Trong năm 2024, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang tiếp tục tổ chức thực hiện kế hoạch công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025. Theo đó, yêu cầu các Đội QLTT xây dựng kế hoạch năm 2024, trình Cục trưởng phê duyệt và triển khai thực hiện.
Qua 6 tháng thực hiện, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 70 vụ vi phạm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, thu phạt gần 800 triệu đồng, trị giá hàng hóa vi phạm trên 5,5 tỷ đồng. Nổi bật là các trường hợp buôn bán phân bón, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, thực phẩm giả về giá trị sử dụng, công dụng. Riêng, các vụ việc buôn bán mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ chủ yếu được phát hiện qua nền tảng thương mại điện tử.
Hoạt động kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm
Bên cạnh hoạt động kiểm tra, xử lý, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan trong các lĩnh vực này. Kết quả, Cục đã vận động ký cam kết, văn bản phối hợp tổng cộng 198 lượt, đạt 73% kế hoạch năm 2024. Đồng thời, cho 13/15 cơ sở kinh doanh tại các khu vực, tuyến du lịch thuộc địa bàn tỉnh ký cam kết không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đạt 87% kế hoạch.
Đặc biệt, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang tiến hành phát 20.000 tờ gấp tuyên truyền một số quy định pháp luật về thương mại điện tử, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng hóa; từng bước hạn chế, ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ lưu thông trên thị trường.
Công tác tuyên truyền, vận động cơ sở ký cam kết
Trong 6 tháng cuối năm 2024, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang tiếp tục xác định công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là nhiệm vụ trọng tâm; xác định các mặt hàng trọng điểm cần kiểm tra; tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp trọng tâm nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra trong năm.