• Click để copy

Bán đảo Triều Tiên trong vòng xoáy căng thẳng mới

Bán đảo Triều Tiên lại rơi vào vòng xoáy căng thẳng mới sau khi Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên Lá chắn tự do Ulchi (UFS) và Triều Tiên đáp trả bằng một cuộc thử nghiệm tên lửa trên tàu chiến dưới sự thị sát của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Theo hãng thông tấn Yonhap, ngày 21-8, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung UFS dựa trên kịch bản một cuộc chiến tranh tổng lực nhằm tăng cường khả năng chiến đấu. Cuộc tập trận kéo dài đến ngày 31-8 với sự tham gia của hơn 58.000 binh sĩ hai nước, thực hiện nhiều nội dung: Diễn tập chỉ huy mô phỏng trên máy tính, huấn luyện thực địa và diễn tập phòng thủ dân sự Ulchi.

Trong khuôn khổ tập trận sẽ diễn ra khoảng 30 hoạt động huấn luyện thực địa phối hợp, nhiều hơn so với 25 hoạt động huấn luyện trong cuộc tập trận Lá chắn tự do mùa xuân và 13 hoạt động huấn luyện trong khuôn khổ UFS năm ngoái. Tập trận UFS năm nay dự kiến còn có nội dung huấn luyện binh sĩ nhanh chóng chuyển sang thời chiến cũng như ứng phó với thông tin sai lệch hoặc tình huống bất ngờ. 

Bán đảo Triều Tiên trong vòng xoáy căng thẳng mới
 Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên Lá chắn Tự do Ulchi. Ảnh: REUTERS

Theo Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), ngoài các lực lượng của hai nước này còn có sự tham gia của các binh sĩ đến từ 9 nước thuộc Bộ tư lệnh Liên hợp quốc (UNC), gồm: Australia, Canada, Pháp, Anh, Hy Lạp, Italy, New Zealand, Philippines và Thái Lan. UNC là lực lượng quân sự đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu để giám sát hiệp định đình chiến kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Lực lượng này hiện diện ở Hàn Quốc vì về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên chưa ký hiệp ước hòa bình và vẫn trong tình trạng chiến tranh.

Tập trận UFS diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gần đây gia tăng. Triều Tiên từ lâu đã cáo buộc các cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc là động thái chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm vào nước này, coi đây là bằng chứng cho thấy liên minh này có thái độ thù địch và muốn thay đổi chế độ tại Triều Tiên. Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc khẳng định các cuộc tập trận chỉ mang tính phòng vệ.

Trước những động thái quân sự của Mỹ và Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Kim Jong Un gần đây kêu gọi tăng cường mạnh mẽ năng lực sản xuất tên lửa của Triều Tiên và sẵn sàng cho chiến tranh. Đích thân nhà lãnh đạo này đã thăm một đơn vị hải quân và thị sát vụ thử tên lửa hành trình chiến lược được thực hiện trên tàu chiến nhưng không nêu thời điểm sự kiện diễn ra. KCNA cho biết, vụ phóng đã tiến hành thành công mà không mắc lỗi nào. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã ca ngợi chiếc tàu chiến duy trì tính cơ động cao, sức tấn công mạnh mẽ và sự sẵn sàng chiến đấu liên tục để đối phó với các tình huống bất ngờ.

Trước đó, Cơ quan tình báo Hàn Quốc đã nhận định khả năng Triều Tiên chuẩn bị có các hành động “khiêu khích” trong thời gian diễn ra tập trận UFS như phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Sau động thái thử tên lửa của Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã lập tức lên án và tuyên bố hợp tác 3 bên giữa Hàn Quốc với Mỹ và Nhật Bản sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nếu các mối đe dọa từ Triều Tiên gia tăng.

Các động thái quân sự của Triều Tiên đáp trả các cuộc tập trận của Hàn Quốc và đồng minh Mỹ là diễn biến quen thuộc trên bán đảo Triều Tiên suốt những năm qua. Nếu Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận là ngay sau đó Triều Tiên sẽ tiến hành thử tên lửa để đáp trả và gây sức ép bằng những tuyên bố “chiến tranh”. Đặc biệt, kể từ năm 2022 đến nay, Triều Tiên liên tục thực hiện các vụ thử vũ khí, ước tính hơn 100 vụ, trong đó có một số vụ liên quan đến tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân được thiết kế tầm bắn vươn đến lãnh thổ Mỹ. Để đáp trả, Mỹ cùng với Hàn Quốc và các đồng minh đã mở rộng các cuộc tập trận và huấn luyện thường xuyên.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc trong một tuyên bố nói rằng thông tin của Triều Tiên về các vụ thử tên lửa hành trình của nước này có “sự phóng đại” và “không phù hợp với thực tế”, đồng thời khẳng định quân đội Hàn Quốc sẽ duy trì sự sẵn sàng dựa trên khả năng đánh bại hoàn toàn các hành động khiêu khích tiềm ẩn của Triều Tiên.

XUÂN PHONG

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển
Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển

Theo trang web chính thức của Thủ tướng Australia, ngày 20-9, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã đến Mỹ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ với các nhà lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản diễn ra ngày 21-9.

Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan
Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan

Sáng 20-9, trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc đã sơ tán 112.000 người trong bối cảnh nhiều khu vực hứng chịu mưa lớn kỷ lục do ảnh hưởng của bão Pulasan.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres lên án vụ tấn công khủng bố tại Mali
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres lên án vụ tấn công khủng bố tại Mali

Ngày 19-9, người phát ngôn của của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres, Stephane Dujarric cho biết ông Guterres đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Bamako của Mali xảy ra cách đây vài ngày làm hơn 270 người thương vong.

Bầu cử Mỹ 2024: Buổi vận động tranh cử đặc biệt của bà Kamala Harris
Bầu cử Mỹ 2024: Buổi vận động tranh cử đặc biệt của bà Kamala Harris

Ngày 19-9, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã tổ chức cuộc vận động tranh cử đặc biệt tại bang Michigan, thu hút sự quan tâm của nhiều cử tri, do có sự góp mặt của nhiều ngôi sao nổi tiếng hàng đầu, trong đó có huyền thoại truyền hình Oprah Winfrey với vai trò là người dẫn chương trình.

Bộ đội Biên phòng Bình Phước tăng cường hợp tác với Tiểu khu quân sự 2 tỉnh Tboung Khmum và Kratie (Campuchia)
Bộ đội Biên phòng Bình Phước tăng cường hợp tác với Tiểu khu quân sự 2 tỉnh Tboung Khmum và Kratie (Campuchia)

Sáng 20-9, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Phước tổ chức hội đàm với Tiểu khu Quân sự 2 tỉnh Tboung Khmum và Kratie, Vương quốc Campuchia.

Tân Thủ tướng Pháp đệ trình danh sách nội các
Tân Thủ tướng Pháp đệ trình danh sách nội các

Trong nỗ lực chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị kéo dài, ngày 19-9, tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier đã đệ trình lên Tổng thống Emmanuel Macron danh sách nội các mới, trong đó có nhiều gương mặt mới đảm nhiệm hầu hết các vị trí quan trọng.