Tình hình kinh tế Gambia và quan hệ thương mại với Việt Nam
Triển vọng kinh tế của Gambia được WB dự báo tương đối sáng sủa với mức tăng trưởng GDP là 5,6% giai đoạn 2024-2026. Kết quả này có được nhờ hoạt động kinh tế tăng trong tất cả các lĩnh vực, dựa trên cam kết của chính quyền về ổn định kinh tế vĩ mô.
Gambia là quốc gia Tây Phi, có diện tích nhỏ 13.300 km2, dân số chỉ trên 2,6 triệu người, trong đó 63% sống ở thành thị, thu nhập gần 800 USD/người/năm. Báo cáo mới nhất của Ngân hàng thế giới (WB) công bố tháng 5/2024 cho thấy, năm 2023, mặc dù môi trường kinh tế thế giới ảm đảm, GDP của Gambia vẫn đạt mức tăng trưởng 5,3%, dấu hiệu của sự phục hồi liên tục sau Covid-19. Kết quả này có được là nhờ vào sự cải thiện của sản xuất nông nghiệp và tăng tiêu dùng công cộng cũng như các khoản đầu tư tư nhân và Nhà nước.
Nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào lượng kiều hối, du lịch và nông nghiệp. Nông nghiệp đóng góp 25% GDP, sử dụng 70% dân số và nuôi sống 80% dân nông thôn. Tình trạng an ninh lương thực không được bảo đảm với việc giá thực phẩm tăng 14,5% năm 2023 do tác động của những rối loạn trên thị trường thế giới cũng như sự mất giá của đồng tiền địa phương.
Triển vọng kinh tế của Gambia được WB dự báo tương đối sáng sủa với mức tăng trưởng GDP là 5,6% giai đoạn 2024-2026. Kết quả này có được nhờ hoạt động kinh tế tăng trong tất cả các lĩnh vực, dựa trên cam kết của chính quyền về ổn định kinh tế vĩ mô.

Là một nền kinh tế tự do, Gambia mở cửa cho lĩnh vực ngoại thương, chiếm khoảng 45% GDP. Trong buôn bán quốc tế, Gambia thường nhập siêu với giá trị lớn. Theo số liệu của Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của nước này đạt 83,3 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu lên tới 2,38 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu của Gambia chủ yếu là máy móc, xi măng, dầu thực vật, quả hạch, vải dệt và cá. Những mặt hàng nhập khẩu chính gồm dầu lửa, tàu thuyền, xe ô tô, ngũ cốc, xi măng, đường và thực phẩm. Những khách hàng lớn nhất gồm Senegal, Mali, Guinee Bissau, Ấn Độ và Trung Quốc. Các nước cung cấp hàng hóa cho Gambia gồm Na Uy, Trung Quốc, Bờ Biển Ngà, Braxin, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Togo. Hoạt động tái xuất cũng chiếm một phần quan trọng trong ngoại thương nước này nhờ việc Gambia có các cảng biển và chính sách thương mại khá hiệu quả.
Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Gambia còn khiêm tốn. Theo ITC, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang thị trường này chỉ đạt 420.000 USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 839.000 USD. Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng chính gồm phân NPK, hạt tiêu, rau quả, gạo... và nhập khẩu chủ yếu là hạt điều thô, thức ăn gia súc và nguyên liệu, dầu mỡ động thực vật...
Tin mới
Tuyên Quang: Xử phạt 8 triệu đồng, tịch thu 120kg lạp xưởng không rõ nguồn gốc
Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 tỉnh Tuyên Quang vừa xử lý hai vụ vi phạm nghiêm trọng về an toàn thực phẩm và hàng giả mạo nhãn hiệu. Các vụ việc được phát hiện trong chiến dịch tăng cường kiểm soát thị trường cuối năm.
Hà Nội: Kiểm tra, xử lý 500 vụ việc về gian lận thương mại, hàng giả trong tháng 11
Đây là thông tin được Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác tháng 11 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ tháng 12 năm 2025, do Chi cục tổ chức mới đây.
Ninh Bình: Phát hiện cơ sở kinh doanh tất giả mạo nhãn hiệu adidas, NIKE
Thực hiện chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình về việc tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Đội Quản lý thị trường số 4 vừa tổ chức kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh trên địa bàn xã Yên Mô, phát hiện, buộc tiêu hủy 280 đôi tất chân giả mạo nhãn hiệu.
Bộ Y tế tăng cường ứng dụng AI chống thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe
Sáng 25/11, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Y tế báo cáo về những thách thức chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Dù tỷ lệ thuốc giả tại Việt Nam duy trì ở mức thấp (dưới 0,1%), tình hình sản xuất thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả vẫn diễn biến phức tạp. Tội phạm lợi dụng công nghệ in ấn hiện đại và mạng xã hội để sản xuất hàng giả tinh vi, gây khó khăn cho quản lý và truy xuất nguồn gốc.
Lạng Sơn: Siết chặt quản lý thị trường, tăng cường chống buôn lậu và gian lận thương mại
Trong tháng 11/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được triển khai quyết liệt, góp phần ổn định cung – cầu hàng hóa, đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đà Nẵng: Tập huấn sử dụng AI cho hơn 200 cán bộ, phóng viên và nhà báo
Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ mạnh mẽ cho tác nghiệp, song không thể thay thế vai trò của người làm báo. Tuy vậy, sự phát triển nhanh của công nghệ đang đặt ra yêu cầu cấp thiết: “Người làm báo phải chủ động cập nhật kỹ năng số để đáp ứng chuyển đổi số báo chí”.










