Áp lực "bệnh thành tích" trong giáo dục chưa giảm
“Bệnh thành tích” trong giáo dục đã và đang gây tác hại lớn đến nền giáo dục nước nhà, để lại những hậu quả lâu dài cho xã hội. Làm gì để loại bỏ căn bệnh đang trầm kha và cố hữu này là điều trăn trở trong mỗi chúng ta. Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), Báo Quân đội nhân dân trích đăng một số ý kiến của chuyên gia, thầy, cô giáo và phụ huynh học sinh về vấn đề này.
Tăng cường giám sát chất lượng giáo dục
Thực tế, lĩnh vực nào có thi đua, khen thưởng thì ở đó đều nảy sinh “bệnh thành tích”. Căn bệnh này ở lĩnh vực nào cũng nguy hại nhưng nguy hại nhất là trong giáo dục vì nó liên quan đến chất lượng nguồn nhân lực. Ngay ở cấp tiểu học hiện nay, “bệnh thành tích” đã trầm trọng. Trong nhiều lớp ở cả 3 cấp học có hiện tượng cả lớp học sinh giỏi hoặc chỉ có vài học sinh khá, 1-2 học sinh trung bình, còn lại đều giỏi. Điều đó là sai quy luật vì trong một số đông, bao giờ học sinh học giỏi và kém cũng là số ít, số học sinh ở mức giữa mới chiếm đa số. Đối với cấp đại học, hiện nay xét trường đại học đạt đẳng cấp quốc tế có tiêu chí số lượng bài báo đăng trên tạp chí quốc tế. Một số trường muốn có danh đã thuê giáo viên bên ngoài viết bài đăng báo để đủ tiêu chí, còn chất lượng giảng dạy vẫn như cũ... Những thành tích ảo đó làm cho người lãnh đạo chủ chốt mất định hướng chỉ đạo, không đánh giá đúng, từ đó không có chỉ đạo bồi dưỡng học sinh còn yếu của trường, không thấy những hạn chế trong công tác giảng dạy để chỉ đạo khắc phục. Hậu quả của “bệnh thành tích” là tạo ra chất lượng nguồn nhân lực ảo, mà chất lượng nguồn nhân lực lại là một trong 3 khâu đột phá của chiến lược phát triển đất nước.
Theo tôi, để chống “bệnh thành tích” trong giáo dục thì không gì khác ngoài việc tăng cường giám sát chất lượng giáo dục. Thực tế, để giám sát, đánh giá chất lượng học sinh của một lớp, một trường không khó, chỉ cần qua một vài bài kiểm tra và chặt chẽ trong khâu trông thi, chấm điểm. Còn lãnh đạo cứ quan liêu và cán bộ cứ báo cáo không trung thực thì “bệnh thành tích” trong giáo dục vẫn còn tiếp diễn.
HÀ PHƯƠNG (ghi)
![]() |
Cô và trò Trường Mầm non thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: PHÚ SƠN |
Đại tá, TS NGUYỄN XUÂN SINH, Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam:
Trách nhiệm người đứng đầu và giáo viên
Trong lĩnh vực giáo dục, thành tích là sự ghi nhận nỗ lực của học sinh trong học tập, rèn luyện. Việc ghi nhận thành tích được xem như một cách để tạo động lực cho học sinh. Thành tích là những kết quả mà cá nhân hoặc tổ chức đạt được bằng thực chất và sự nỗ lực hết sức của bản thân. Thành tích và “bệnh thành tích” có ranh giới rất mong manh. Nếu như thành tích là sự ghi nhận các nỗ lực thực chất thì “bệnh thành tích” khiến người ta chỉ xem trọng về lượng mà không bảo đảm về chất; khiến người ta dễ ảo tưởng, lừa lọc, dối trá. “Bệnh thành tích” là tư tưởng thích khen ngợi, đánh giá cao, là căn bệnh phổ biến trong giáo dục Việt Nam hiện nay. Vì mắc “bệnh thành tích” mà các nhà trường đánh giá học sinh không thực chất, các thầy, cô giáo cho điểm không đúng với thực lực của học sinh; phụ huynh vì thành tích mà chạy điểm, mua điểm, muốn con vào trường tốt, lớp chọn, được thầy, cô giáo quan tâm. Nhiều trường, nhiều lớp vì thành tích mà báo cáo không trung thực về kết quả giáo dục, tạo dựng thành tích ảo, giấu giếm những tồn tại, khuyết điểm.
Theo tôi, để khắc phục “bệnh thành tích” trong giáo dục cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng, đặc biệt là người đứng đầu và giáo viên về tác hại của vấn nạn này trong giáo dục; nâng cao chất lượng, thực hiện chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới cách đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng ứng dụng thành tựu chuyển đổi số của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; xây dựng môi trường dân chủ, môi trường sư phạm ở các tập thể và các nhà trường.
NGÔ NGUYÊN KHÁNH (ghi)
Tin mới
Hà Nội: Đưa 7 người dân mắc kẹt trong đám cháy lớn ra ngoài an toàn
Ngày 6-6, Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an thành phố đã kịp thời khống chế hai vụ cháy lớn xảy ra trong đêm 5-6, cứu được nhiều người thoát nạn an toàn.
Hơn 103.000 thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi vào lớp 10 công lập
Sáng 6-6, hơn 103.000 thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi vào lớp 10. Đây là kỳ thi căng thẳng để giành suất vào trường THPT công lập trên địa bàn.
Hơn 76.000 thí sinh tại TP Hồ Chí Minh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10
Sáng 6-6, hơn 76.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã bước vào môn thi đầu tiên là Ngữ văn của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026.
Nhiều cơ sở đại học đồng loạt giảm, bỏ xét tuyển tổ hợp C00
Mới đây, nhiều trường đại học đồng loạt thông báo bỏ xét tuyển khối C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý).
Hỗ trợ lương, phụ cấp đặc thù trong một số trường hợp với cơ sở công nghiệp quốc phòng
Nhà nước hỗ trợ ngân sách để đảm bảo đủ lương và phụ cấp đặc thù cho người lao động trong trường hợp kết quả sản xuất, kinh doanh không bảo đảm đủ lương theo chức vụ, chức danh, cấp hàm, ngạch, bậc và phụ cấp đặc thù đối với người lao động tại cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt, cơ sở an ninh nòng cốt.
Chính sách đột phá đối với nhân lực công nghiệp quốc phòng, an ninh
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 103/2025/NĐ-CP Quy định một số chính sách đối với cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt, cơ sở công nghiệp an ninh nòng cốt và chế độ, chính sách đối với người lao động trong cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt, cơ sở công nghiệp an ninh nòng cốt. Chính sách có hiệu lực từ ngày 1-7-2025.