Yêu cầu người nổi tiếng quảng cáo sai phải bồi thường
Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sáng 10-5, đa số đại biểu cho rằng, thời gian qua, vì tin tưởng người nổi tiếng, nhiều người đã mua sản phẩm do họ quảng cáo, nhưng xảy ra nhiều tình huống quảng cáo sai sự thật, gây bức xúc và nhiều hệ lụy cho người tiêu dùng.
Các đại biểu đề nghị cần quy định rõ trách nhiệm cũng như: Tăng chế tài đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo; cần quy định rõ hơn về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là người có ảnh hưởng trong xã hội, như: Diễn viên, ca sĩ, hoa hậu, người mẫu, các Facebooker, YouTuber, TikToker…
![]() |
Quang cảnh phiên họp. |
Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) bày tỏ đồng tình khi dự thảo luật bổ sung khái niệm "người truyền tải quảng cáo", bao gồm "người có ảnh hưởng". Tuy nhiên, theo đại biểu, hiện nay, định nghĩa và quy định về người có ảnh hưởng còn chưa rõ ràng.
Theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người có ảnh hưởng thường là người có trình độ chuyên môn, có ảnh hưởng nhất định đến hành vi tiêu dùng. Song thực tế hiện nay lại phát sinh nhiều tình huống: Người nổi tiếng như hoa hậu, người mẫu, ca sĩ, diễn viên chỉ dựa vào hình ảnh đẹp và độ nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm mà không hề có chuyên môn hay hiểu biết về sản phẩm đó.
"Chúng ta phải siết lại người quảng cáo là người có ảnh hưởng. Người vừa có ảnh hưởng, vừa có khả năng chuyên môn thì mới quảng cáo được. Một hoa hậu, một diễn viên quảng cáo không biết gì về sản phẩm nhưng vẫn quảng cáo vì có hình ảnh đẹp, việc họ nắm được chất lượng sản phẩm là rất khó", đại biểu Trịnh Xuân An nêu ý kiến.
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, các mặt hàng tiêu dùng xã hội từ xa xỉ đến thiết yếu, thậm chí là những sản phẩm phục vụ bữa ăn hằng ngày, không chỉ là vấn đề được xã hội quan tâm mà ít nhất đã được hai lần thể hiện trong các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội khóa XV.
Vì vậy, theo đại biểu, cùng với quy định trách nhiệm về tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo, phát hành quảng cáo, dự thảo luật cần tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với nhóm người có sức ảnh hưởng, người nổi tiếng, các Facebooker, YouTuber, TikToker khi truyền tải sản phẩm quảng cáo sai sự thật. Bởi họ là những người có khả năng định hướng, tác động đến quyết định tiêu dùng của người dân, có tác động trực tiếp đối với tính mạng, sức khỏe của người sử dụng.
![]() |
Đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) phát biểu thảo luận. |
Đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) cũng ủng hộ việc xử lý nghiêm những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng, để công tác quản lý, kiểm soát đối với nội dung và hoạt động quảng cáo được chặt chẽ.
Về cơ chế bồi thường với hoạt động quảng cáo sai của người chuyển tải quảng cáo, nhất là những người nổi tiếng, đại biểu cho rằng cần quy định rõ hơn trong luật. "Có thể bổ sung nghĩa vụ của họ, phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành động quảng cáo sai của mình", đại biểu Trần Khánh Thu góp ý.
VŨ DUNG-TRỌNG HẢI
Tin mới
Hướng dẫn quy đổi thời gian để tính hưởng chế độ trợ cấp một lần đối với sĩ quan khi thôi phục vụ tại ngũ
Thông tư số 25/2025/TT-BQP ngày 6-5 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hướng dẫn như thế nào về việc quy đổi thời gian để tính hưởng chế độ trợ cấp một lần đối với sĩ quan khi thôi phục vụ tại ngũ; sĩ quan tại ngũ hy sinh, từ trần hoặc sĩ quan tại ngũ chuyển sang công chức quốc phòng? Báo Quân đội nhân dân thông tin về quy định mới này.
Cảnh sát giao thông Hà Nội bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ các hoạt động của Đại lễ Phật đản
Từ ngày 13 đến 16-5, tại chùa Quán Sứ (phường Trần Hưng Đạo, Hà Nội) diễn ra chuỗi hoạt động chào mừng Đại lễ Phật đản. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã triển khai đồng bộ các phương án nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và Phật tử thập phương tham gia chiêm bái, lễ Phật.
Bản tin nông sản hôm nay (16-5): Giá cà phê giảm mạnh
Bản tin nông sản hôm nay (16-5), giá cà phê trong nước giảm mạnh, trong khi đó giá hồ tiêu tăng giảm trái chiều, giá lúa gạo ổn định.
Giá xăng dầu hôm nay (16-5): Tăng nhẹ đầu phiên
Giá xăng dầu thế giới tăng nhẹ đầu phiên giao dịch ngày 16-5. Giá xăng dầu trong nước đã đồng loạt tăng.
Tỷ giá USD hôm nay (16-5): Đồng USD quay đầu giảm sau dữ liệu kinh tế
Tỷ giá USD hôm nay (16-5): Rạng sáng 16-5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 3 đồng, hiện ở mức 24.970 đồng.
Giá vàng hôm nay (16-5): Lao dốc
Giá vàng hôm nay (16-5): Ngược chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước giảm mạnh, với mức giảm cao nhất lên tới gần 3 triệu đồng.