• Click để copy

Argentina tìm kiếm niềm vui

Sau trận thua Saudi Arabia, Argentina trở về trại tập của họ ở Trường Đại học Qatar hệt như những đứa trẻ vừa bị thầy cho điểm kém về chỗ.

Trước đó, khi lên xe đến sân Lusail cho trận đấu đầu tiên của mình ở vòng bảng World Cup, đấy là những học sinh có gương mặt vui vẻ trên đường đến trường cho một bài kiểm tra được coi là dễ dàng. Theo báo chí Argentina, HLV Lionel Scaloni đã chủ quan đến mức không yêu cầu các cầu thủ phải trình diện vào giờ ăn trưa. Thế rồi, sau thất bại cay đắng ngày mở đầu và sau khi biết kết quả trận hòa giữa Ba Lan và Mexico cho phép Argentina vẫn làm chủ số phận, đội bóng đã ăn tối cùng nhau và đội trưởng Lionel Messi đã nói trước tất cả, đại ý rằng, thất bại này là điều mà Argentina không hề mong đợi, và trong 2 trận đấu còn lại ở vòng bảng, chúng ta phải thể hiện là một tập thể mạnh mẽ, đoàn kết.

Argentina tìm kiếm niềm vui

Lâu rồi, Lionel Messi và Paulo Dybala chưa xung trận cùng nhau.Ảnh: Getty 

Một bài phát biểu như thế sau một thất bại của toàn đội là điều không bình thường lắm ở đây, theo một phóng viên Argentina. Lionel Messi nói, bởi anh cảm thấy có trách nhiệm trong trận thua ấy, bởi ở trận đấu ấy, chính anh cũng không còn là mình. Nhưng trách nhiệm của Lionel Scaloni đến đâu và liệu “Scaloneta” (điều thần kỳ Scaloni) có còn ứng nghiệm? Đấy là một câu hỏi thật khó trả lời, nhưng có vẻ như những quyết định về nhân sự của ông cũng có vấn đề. Một nhật báo Argentina thậm chí còn đặt ra nghi vấn rằng, phải chăng chính Lionel Messi đã đứng đằng sau lựa chọn Papu Gomez, một người rất thân thiết với anh, đá chính hôm ấy? Argentina lại trở thành một đội bóng của Lionel Messi cùng những người bạn như hồi họ thất bại năm 2018 trên đất Nga?

Nhưng ở trận đấu với Saudi Arabia, Papu Gomez và Rodrigo De Paul, một cái tên nữa trong vòng bạn bè thân thiết của Lionel Messi, chịu những chỉ trích nặng nề nhất vì đã chơi dưới sức mình. Lionel Messi không bị chỉ trích. Anh đã ghi bàn thắng mở tỷ số, đã thể hiện hết mình trong một trận đấu khó khăn, nhưng anh không thoát những lời phê phán ngầm của dư luận về sự có mặt của Papu Gomez trong đội hình chính. Và điều mà nhiều người hâm mộ Lionel Messi tỏ ra không thích lắm chính là việc Cristiano Ronaldo, đối thủ truyền kiếp của anh, đã chọn một góc ảnh cực kỳ “tinh tế” khi ăn mừng bàn thắng mở tỷ số trong trận thắng Ghana 3-2, đưa anh vào ngôi đền của những huyền thoại bóng đá thế giới với tư cách là người đầu tiên ghi bàn ở 5 World Cup liên tiếp, ngay trước một tấm ảnh Lionel Messi to đùng ở sân vận động 974 đêm thứ Năm.

Còn một câu hỏi nữa với Lionel Scaloni: Tại sao ông không dùng Paulo Dybala ở hiệp 2 trong trận gặp Saudi Arabia? Đúng là số 21 của Roma mới trở lại sau chấn thương, nhưng trên thực tế, có lẽ Lionel Scaloni không cần phải tỏ ra thận trọng đến thế. Ở trận đấu gần nhất của Roma với Torino tại Serie A, Paulo Dybala đã cho thấy những tín hiệu rất lạc quan. Anh vào sân ở phút thứ 70, thực hiện vài pha đi bóng, có một cú sút trúng cột dọc và tạo ra một quả penalty. Phải chăng đã có điều gì không ổn trong quan hệ giữa anh và Lionel Messi? Tháng 4-2017, ở tứ kết Champions League, Paulo Dybala đã lập cú đúp trong chiến thắng 3-0 của Juventus trước Barcelona. Nhiều người nói rằng, Lionel Messi đã “chú ý” đến Paulo Dybala từ lúc ấy. Tháng 9-2017, trong một cuộc phỏng vấn, Paulo Dybala công khai nói rằng: “Thật khó có thể đá cùng với Lionel Messi. Chúng tôi cùng chơi một vị trí và tôi phải điều chỉnh cho phù hợp với anh ấy”. Đấy chính là khoảng thời gian anh đề nghị được đá lệch sang cánh phải.

Nhưng có một sự thật là cả anh và Lionel Messi đều là những số 10. Thật khó có thể bố trí hai số 10 chơi với nhau. Nhưng cũng có một thực tế là những người như Paulo Dybala sẽ cung cấp thêm nhiều giải pháp cho hàng công Argentina, bắt đầu từ trận gặp Mexico đêm nay (2 giờ ngày 27-11), một trận đấu có tính chất sống còn với Argentina, bởi một thất bại nữa sẽ tiễn đưa họ về nước trong cay đắng, trong giải đấu World Cup cuối cùng của Lionel Messi. Thế nên, khi Argentina theo đuổi niềm vui của một chiến thắng đầu tiên, những rắc rối ở trận đầu tiên phải được gác lại. Lionel Scaloni phải tìm lại được sự sáng suốt và rất có thể, Paulo Dybala, biệt danh là “Joya” (“viên ngọc”, nhưng trong tiếng Italy, đọc gần giống như “niềm vui”), rất có thể sẽ tỏ ra hữu dụng...

THƯ ANH (từ Doha, Qatar)

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.