín, nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng vẫn xuất hiện trên thị trường làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và lừa dối người tiêu dùng. Hàng giả - hàng nhái không chỉ tác động xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, thậm chí là sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng mà còn gây ra nhiều tổn thất, cả về uy tín thương hiệu cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính. Có thể thấy, khi thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp vừa có chút danh tiếng, chẳng bao lâu thị trường xuất hiện sản phẩm cùng loại, giống nhau từ mẫu mã, bao bì… Ðó là hàng giả - hàng nhái. Ðiều này đã làm không ít doanh nghiệp rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”, “điêu đứng”, doanh số sụt giảm, giá cả bị hàng giả thao túng… thiệt hại nghiêm trọng; có doanh nghiệp phải “kêu cứu” bởi hàng loạt sản phẩm giả thương hiệu của hãng được bày bán công khai, nhất là trên các sàn thương mại điện tử.

Tại Tây Ninh, bánh tráng là đặc sản được ưa chuộng trên thị trường và được nhiều hộ kinh doanh, cơ sở, công ty trên địa bàn tỉnh sản xuất. Trong đó, có nhãn hiệu bánh tráng Tân Nhiên nói riêng đã tạo được niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Thế nhưng hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm nhái nhãn hiệu Tân Nhiên từ bao bì, quy cách bánh…và tất nhiên giá rẻ hơn so với sản phẩm “chính hiệu”, chất lượng không đảm bảo. Ðược biết, bánh tráng của cơ sở này phân phối trên nhiều địa bàn của tỉnh, thậm chí còn được “bỏ mối” sang các tỉnh lân cận như Bình Phước, Bình Dương… Việc làm này gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín cũng như gây bất lợi cho việc kinh doanh sản phẩm bánh tráng nhãn hiệu Tân Nhiên thật trên thị trường. Ðại diện Công ty TNHH bánh tráng Tân Nhiên cho biết, khi biết sản phẩm bị làm giả, làm nhái, doanh nghiệp đã thay đổi mẫu mã bao bì, nhưng chỉ được một thời gian ngắn, bánh tráng giả “cập nhật” mẫu mã mới, thậm chí còn in luôn hạn sử dụng.

Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm “nhái”, hàng hoá giả mạo các thương hiệu uy tín nhằm chấn chỉnh tình trạng hàng giả, hàng nhái bị các đối tượng hám lợi sản xuất, bán ra thị trường.

Thực hiện chỉ đạo theo Công văn số 1323/QLTTTN-TTPC ngày 21/10/2024 của Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh.

Ngày 29/10/2024 Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 - Cục QLTT tỉnh Tây Ninh kết hợp với đại diện Công ty TNHH Tân Nhiên đã tiến hành khảo sát các địa điểm kinh doanh có dấu hiệu buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Tân Nhiên trên địa bàn Thị xã Hoà Thành và huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh do công ty cung cấp. Qua khảo sát trên địa bàn quản lý, hiện tại chưa phát hiện dấu hiệu buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Tân Nhiên; các địa điểm kinh doanh này chủ yếu là bán tạp hoá nhỏ lẻ ở các chợ truyền thống; các loại sản phẩm bánh tráng được bày bán có nhiều nhãn hiệu khác nhau (trong đó có sản phẩm của Công ty Tân Nhiên) với số lượng rất ít, nhằm đa dạng sản phẩm bán cho người tiêu dùng. Đội QLTT số 3 đã thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết với các địa điểm kinh doanh trên địa bàn; kết hợp với đại diện Công ty TNHH Tân Nhiên tuyên truyền, hướng dẫn cho các hộ kinh doanh cách phân biệt sản phẩm thật - giả.

Một số hình ảnh tuyên truyền:

Bài liên quan

Tin mới

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam

Sáng 17/11, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025). Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Bắc Ninh: Tiêu hủy 1.769 sản phẩm lậu tổng trị giá trên 216 triệu đồng
Bắc Ninh: Tiêu hủy 1.769 sản phẩm lậu tổng trị giá trên 216 triệu đồng

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh thông tin, mới đây đơn vị vừa tổ chức tiêu hủy hàng nghìn sản phẩm vi phạm hành chính, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hoạt động này diễn ra dưới sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng tiêu hủy liên ngành, nhằm loại bỏ hàng kém chất lượng khỏi thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh công tác chống hàng giả
Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh công tác chống hàng giả

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai về công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ năm 2025; đồng thời triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của ngành, Đội QLTT số 5 đã chủ động bám sát địa bàn, tăng cường rà soát, nắm tình hình hoạt động kinh doanh, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm nhiều hành vi vi phạm.

Sở Công Thương Hải Phòng phát động chương trình livestream bán hàng tại chợ truyền thống năm 2025
Sở Công Thương Hải Phòng phát động chương trình livestream bán hàng tại chợ truyền thống năm 2025

Vừa qua, tại chợ Phú Lộc, xã Tuệ Tĩnh, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và UBND xã Tuệ Tĩnh tổ chức chương trình phát động “Livestream bán hàng tại chợ truyền thống – Hải Phòng 2025”. Sự kiện thu hút hơn 200 tiểu thương các chợ trên địa bàn cùng đại diện nhiều doanh nghiệp của thành phố.

BCĐ 389 TP. Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm
BCĐ 389 TP. Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm

Quý IV/2025 là giai đoạn nhu cầu tiêu dùng tăng cao, nguy cơ buôn lậu, gian lận thương mại có điễn biến phức tạp. Do vậy BCĐ 389 TP. Hà Nội xác định, nhiệm vụ cấp bách là đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát chặt thị trường và xử lý nghiêm vi phạm dịp cuối năm.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách thuận lợi nhất cho kiều bào
Thủ tướng: Thiết kế chính sách thuận lợi nhất cho kiều bào

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, tối ngày 16/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phu nhân Lê Thị Bích Trân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Kuwait.