• Click để copy

Bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ nóng lên từng ngày

Chỉ ít ngày trước cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ, đương kim Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump đang tiến hành các chiến dịch vận động tranh cử cuối cùng tại nhiều bang “chiến địa”.

Reuters đưa tin, ngày 3-11, Tổng thống Biden mở đầu chiến dịch vận động ở khu vực miền Tây bằng chuyến đi đến Trường Cao đẳng Cộng đồng Central New Mexico tại TP Albuquerque, bang New Mexico. Tại đây, vị Tổng thống thứ 46 của Mỹ nêu bật lợi ích của chương trình xóa nợ sinh viên do ông đề xướng và chương trình miễn phí học đại học của Thống đốc bang New Mexico Michelle Lujan Grisham. Tại thị trấn South Valley ở Albuquerque, trước hàng trăm người ủng hộ, Tổng thống Mỹ chỉ trích việc các tập đoàn dầu mỏ nước này “bội thu” trong bối cảnh giá năng lượng tăng vọt và tỷ lệ lạm phát cao làm ảnh hưởng trực tiếp tới người dân. Cùng ngày, ông Biden có bài phát biểu tại Trường Cao đẳng MiraCosta ở TP Oceanside, bang California, trong đó kêu gọi cử tri Đảng Dân chủ tích cực tham gia cuộc bầu cử và nhấn mạnh sự kiện này sẽ quyết định hướng đi của đất nước trong ít nhất một thập kỷ tới hoặc xa hơn.

Bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ nóng lên từng ngày

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Central New Mexico ngày 3-11. Ảnh: Getty Images 

Theo kế hoạch, Tổng thống Biden còn đến bang Illinois, sau đó tới bang Pennsylvania để tham dự một sự kiện vận động tranh cử cùng cựu Tổng thống Barack Obama trước khi tới điểm dừng chân cuối cùng là bang Maryland vào ngày 7-11.

Về phần mình, theo CNN, cựu Tổng thống Trump cũng thực hiện chiến dịch vận động tranh cử cho Đảng Cộng hòa từ ngày 3 đến 7-11 ở 4 bang có vai trò quyết định, gồm: Iowa, Florida, Pennsylvania và Ohio. Đứng trước đám đông ở TP Sioux, bang Iowa, ông Trump khẳng định, Đảng Cộng hòa sẽ lấy lại Hạ viện và Thượng viện trong cuộc bầu cử sắp tới. Trước đó, vị tỷ phú này cũng tham gia nhiều cuộc vận động tại bang Pennsylvania và Ohio để kêu gọi sự ủng hộ của cử tri đối với các ứng cử viên của Đảng Cộng hòa trong cuộc đua giành ghế tại Thượng viện. Ngoài ra, CNN nhận định, việc ông Trump góp mặt trong các chiến dịch của Đảng Cộng hòa cũng phát thêm tín hiệu rằng dù chưa chính thức tuyên bố tái tranh cử, ông có thể sẽ trở lại mạnh mẽ hơn vào năm 2024 để có màn tái đấu với đương kim Tổng thống Biden.

Cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ sẽ chính thức diễn ra vào ngày 8-11. Ngoài cuộc đua vào lưỡng viện Quốc hội khóa 118, cuộc bầu cử còn bầu lại hàng loạt vị trí Thống đốc bang và lãnh đạo chính quyền địa phương. Sự kiện này được coi như cuộc trưng cầu ý dân đối với kết quả điều hành của Tổng thống Biden nói riêng và Đảng Dân chủ nói chung trong gần hai năm qua. Mặt khác, kết quả bầu cử cũng gợi mở về đường lối chính sách đối nội và đối ngoại của nước Mỹ trong thời gian tới.

Giới chuyên gia nhận định, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là yếu tố quan trọng tại các bang “chiến địa” và Đảng Dân chủ đang hối thúc cử tri bỏ phiếu sớm. The Hill dẫn số liệu của GS Michael McDonald tại Đại học Florida (Mỹ) thống kê đến ngày 3-11 đã có gần 32 triệu cử tri xứ cờ hoa tham gia bỏ phiếu sớm theo hình thức bầu trực tiếp và bầu qua đường bưu điện. Trong hàng loạt mối quan tâm hiện nay của đông đảo cử tri Mỹ, các vấn đề kinh tế là ưu tiên hàng đầu. Theo tờ New York Post, một khảo sát của hãng Politico/Morning Consult chỉ ra rằng, khoảng 80% cử tri Mỹ được hỏi cho biết cách thức xử lý lạm phát của mỗi đảng sẽ tác động lớn tới quyết định của họ trong phiếu bầu.

NGÂN KHÁNH

Tin mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu

Sáng ngày 19/9/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành tiêu hủy lượng hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu với tổng trị giá hàng hóa ước tính hơn 1,6 tỷ đồng.

Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An
Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An

Chiều ngày 19/9/2024, Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế

Thực hiện Kế hoạch số 37/KH-VPTT ngày 28/9/2024 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về việc kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các chuyên đề, kế hoạch, chỉ đạo về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ngày 17/9/2024, tại Trụ sở Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389/TTH), Đoàn công tác của Văn Phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã làm việc với Ban Chỉ đạo 389/TTH.

Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái

Bão Yagi (cơn bão số 3) đi qua đã để lại những mất mát vô cùng to lớn cho đồng bào tại một số địa phương khu vực miền Bắc nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Những trận sạt lở đất kinh hoàng vùi lấp nhiều ngôi nhà, lũ ống, lũ quét, hàng ngàn ngôi nhà trong toàn thành phố bị ngập lụt phải đi sơ tán…cơn bão số 3 đã cướp đi sinh mạng của bao người và cuốn trôi nhiều tài sản của người dân tại các địa phương, không thể kể hết được những mất mát của đồng bào các tỉnh phía Bắc và những nỗi đau mà đồng bào tỉnh Yên Bái đang phải gánh chịu.

Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy
Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy

Nhiều lô hàng là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm gồm kem dưỡng trắng da chống nắng và kem bôi da vừa bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.

Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ
Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ

DOC vừa thông báo kết quả sơ bộ cho đợt rà soát lần thứ 20 thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra - basa phi lê đông lạnh của Việt Nam. 8 doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có liên quan.