• Click để copy

Bầu cử Thượng viện Campuchia: Gần 99,9% cử tri tham gia bầu cử

Chiều tối 25-2, Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) tổ chức cuộc gặp với các bên liên quan để cung cấp thông tin về hoạt động bầu cử Thượng viện Campuchia khóa V cùng những vấn đề liên quan trong ngày bầu cử vừa kết thúc.

Tại sự kiện, sau khi điểm lại tiến trình chuẩn bị tổ chức bầu cử và những vấn đề liên quan diễn ra trong ngày bầu cử 25-2, Chủ tịch NEC Prach Chan cho biết đã có 11.730 cử tri tham gia bầu cử, chiếm 99,86% số lượng người có tên trong danh sách cử tri của cuộc bầu cử Thượng viện khóa V lần này.

Cũng theo ông  Prach Chan, có tới 12 trong tổng số 25 đơn vị hành chính cấp tỉnh ghi nhận 100% cử tri tham gia bầu cử, bao gồm các tỉnh Kampong Cham, Kandal, Banteay Meanchey, Siem Reap, Oddor Meanchey, Kep, Koh Kong, Preah Sihanouk, Kratie, Mondulkiri, Ratanakiri và Stungtreng.

<a title=
Quang cảnh cuộc gặp.

Người đứng đầu NEC cho biết thêm, trong ngày 25-2, các hoạt động bầu cử diễn ra thông suốt, trong không khí an toàn và đảm bảo an ninh trật tự. Tất cả 33 văn phòng bầu cử thuộc 8 khu vực bầu cử ở thủ đô và các tỉnh đã đồng loạt mở cửa từ 7 giờ để phục vụ hoạt động bầu cử. Nhiều văn phòng bầu cử đã đóng cửa sớm và thay đổi công năng, chuyển sang hoạt động kiểm phiếu. Chỉ có một văn phòng bầu cử đóng cửa vào lúc 15 giờ cùng ngày. Tiến trình kiểm phiếu ghi nhận có một số phiếu bầu không hợp lệ nhưng không đáng kể. 

Thượng viện Campuchia có 62 ghế, bằng 50% số ghế Quốc hội đương nhiệm. Hoạt động bầu cử Thượng viện ở Campuchia diễn ra dưới hình thức không phổ thông đầu phiếu, với 58 Thượng nghị sĩ được bầu qua lá phiếu của các cử tri là nghị sĩ Quốc hội và ủy viên Hội đồng xã, phường đương nhiệm. Trong số 4 ghế còn lại có 2 ghế do Quốc vương Campuchia chỉ định và 2 ghế do Quốc hội giới thiệu thông qua quy trình lấy phiếu tín nhiệm.

Tham gia tranh cử tại cuộc bầu cử Thượng viện lần này có 4 chính đảng, gồm đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, đảng Ý chí Khmer, đảng Bảo hoàng FUNCINPEC và đảng Sức mạnh Dân tộc. Theo dự báo, đảng CPP có thể sẽ giành chiến thắng áp đảo.

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Thượng viện Campuchia khóa V được NEC công bố dưới hình thức phát sóng trực tiếp trong tối 25-2 trên Đài truyền hình quốc gia Campuchia, trang chủ của NEC và nhiều nền tảng truyền thông khác. NEC dự kiến sẽ công bố kết quả tạm thời của cuộc bầu cử vào đầu tháng 3 và kết quả chính thức vào đầu tháng 4 tới.

Tin, ảnh: TTXVN

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.