• Click để copy

Trung Quốc lập kỳ tích xây dựng đường hầm dưới nước lớn nhất thế giới

Trung Quốc vừa hoàn thành xây dựng đường hầm dưới nước lớn nhất thế giới tại thành phố Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông. Kỳ tích này không chỉ thể hiện tiến bộ công nghệ mà còn là biểu tượng cho sự năng động và tham vọng của ngành kỹ thuật Trung Quốc.

Những thách thức kỹ thuật của công trình dưới nước

Xây dựng đường hầm dưới nước có quy mô lớn không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Các kỹ sư phải vượt qua những thách thức kỹ thuật phức tạp, trong đó có việc xử lý áp lực nước lớn. Đường hầm Hoàng Cương Tế Nam, với đường kính 17,5m, đòi hỏi phải có các giải pháp sáng tạo để xử lý những thách thức này. Các kỹ sư đã sử dụng máy khoan “Shanhe” do Herrenknecht phát triển có thể hoạt động dưới áp suất 7,5 bar. Nhờ hệ thống cân bằng áp suất đệm khí tự động, máy khoan có thể duy trì sự ổn định của đường hầm và ngăn ngừa mọi nguy cơ như sụp đổ, ngập lụt có thể xảy ra.

Một thách thức lớn khác là việc xử lý các đường khoan. Đường hầm được trang bị hệ thống xả nước giúp bánh xe cắt không bị kẹt. Ngoài ra, một camera được lắp đặt trong buồng khoan để giám sát dụng cụ cắt và tường hầm. Công nghệ tiên tiến này làm giảm nhu cầu can thiệp bằng áp suất cao, vốn không chỉ phức tạp mà còn nguy hiểm cho người lao động.

Trung Quốc lập kỳ tích xây dựng đường hầm dưới nước lớn nhất thế giới
Bên trong công trường xây dựng đường hầm dưới nước Hoàng Cương Tế Nam. Ảnh: hellobiz.fr 

Không chỉ gây ấn tượng bởi kích thước khổng lồ, đường hầm Hoàng Cương Tế Nam còn được chú ý bởi tốc độ xây dựng. Đoạn dưới nước được hoàn thành chỉ trong 110 ngày, lập kỷ lục thế giới về việc xây dựng đường hầm quy mô lớn. Điều này có thể thực hiện được nhờ hiệu suất vượt trội của máy khoan, có khả năng tiến với tốc độ hằng ngày từ 16 đến 18m.

Thành công của dự án đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự phối hợp hoàn hảo giữa các bên liên quan. Mỗi bước, từ thiết kế đến thực hiện, đều được lên kế hoạch chính xác để đáp ứng thời hạn chặt chẽ. Các kỹ sư phải bảo đảm rằng từng bộ phận của đường hầm, từ vòng bảo vệ dưới nước đến hệ thống thông gió, đều được tích hợp và hoạt động hoàn hảo.

Thật thú vị khi so sánh đường hầm Hoàng Cương Tế Nam với các công trình kiến trúc tương tự khác, chẳng hạn như đường hầm qua eo biển Manche nổi tiếng. Đường hầm nối Anh với Pháp được tạo thành từ 3 đường hầm, trong đó có 2 đường hầm đường sắt công cộng với đường kính 7,6m. Mặc dù đường hầm eo biển dài hơn nhiều (khoảng 50,5km) nhưng đường kính của đường hầm Hoàng Cương Tế Nam (17,5m) vượt xa so với đường hầm ở châu Âu. Sự so sánh này làm nổi bật sức mạnh kỹ thuật mà đường hầm Hoàng Cương Tế Nam thể hiện. Thật vậy, đường kính lớn hơn hàm ý những thách thức bổ sung về độ ổn định cấu trúc và quản lý áp lực nước. Do đó, đường hầm Hoàng Cương Tế Nam minh họa cho khả năng của Trung Quốc trong việc vượt qua các giới hạn của kỹ thuật hiện đại và cạnh tranh với những thành tựu mang tính biểu tượng nhất của phương Tây.

Tác động đến kết nối khu vực

Đường hầm Hoàng Cương Tế Nam không chỉ là một kỳ công về mặt kỹ thuật mà còn rất quan trọng để cải thiện kết nối khu vực. Bằng cách băng qua sông Hoàng Hà, con sông dài thứ hai ở Trung Quốc, đường hầm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại giữa Tế Nam với các khu vực khác. Đường hầm có 6 làn xe mỗi hướng, được tổ chức theo cấu hình hai cấp độ, với tốc độ giới hạn 60km/giờ.

Dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2025, đường hầm mới này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của khu vực. Bằng cách cải thiện liên kết giao thông, đường hầm không chỉ thúc đẩy thương mại và công nghiệp mà còn góp phần vào sự tăng trưởng của các lĩnh vực mới nổi. Với khả năng kết nối được nâng cao này, Tế Nam có vị trí thuận lợi để trở thành trung tâm đầu não cho phát triển kinh tế ở miền Đông Trung Quốc.

Ngoài việc cải thiện kết nối khu vực, việc xây dựng đường hầm Hoàng Cương Tế Nam còn có ý nghĩa quan trọng về mặt công nghệ và kinh tế. Từ góc độ công nghệ, dự án nêu bật chuyên môn về cơ sở hạ tầng ngày càng tăng của Trung Quốc. Việc sử dụng những máy khoan tiên tiến thể hiện khả năng thiết kế và sản xuất các thiết bị phức tạp của Trung Quốc.

Về mặt kinh tế, đường hầm là khoản đầu tư lớn tạo ra việc làm và kích thích tăng trưởng địa phương. Dự án đã huy động nguồn lực đáng kể, có sự tham gia của nhiều công ty và người lao động. Ngoài ra, khả năng kết nối được cải thiện mà nó mang lại có khả năng thu hút thêm đầu tư vào khu vực, từ đó củng cố sự phát triển kinh tế dài hạn. Đường hầm Hoàng Cương Tế Nam là minh chứng khẳng định, các dự án cơ sở hạ tầng lớn có thể đóng vai trò là chất xúc tác cho đổi mới công nghệ và tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

PHƯƠNG LINH

Tin mới

Ninh Bình tạm giữ 25 đôi giày thể thao có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “NIKE”
Ninh Bình tạm giữ 25 đôi giày thể thao có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “NIKE”

Thực hiện chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình về việc đẩy mạnh cao điểm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Đội QLTT số 4 vừa kiểm tra, tạm giữ 25 đôi giày thể thao có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “NIKE”

Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả quy mô lớn
Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả quy mô lớn

Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP. HCM vừa triệt phá thành công một đường dây sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả với quy mô lớn, hoạt động tinh vi trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận.

Hơn 150 vụ vi phạm bị xử lý: Quản lý thị trường Cà Mau siết chặt kiểm soát mỹ phẩm lậu và xe đạp điện không nguồn gốc
Hơn 150 vụ vi phạm bị xử lý: Quản lý thị trường Cà Mau siết chặt kiểm soát mỹ phẩm lậu và xe đạp điện không nguồn gốc

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại ấn tượng từ đầu năm 2025. Trong 10 tháng qua, đơn vị đã tiến hành kiểm tra 260 vụ, qua đó phát hiện 156 vụ vi phạm, xử lý 152 vụ. Tổng số tiền phạt hành chính đạt hơn 1 tỷ đồng, và tổng giá trị hàng hóa vi phạm gần 860 triệu đồng. Tổng thu nộp ngân sách nhà nước từ xử phạt và tịch thu lên tới hơn 1,7 tỷ đồng.

“Sau loạt phản ánh, Lạng Sơn xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh tái phạm tại cửa khẩu Hữu Nghị”
“Sau loạt phản ánh, Lạng Sơn xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh tái phạm tại cửa khẩu Hữu Nghị”

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại khu vực biên giới, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 – Chi cục QLTT tỉnh Lạng Sơn tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh tại khu vực cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (trong khuôn viên bến xe Xuân Cương, xã Đồng Đăng), thu giữ nhiều hàng hóa trị giá hơn 500 triệu đồng.

Thủ tướng chủ trì hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế
Thủ tướng chủ trì hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế

Sáng 1/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Hội nghị được kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại Anh, CH Czech, Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia.

Hải Phòng truy thu, truy hoàn và xử phạt hơn 3.300 tỷ đồng tiền thuế
Hải Phòng truy thu, truy hoàn và xử phạt hơn 3.300 tỷ đồng tiền thuế

rong giai đoạn 2023 - 2025, ngành Thuế TP. Hải Phòng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chống thất thu ngân sách, kết hợp chuyển đổi số và liên thông dữ liệu với các cơ quan chức năng. Nhờ đó, chỉ trong 3 năm, số tiền truy thu, truy hoàn và xử phạt đã tăng thêm hơn 3.300 tỷ đồng, một kết quả ấn tượng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động.