Yêu cầu người nổi tiếng quảng cáo sai phải bồi thường
Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sáng 10-5, đa số đại biểu cho rằng, thời gian qua, vì tin tưởng người nổi tiếng, nhiều người đã mua sản phẩm do họ quảng cáo, nhưng xảy ra nhiều tình huống quảng cáo sai sự thật, gây bức xúc và nhiều hệ lụy cho người tiêu dùng.
Các đại biểu đề nghị cần quy định rõ trách nhiệm cũng như: Tăng chế tài đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo; cần quy định rõ hơn về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là người có ảnh hưởng trong xã hội, như: Diễn viên, ca sĩ, hoa hậu, người mẫu, các Facebooker, YouTuber, TikToker…
![]() |
| Quang cảnh phiên họp. |
Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) bày tỏ đồng tình khi dự thảo luật bổ sung khái niệm "người truyền tải quảng cáo", bao gồm "người có ảnh hưởng". Tuy nhiên, theo đại biểu, hiện nay, định nghĩa và quy định về người có ảnh hưởng còn chưa rõ ràng.
Theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người có ảnh hưởng thường là người có trình độ chuyên môn, có ảnh hưởng nhất định đến hành vi tiêu dùng. Song thực tế hiện nay lại phát sinh nhiều tình huống: Người nổi tiếng như hoa hậu, người mẫu, ca sĩ, diễn viên chỉ dựa vào hình ảnh đẹp và độ nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm mà không hề có chuyên môn hay hiểu biết về sản phẩm đó.
"Chúng ta phải siết lại người quảng cáo là người có ảnh hưởng. Người vừa có ảnh hưởng, vừa có khả năng chuyên môn thì mới quảng cáo được. Một hoa hậu, một diễn viên quảng cáo không biết gì về sản phẩm nhưng vẫn quảng cáo vì có hình ảnh đẹp, việc họ nắm được chất lượng sản phẩm là rất khó", đại biểu Trịnh Xuân An nêu ý kiến.
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, các mặt hàng tiêu dùng xã hội từ xa xỉ đến thiết yếu, thậm chí là những sản phẩm phục vụ bữa ăn hằng ngày, không chỉ là vấn đề được xã hội quan tâm mà ít nhất đã được hai lần thể hiện trong các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội khóa XV.
Vì vậy, theo đại biểu, cùng với quy định trách nhiệm về tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo, phát hành quảng cáo, dự thảo luật cần tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với nhóm người có sức ảnh hưởng, người nổi tiếng, các Facebooker, YouTuber, TikToker khi truyền tải sản phẩm quảng cáo sai sự thật. Bởi họ là những người có khả năng định hướng, tác động đến quyết định tiêu dùng của người dân, có tác động trực tiếp đối với tính mạng, sức khỏe của người sử dụng.
![]() |
| Đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) phát biểu thảo luận. |
Đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) cũng ủng hộ việc xử lý nghiêm những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng, để công tác quản lý, kiểm soát đối với nội dung và hoạt động quảng cáo được chặt chẽ.
Về cơ chế bồi thường với hoạt động quảng cáo sai của người chuyển tải quảng cáo, nhất là những người nổi tiếng, đại biểu cho rằng cần quy định rõ hơn trong luật. "Có thể bổ sung nghĩa vụ của họ, phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành động quảng cáo sai của mình", đại biểu Trần Khánh Thu góp ý.
VŨ DUNG-TRỌNG HẢI
Tin mới
Lạng Sơn: Ngăn chặn xe ô tô vận chuyển hàng trăm túi xúc xích nhập lậu
Trong đợt ra quân kiểm soát thị trường những ngày cuối năm, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa phối hợp với Đội 389 tỉnh Lạng Sơn triệt phá một vụ vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng trước nguy cơ thực phẩm bẩn tràn vào nội địa.
Bộ Y tế triển khai đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm
Nhằm tăng cường kiểm soát, ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán 2026, Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế sẽ triển khai đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực thuốc, mỹ phẩm.
Quảng Ninh: Ngăn chặn 480kg thực phẩm không rõ nguồn gốc trên đường đi tiêu thụ
Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3 (Phòng cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Quảng Ninh) vừa kiểm tra, phát hiện 480kg thực phẩm không rõ nguồn gốc trên đường đi tiêu thụ.
Phát hiện 5 cơ sở kinh doanh quần áo giả mạo nhãn hiệu trên mạng xã hội tại Tuyên Quang
Qua công tác kiểm soát thị trường, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 tỉnh Tuyên Quang vừa kiểm tra, phát hiện 5 cơ sở kinh doanh quần áo trên địa bàn có hành vi buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu trên nền tảng mạng xã hội.
Hà Tĩnh: Phát hiện xe tải vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc
Lực lượng công an Hà Tĩnh vừa kiểm tra và phát hiện xe tải vận chuyển một số mặt hàng thực phẩm như kẹo, que cay, chân gà cay… có in chữ nước ngoài, không rõ nguồn gốc có tổng giá trị ước khoảng 13 triệu đồng.
Gia Lai tiêu huỷ một lượng hàng hoá trị giá trên 875 triệu đồng
Ngày 18/12, tại Nhà máy tái chế và xử lý chất thải nguy hại – Công ty TNHH Thương mại và Môi trường Hậu Sanh (thuộc địa bàn Cụm Công nghiệp Cát Nhơn, xã Xuân An, tỉnh Gia Lai) diễn ra Chương trình Tiêu huỷ tài sản là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu năm 2025. Hàng ngàn món hàng thuộc 3 nhóm hàng với trị giá trên 875.000.000 đã được tiêu huỷ…












