5 tháng đầu năm 2025: Việt Nam xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, khối lượng xuất khẩu gạo tháng 5-2025 ước đạt 1,1 triệu tấn với giá trị đạt 573,1 triệu USD, đưa tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 5 tháng đầu năm 2025 đạt 4,5 triệu tấn và 2,34 tỷ USD - tăng 12,2% về khối lượng nhưng giảm 8,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Giá gạo xuất khẩu bình quân 5 tháng đầu năm 2025 ước đạt 516,4 USD/tấn - giảm 18,7% so với cùng kỳ năm 2024.
![]() |
| 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo. Ảnh minh họa: kinhtedothi.vn |
Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 41,4%. Bờ Biển Ngà và Trung Quốc là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng là 11,9% và 10,3%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu gạo 4 tháng đầu năm 2025 sang thị trường Philippines giảm 21,8%, thị trường Bờ Biển Ngà tăng 2,7 lần, thị trường Trung Quốc tăng đến 83,7%.
Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh nhất ở thị trường Bangladesh với mức tăng 515,6 lần và giảm mạnh nhất ở thị trường Indonesia với mức giảm 97,9%.
Như vậy, sau thời gian trầm lắng, hiện thị trường Trung Quốc tăng nhập khẩu gạo Việt Nam.
Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho hay, năm 2017 ghi nhận mức nhập khẩu đỉnh điểm của Trung Quốc đối với gạo Việt Nam đạt 1 tỷ USD. Tuy nhiên, năm 2019, xuất khẩu gạo sang thị trường này chỉ đạt được 240 triệu USD và đến năm 2020-2021 phục hồi nhẹ. Năm 2022, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Trung Quốc đạt khối lượng hơn 834.000 tấn, trị giá 423,2 triệu USD. Năm 2023, Trung Quốc cũng đã nhập khẩu từ Việt Nam hơn 917.000 tấn gạo, trị giá gần 531 triệu USD.
Tuy nhiên, năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Trung Quốc có sự sụt giảm mạnh. Bước sang năm 2025, thị trường này tăng nhập khẩu trở lại gạo Việt. Trung Quốc chủ yếu nhập gạo ST25 và gạo nếp của Việt Nam.
ANH NGỌC
Tin mới
Tuyên Quang: Xử phạt 8 triệu đồng, tịch thu 120kg lạp xưởng không rõ nguồn gốc
Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 tỉnh Tuyên Quang vừa xử lý hai vụ vi phạm nghiêm trọng về an toàn thực phẩm và hàng giả mạo nhãn hiệu. Các vụ việc được phát hiện trong chiến dịch tăng cường kiểm soát thị trường cuối năm.
Hà Nội: Kiểm tra, xử lý 500 vụ việc về gian lận thương mại, hàng giả trong tháng 11
Đây là thông tin được Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác tháng 11 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ tháng 12 năm 2025, do Chi cục tổ chức mới đây.
Ninh Bình: Phát hiện cơ sở kinh doanh tất giả mạo nhãn hiệu adidas, NIKE
Thực hiện chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình về việc tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Đội Quản lý thị trường số 4 vừa tổ chức kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh trên địa bàn xã Yên Mô, phát hiện, buộc tiêu hủy 280 đôi tất chân giả mạo nhãn hiệu.
Bộ Y tế tăng cường ứng dụng AI chống thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe
Sáng 25/11, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Y tế báo cáo về những thách thức chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Dù tỷ lệ thuốc giả tại Việt Nam duy trì ở mức thấp (dưới 0,1%), tình hình sản xuất thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả vẫn diễn biến phức tạp. Tội phạm lợi dụng công nghệ in ấn hiện đại và mạng xã hội để sản xuất hàng giả tinh vi, gây khó khăn cho quản lý và truy xuất nguồn gốc.
Lạng Sơn: Siết chặt quản lý thị trường, tăng cường chống buôn lậu và gian lận thương mại
Trong tháng 11/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được triển khai quyết liệt, góp phần ổn định cung – cầu hàng hóa, đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đà Nẵng: Tập huấn sử dụng AI cho hơn 200 cán bộ, phóng viên và nhà báo
Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ mạnh mẽ cho tác nghiệp, song không thể thay thế vai trò của người làm báo. Tuy vậy, sự phát triển nhanh của công nghệ đang đặt ra yêu cầu cấp thiết: “Người làm báo phải chủ động cập nhật kỹ năng số để đáp ứng chuyển đổi số báo chí”.











