Áp lực "bệnh thành tích" trong giáo dục chưa giảm
“Bệnh thành tích” trong giáo dục đã và đang gây tác hại lớn đến nền giáo dục nước nhà, để lại những hậu quả lâu dài cho xã hội. Làm gì để loại bỏ căn bệnh đang trầm kha và cố hữu này là điều trăn trở trong mỗi chúng ta. Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), Báo Quân đội nhân dân trích đăng một số ý kiến của chuyên gia, thầy, cô giáo và phụ huynh học sinh về vấn đề này.
Tăng cường giám sát chất lượng giáo dục
Thực tế, lĩnh vực nào có thi đua, khen thưởng thì ở đó đều nảy sinh “bệnh thành tích”. Căn bệnh này ở lĩnh vực nào cũng nguy hại nhưng nguy hại nhất là trong giáo dục vì nó liên quan đến chất lượng nguồn nhân lực. Ngay ở cấp tiểu học hiện nay, “bệnh thành tích” đã trầm trọng. Trong nhiều lớp ở cả 3 cấp học có hiện tượng cả lớp học sinh giỏi hoặc chỉ có vài học sinh khá, 1-2 học sinh trung bình, còn lại đều giỏi. Điều đó là sai quy luật vì trong một số đông, bao giờ học sinh học giỏi và kém cũng là số ít, số học sinh ở mức giữa mới chiếm đa số. Đối với cấp đại học, hiện nay xét trường đại học đạt đẳng cấp quốc tế có tiêu chí số lượng bài báo đăng trên tạp chí quốc tế. Một số trường muốn có danh đã thuê giáo viên bên ngoài viết bài đăng báo để đủ tiêu chí, còn chất lượng giảng dạy vẫn như cũ... Những thành tích ảo đó làm cho người lãnh đạo chủ chốt mất định hướng chỉ đạo, không đánh giá đúng, từ đó không có chỉ đạo bồi dưỡng học sinh còn yếu của trường, không thấy những hạn chế trong công tác giảng dạy để chỉ đạo khắc phục. Hậu quả của “bệnh thành tích” là tạo ra chất lượng nguồn nhân lực ảo, mà chất lượng nguồn nhân lực lại là một trong 3 khâu đột phá của chiến lược phát triển đất nước.
Theo tôi, để chống “bệnh thành tích” trong giáo dục thì không gì khác ngoài việc tăng cường giám sát chất lượng giáo dục. Thực tế, để giám sát, đánh giá chất lượng học sinh của một lớp, một trường không khó, chỉ cần qua một vài bài kiểm tra và chặt chẽ trong khâu trông thi, chấm điểm. Còn lãnh đạo cứ quan liêu và cán bộ cứ báo cáo không trung thực thì “bệnh thành tích” trong giáo dục vẫn còn tiếp diễn.
HÀ PHƯƠNG (ghi)
![]() |
Cô và trò Trường Mầm non thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: PHÚ SƠN |
Đại tá, TS NGUYỄN XUÂN SINH, Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam:
Trách nhiệm người đứng đầu và giáo viên
Trong lĩnh vực giáo dục, thành tích là sự ghi nhận nỗ lực của học sinh trong học tập, rèn luyện. Việc ghi nhận thành tích được xem như một cách để tạo động lực cho học sinh. Thành tích là những kết quả mà cá nhân hoặc tổ chức đạt được bằng thực chất và sự nỗ lực hết sức của bản thân. Thành tích và “bệnh thành tích” có ranh giới rất mong manh. Nếu như thành tích là sự ghi nhận các nỗ lực thực chất thì “bệnh thành tích” khiến người ta chỉ xem trọng về lượng mà không bảo đảm về chất; khiến người ta dễ ảo tưởng, lừa lọc, dối trá. “Bệnh thành tích” là tư tưởng thích khen ngợi, đánh giá cao, là căn bệnh phổ biến trong giáo dục Việt Nam hiện nay. Vì mắc “bệnh thành tích” mà các nhà trường đánh giá học sinh không thực chất, các thầy, cô giáo cho điểm không đúng với thực lực của học sinh; phụ huynh vì thành tích mà chạy điểm, mua điểm, muốn con vào trường tốt, lớp chọn, được thầy, cô giáo quan tâm. Nhiều trường, nhiều lớp vì thành tích mà báo cáo không trung thực về kết quả giáo dục, tạo dựng thành tích ảo, giấu giếm những tồn tại, khuyết điểm.
Theo tôi, để khắc phục “bệnh thành tích” trong giáo dục cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng, đặc biệt là người đứng đầu và giáo viên về tác hại của vấn nạn này trong giáo dục; nâng cao chất lượng, thực hiện chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới cách đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng ứng dụng thành tựu chuyển đổi số của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; xây dựng môi trường dân chủ, môi trường sư phạm ở các tập thể và các nhà trường.
NGÔ NGUYÊN KHÁNH (ghi)
Tin mới
Lực lượng Quản lý thị trường các địa phương tăng cường kiểm tra về giá, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm hàng hóa
Sở Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý địa bàn, theo dõi, cập nhật tình hình diễn biến thị trường, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tổ chức thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường, chú trọng nội dung kiểm tra về giá, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, chất lượng sản phẩm hàng hóa,
Bộ Công an: Quý 1/2025 phát hiện hơn 7.200 vụ, với trên 13.200 đối tượng phạm tội về ma túy
Theo Bộ Công an trong quý 1/2025, tình hình trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, có nhiều chuyển biến tích cực. Các phương án, đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm được triển khai thực hiện liên tục, hiệu quả. Hầu hết các loại tội phạm về trật tự xã hội, tội phạm nguồn như tội phạm ma túy được kéo giảm.
Người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về sản phẩm mình quảng cáo
Thứ trưởng Lê Hải Bình cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo.
Kiên Giang: Dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
Sáng 7-4 (10-3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương (khu phố Đông Bình, thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp), tỉnh Kiên Giang tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Thành phố Cần Thơ tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
Ngày 7-4, nhằm mùng 10-3 âm lịch, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP Cần Thơ long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025 tại Đền Thờ vua Hùng ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội: Hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2025
Sáng ngày 02/4/2025, Chi cục Quản lý Thị trường thành phố Hà Nội đã tổ chức cuộc họp giao ban nhằm tổng kết tình hình kiểm tra, kiểm soát thị trường trong 03 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.