• Click để copy

Bản hòa tấu từ... cờ lê, mỏ lết

Tôi đã có dịp vào thăm một xưởng máy sửa chữa ô tô quân sự. Ở đó, bàn tay người lính thợ chai sần, lấm lem dầu mỡ. Trong xưởng, những tiếng gõ la-zăng xe vang lên đanh chói. Tiếng lách cách của cờ lê, mỏ lết, tiếng hàn xì xoèn xoẹt, tiếng gõ búa vang lên chát chúa. Bấy nhiêu âm thanh hỗn độn lẫn với mùi dầu mỡ khen khét khiến không khí trở nên ngộp thở. Vậy mà người lính kỹ thuật vẫn âm thầm, bền bỉ sửa chữa, lắp ráp, để cho những chuyến xe chạy an toàn.

Đến khi tham dự Liên hoan nghệ thuật quần chúng do Tổng cục Kỹ thuật tổ chức mới đây, tôi bất ngờ gặp lại những người thợ kỹ thuật của Cục Xe-Máy. Họ mặc đồng phục chuyên dùng, trên tay cầm những dụng cụ quen thuộc như cờ lê, mỏ lết, tuốc-nơ-vít... Tôi hỏi: “Các đồng chí đi sửa chữa gì ở đây?”. Nghe câu hỏi bất ngờ ấy, Đại úy QNCN Nguyễn Quang Thuận, nhân viên sửa chữa ô tô, Trạm Bảo dưỡng sửa chữa cơ khí mộc, Kho J106, Cục Xe-Máy, đáp lại: “Không phải đi sửa chữa, mà chúng tôi đi biểu diễn văn nghệ”. Lạ quá! Văn nghệ mà dụng cụ, vật tư kỹ thuật đầy đủ như đi sửa chữa cơ động.

Bản hòa tấu từ... cờ lê, mỏ lết
 Tiết mục “Âm vang xưởng máy” thể hiện sự sáng tạo của người lính kỹ thuật trong biểu diễn văn nghệ.

Chưa hết ngỡ ngàng thì tiếng còi vang lên. Đội nghệ thuật quần chúng của Cục Xe-Máy thể hiện bản hòa tấu “Âm vang xưởng máy”. Tiếng thùng vật tư trầm đục, tiếng lách cách của cờ lê, mỏ lết, tiếng gõ thùng phuy, ống xả, vô lăng, can xăng, lốp ô tô khi rầm rập, lúc nhẹ nhàng tạo thành bản hợp âm sinh động.

Là người sử dụng cờ lê gõ để giữ nhịp cho cả đội, Thiếu tá Trương Thị Hải Yến, Chủ nhiệm Chính trị Xưởng X203 (Cục Xe-Máy) chia sẻ: “Tôi được giao giữ nhịp cũng áp lực, vì nếu không chú ý sẽ rất dễ bị chệch nhịp ở phần sau. Đã vậy, các thành viên trong đội chủ yếu là thợ kỹ thuật, chưa có kinh nghiệm biểu diễn trên sân khấu. Vì thế, mọi người phải cố gắng tập luyện sao cho nhịp nhàng, nhuần nhuyễn”.

Hằng ngày, người lính thợ tiếp xúc với các vật tư sử dụng để sửa chữa ô tô, phương tiện kỹ thuật. Những âm thanh phát ra trong quá trình làm việc thường khó nghe. Nhiều năm gắn bó với xưởng máy, Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh, Trợ lý Ban Tham mưu-Kế hoạch, Xưởng X203 mới nghĩ ra ý tưởng phối hợp những âm thanh tưởng như vô nghĩa với nhau để thành một bản hòa tấu trầm bổng. Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh cho biết: “Khi mới luyện tập, chúng tôi cũng gặp những khó khăn nhất định do mọi người cảm âm chưa tốt, phối hợp tiết tấu chưa nhịp nhàng. Hơn một tháng miệt mài tập luyện, chúng tôi đã khiến những vật tư vô tri “cất tiếng” dễ nghe”.

Những người lính kỹ thuật đứng trên sân khấu biểu diễn vui nhộn, dí dỏm với các vật dụng thân thuộc thường ngày. Thông qua tiết mục, các thành viên trong đội nghệ thuật quần chúng muốn giới thiệu công việc hằng ngày của người lính thợ, qua đó gửi gắm tinh thần giữ tốt, dùng bền trang bị, vật tư kỹ thuật. Những vật dụng gắn bó với công việc hằng ngày được gìn giữ cẩn thận, sử dụng hiệu quả sẽ góp phần hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của mỗi người và đơn vị. Đến xem tiết mục, rất đông khán giả bày tỏ sự thích thú và cổ vũ nhiệt tình. Chính sự sáng tạo trong biểu diễn văn nghệ đã góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của những người lính kỹ thuật.

Bài và ảnh: DUY NAM 

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.