• Click để copy

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xây dựng nội dung tuyên truyền, truyền thông

Ngày 29-11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo "Ứng dụng công nghệ AI trong xây dựng nội dung tuyên truyền, truyền thông".

Phát biểu tại hội thảo, PGS,TS Phạm Quang Thao, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh, chúng ta đang bước sang kỷ nguyên mới, đứng trước Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển nhanh của công nghệ. Trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành một yếu tố không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là truyền thông.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xây dựng nội dung tuyên truyền, truyền thông
PGS, TS Phạm Quang Thao, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Từ thực tiễn hoạt động báo chí, ông Trần Trọng An, Phó tổng biên tập Tạp chí điện tử Gia Đình Mới cho rằng, chuyển đổi số, đặc biệt là ứng dụng AI, là xu hướng không thể đảo ngược trong ngành truyền thông. Việc áp dụng AI không chỉ giúp tăng tốc độ và hiệu suất sản xuất nội dung mà còn mở ra nhiều cơ hội sáng tạo mới.

Tuy nhiên, theo ông Trần Trọng An, AI chỉ là một công cụ hỗ trợ và con người vẫn là yếu tố cốt lõi trong việc đảm bảo chất lượng nội dung. Một trong những nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng AI là khả năng cung cấp thông tin sai lệch hoặc không phù hợp, vì vậy cần có sự kiểm tra, thẩm định kỹ lưỡng từ con người trước khi đưa nội dung đến công chúng.

TS Phí Công Huy, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho rằng, việc sử dụng công nghệ AI để tự động sản xuất nội dung giúp nội dung được tạo ra liên tục và đa dạng hơn, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn gia tăng tính tương tác và nâng cao hiệu quả truyền thông, đặc biệt trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo. Tuy nhiên, việc tự động tạo ra nội dung vẫn cần sự giám sát và can thiệp của con người để bảo đảm tính chính xác, thông tin chính thống và không gây hiểu lầm.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xây dựng nội dung tuyên truyền, truyền thông
 Toàn cảnh hội thảo.

Để thu hút sự chú ý của công chúng, đặc biệt là đối với các chủ đề khoa học, theo TS Phan Văn Kiền, Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, truyền thông cần đa dạng hóa hình thức nội dung như: Video, infographic, podcast, đồng thời kết hợp giữa báo chí và mạng xã hội.

Các chuyên gia đề xuất cần có sự hợp tác liên ngành giữa các nhà khoa học, nhà báo. Việc đào tạo đội ngũ sáng tạo nội dung và sử dụng công nghệ để biên tập, cá nhân hóa nội dung sẽ giúp cải thiện chất lượng thông tin, làm cho nó dễ tiếp cận và hấp dẫn hơn đối với công chúng. Đặc biệt, việc kết hợp giữa AI và sự sáng tạo của con người có thể giúp tạo ra những nội dung truyền thông vừa chính xác, vừa có tính tương tác cao.

Tin, ảnh: LA DUY

Tin mới

Đưa hàng Việt về ngoại thành: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ
Đưa hàng Việt về ngoại thành: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ

Các phiên chợ Việt đang giúp người dân ngoại thành Hà Nội tiếp cận sản phẩm chất lượng với giá hợp lý, đồng thời thúc đẩy thói quen tiêu dùng thông minh.

Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can

Ngày 19/11, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh; bắt giữ và khởi tố 13 bị can với nhiều tội danh nghiêm trọng, đồng thời thu giữ tang vật là ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng và pháo nổ.

Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế
Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế

Cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa công khai danh sách 139 người nộp thuế và doanh nghiệp còn nợ tiền thuế với tổng số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 30/10/2025. Động thái này nhằm thúc đẩy các đơn vị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tăng cường tính minh bạch, nghiêm minh của pháp luật.

Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức

Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức...

Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa phương trở thành nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Quản lý thị trường số 5 với các sở - ban - ngành và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.

Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng
Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng

Giá bạc trong nước và thế giới cuối ngày hôm nay (19/11/2025) tiếp tục ghi nhận đà tăng rõ rệt, đưa thị trường trở lại trạng thái sôi động. Giá bạc thế giới đã vượt mốc tâm lý 50 USD/ounce và tăng mạnh bất chấp đồng USD đứng ở vùng cao, củng cố vị thế là tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu.