• Click để copy

Thực trạng gian lận và trốn thuế đang diễn biến ngày càng tinh vi và phức tạp

Theo báo cáo của Bộ Tài chính: Thực trạng gian lận và trốn thuế đang diễn biến ngày càng tinh vi và phức tạp. Các hành vi vi phạm không chỉ dừng lại ở việc kê khai sai lệch, giấu doanh thu hay lập hóa đơn khống đơn thuần, mà đã phát triển thành các thủ đoạn có tổ chức với quy mô lớn, liên quan đến nhiều chủ thể và địa bàn khác nhau.

Đặc biệt nghiêm trọng là tình trạng gian lận trong các giao dịch xuyên biên giới, nơi kẽ hở về cơ chế giám sát và sự khác biệt giữa các hệ thống thuế quốc gia tạo điều kiện cho hành vi trốn thuế. Các doanh nghiệp đa quốc gia thường lợi dụng việc chuyển giá, phân bổ lợi nhuận và các giao dịch phức tạp giữa các công ty liên kết để tối thiểu hóa nghĩa vụ thuế. Trong khi đó, công cụ và năng lực giám sát của cơ quan thuế còn hạn chế, thiếu cơ chế trao đổi thông tin tự động với các nước, cũng như thiếu các giải pháp công nghệ hiện đại để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận. Điều này đòi hỏi cần có sự đổi mới toàn diện trong cả khung pháp lý và công cụ quản lý để tăng cường hiệu quả kiểm soát gian lận thuế.

Quy định về quản lý thuế chưa theo kịp sự phát triển của nền kinh tế số: trong bối cảnh thương mại điện tử xuyên biên giới bùng nổ nhưng chưa có các công cụ pháp lý phù hợp để quản lý doanh thu và thu thuế từ các nền tảng số, sàn giao dịch trực tuyến, các doanh nghiệp công nghệ nước ngoài không có hiện diện thương mại tại Việt Nam nhưng vẫn thu được lợi nhuận đáng kể từ thị trường nội địa. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử ngày càng lớn nhưng số thu thuế lại rất nhỏ, không tương xứng với quy mô của loại hình kinh doanh này.

Hạn chế trong ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số: chưa tạo hành lang đầy đủ cho việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến như dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích, đánh giá và quản lý rủi ro thuế. Khung pháp lý cho quản lý thuế điện tử tiến tới quản lý thuế số còn thiếu và chưa đồng bộ. Hệ thống ứng dụng phục vụ nghiệp vụ quản lý thuế lõi hiện chưa được tập trung, đồng bộ đầy đủ các chức năng. Tốc độ chuyển đổi số trong quản lý thuế chưa theo kịp xu thế chung của thế giới là đẩy mạnh xây dựng hệ thống thuế thông minh với khả năng tự động hóa cao, tích hợp đa nền tảng và thân thiện với người dùng.

Trong Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đưa ra giải pháp về đẩy mạnh cải cách, hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế, chính sách Chấm dứt tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lắp, kéo dài, không cần thiết; bảo đảm nguyên tắc chỉ thực hiện thanh tra, kiểm tra mỗi năm 01 lần đối với doanh nghiệp, trừ trường hợp có bằng chứng rõ ràng về việc doanh nghiệp vi phạm; Xây dựng hệ thống dữ liệu và công cụ trí tuệ nhân tạo cảnh báo sớm về các nguy cơ vi phạm pháp luật. Ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Triển khai thanh tra, kiểm tra trực tuyến, ưu tiên thanh tra, kiểm tra từ xa dựa trên các dữ liệu điện tử, giảm thanh tra, kiểm tra trực tiếp. Miễn kiểm tra thực tế đối với các doanh nghiệp tuân thủ tốt quy định pháp luật...

Do đó, cần rà soát nghiên cứu sửa đổi Luật Quản lý thuế để bổ sung quy định về người nộp thuế, đăng ký, kê khai và nộp thuế; quy trình, thủ tục, điều kiện hoàn thuế cho phù hợp, tạo thuận lợi cho người nộp thuế và nâng cao hiệu quả quản lý thuế trong bối cảnh kinh tế số và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Trong dự thảo dự án Luật Quản lý thuế (thay thế), Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định: Quản lý rủi ro và quản lý tuân thủ trong quản lý thuế để bổ sung quy định cơ quan quản lý thuế sử dụng kết quả đánh giá việc tuân thủ pháp luật của người nộp thuế và kết quả phân loại mức độ rủi ro trong quản lý thuế để xây dựng các chương trình tuân thủ tự nguyện, tuân thủ tổng thể hỗ trợ người nộp thuế tuân thủ pháp luật thuế và các biện pháp quản lý thuế phù hợp.

Để kiểm tra thuế có giao dịch liên kết hiệu quả, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định về tham vấn, khảo sát, trao đổi thông tin trước khi thực hiện kiểm tra để thu thập, nắm bắt thông tin kê khai xác định giá giao dịch liên kết, phân tích rủi ro chuyên sâu làm căn cứ xem xét việc xác định giá giao dịch liên kết của người nộp thuế, trong các trường hợp có tính chất phức tạp, nếu cần thiết có thể tiến hành thủ tục tham vấn. Bổ sung thêm quy định về thời hạn cung cấp thông tin, khảo sát tại trụ sở người nộp thuế trước khi thực hiện kiểm tra thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Đề xuất thời gian kiểm tra đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết không quá 40 ngày làm việc tại trụ sở người nộp thuế và gia hạn một lần không quá 30 ngày làm việc tại trụ sở người nộp thuế...

Mai Ka

Tin mới

Cảnh báo thủ đoạn cất giấu bình ắc quy trong container với hàng hóa khác nhằm trốn thuế nhập khẩu
Cảnh báo thủ đoạn cất giấu bình ắc quy trong container với hàng hóa khác nhằm trốn thuế nhập khẩu

Trong thời gian qua, tình trạng buôn lậu và vận chuyển trái phép bình ắc quy xe điện qua các cửa khẩu diễn biến phức tạp, gây thất thu ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh lành mạnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn môi trường và sức khỏe cộng đồng, nguy cơ về cháy nổ do vận chuyển trái phép các loại hàng hóa có nguy cơ cháy nổ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tập trung thanh tra, kiểm tra, chống chuyển giá, nguồn thu từ thương mại điện tử, dịch vụ ăn uống
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tập trung thanh tra, kiểm tra, chống chuyển giá, nguồn thu từ thương mại điện tử, dịch vụ ăn uống

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và bảo đảm hiệu quả, trong đó rà soát, hoàn thiện thể chế, chính sách về thuế phù hợp với tình hình và yêu cầu phát triển của đất nước, thu nhập của người dân, doanh nghiệp. Tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước; thanh tra, kiểm tra, chống chuyễn giá, đầy mạnh chuyển đổi số, bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời; mở rộng cơ sở thu, nhất là thu từ thương mại điện tử, dịch vụ ăn uống

Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 556,2 triệu USD
Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 556,2 triệu USD

8 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài (vốn cấp mới và điều chỉnh) đạt 556,2 triệu USD, gấp 3,8 lần so với cùng kỳ năm 2024.

Chỉ định đồng chí Nghiêm Xuân Thành giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2025 - 2030
Chỉ định đồng chí Nghiêm Xuân Thành giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2025 - 2030

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký Quyết định số 2307-QĐNS/TW chỉ định đồng chí Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2020 - 2025 giữ chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2025 - 2030 (giới thiệu đảm nhiệm chức danh Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XVI tỉnh Khánh Hòa).

Thủ tướng bổ nhiệm Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
Thủ tướng bổ nhiệm Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

Ngày 8-9, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác cán bộ.

Bầu cử tại Na Uy: Các đảng cánh tả giành chiến thắng sít sao
Bầu cử tại Na Uy: Các đảng cánh tả giành chiến thắng sít sao

Kết quả kiểm phiếu được công bố ngày 8-9 cho thấy phe cánh tả của Thủ tướng đương nhiệm Jonas Gahr Store đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội tại Na Uy. Cuộc bầu cử lần này cũng ghi nhận sự trỗi dậy mạnh mẽ của đảng Tiến bộ chống nhập cư.