• Click để copy

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An: Khó khăn, vướng mắc trong xử lý tang vật vi phạm

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các lực lượng chức năng của tỉnh đã gặp vướng mắc trong xử lý tang vật vi phạm không xác định chủ sở hữu và xử phạt các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng cấm.

Lực lượng chức năng tỉnh Long An đang gặp vướng mắc trong xử lý tang vật vi phạm. Ảnh minh hoạ.Lực lượng chức năng tỉnh Long An đang gặp vướng mắc trong xử lý tang vật vi phạm. Ảnh minh hoạ.

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An nêu: Hiện nay, việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử gặp nhiều khó khăn, nhất là việc kiểm tra về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Do đối tượng kinh doanh không có điểm kinh doanh cố định; chủ yếu thuê địa điểm để trưng bày, giới thiệu hàng hóa (hàng hóa để ở một địa điểm khác); không mở điểm kinh doanh; không đăng ký kinh doanh; phần lớn các cá nhân kinh doanh tự phát, hộ gia đình… Việc xử lý tang vật vi phạm không xác định chủ sở hữu sau 1 năm tạm giữ mới ra quyết định tịch thu thì giá trị hàng hóa sau khi có quyết định xử lý tịch thu bị giảm; một số hàng hóa tạm giữ sau 1 năm không còn giá trị sử dụng; tăng chi phí thuê kho bảo quản tang vật, gây nên tình trạng lãng phí của cải vật chất bị tịch thu sung quỹ nhà nước; mặt khác, hiện nay trên địa bàn tỉnh các lực lượng chức năng chưa có kho bảo quản tang vật vi phạm bảo đảm đúng quy định.

Theo quy định của pháp luật thì mức phạt tiền đối với các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu (mức phạt thấp nhất là 1 triệu đồng và cao nhất là 100 triệu đồng). Trong khi đó, tài sản tạm giữ của người vi phạm là phương tiện vận chuyển có giá trị thấp rất nhiều so với số tiền xử phạt. Khi bị xử phạt vi phạm về hành vi vận chuyển thuốc lá, người vi phạm thường không chấp hành quyết định xử phạt và bỏ phương tiện. Trong các vụ vận chuyển, buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu, người vi phạm thường thuê mướn phương tiện, khi phát hiện thì chỉ xử lý người vi phạm và tang vật, còn phương tiện vi phạm thì trả lại chủ sở hữu hợp pháp. Do đó, người vi phạm dùng thủ đoạn thuê phương tiện, khi bị xử lý thì bỏ phương tiện để chủ sở hữu đến nhận và không chấp hành quyết định xử phạt.

Từ những vướng mắc trên, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An đề xuất sửa đổi điểm b khoản 4 Điều 126 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 65 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2020 theo hướng sau: Đối với tang vật, phương tiện vi phạm hành chính quá thời hạn tạm giữ nếu người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng hoặc trường hợp không xác định được người vi phạm thì người ra quyết định tạm giữ phải thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan của người có thẩm quyền tạm giữ; trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày thông báo, niêm yết công khai, nếu người vi phạm không đến nhận thì người có thẩm quyền phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính để xử lý theo quy định tại Điều 82 của Luật này.

Đồng thời, quy định về chế tài, hướng dẫn đối với những trường hợp cụ thể trong cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, cụ thể: Trường hợp đối tượng vi phạm hành chính có điều kiện, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có tài sản riêng, không có nghề nghiệp ổn định; Trường hợp cố tình kéo dài, trốn tránh, trì hoãn không chấp hành quyết định xử phạt.

Trịnh Thị Hà

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.