• Click để copy

Bệnh thủy đậu: Nguyên nhân và cách phòng tránh

Thời gian gần đây, một số quận, huyện tại Hà Nội đã ghi nhận các ca bệnh thủy đậu do thời tiết đang vào thời điểm giao mùa. Dưới đây là tư vấn của bác sĩ chuyên khoa II Trần Văn Đăng, Phó trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông về nguyên nhân và cách phòng tránh căn bệnh này.

Theo bác sĩ Trần Văn Đăng, bệnh thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, thường xảy ra khi thời tiết giao mùa. Bệnh do virus varicella-zoster gây ra, lây qua đường hô hấp theo 2 con đường. Lây trực tiếp từ người sang người thông qua các giọt bắn khi người bệnh ho, hắt hơi... Lây gián tiếp thông qua các vật dụng, dụng cụ, đồ chơi… của bệnh nhân có nhiễm nguồn bệnh. Khi người lành tiếp xúc với các vật dụng này có nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Bệnh thủy đậu là loại bệnh truyền nhiễm lành tính, ít có nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Bệnh thủy đậu gặp ở mọi lứa tuổi, bệnh thường gặp ở trẻ, độ tuổi học đường. Người lớn ít mắc hơn trẻ nhỏ nhưng khi mắc thường bị nặng hơn.

Ở trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như: bội nhiễm da, viêm phế quản phổi, viêm não màng não, hội chứng Reye. 

<a title=" />

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Văn Đăng, Phó trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Hà Nội.

Bệnh thủy đậu thường trải qua 4 giai đoạn, đó là: giai đoạn ủ bệnh, giai đoạn khởi phát, giai đoạn toàn phát và giai đoạn lui bệnh.

Giai đoạn ủ bệnh thường kéo dài từ 10 đến 20 ngày tùy theo thể trạng từng người. Giai đoạn khởi phát hay còn gọi là khởi bệnh thường kéo dài 12 giờ đến 48 giờ với biểu hiện sốt nhẹ, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, đau nhức cơ khớp giống như cúm, ít khi có biểu hiện sốt cao. Giai đoạn toàn phát biểu hiện nổi các nốt phỏng nước ngoài da và trên niêm mạc với đặc điểm là mụn nước, đa hình thái, đa lứa tuổi, mọc rải rác toàn thân (nốt to, nốt nhỏ, nốt cũ, nốt mới).. Những mụn nước này thường trong sau đó chuyển sang đục, khi vỡ và thì xẹp đi và để lại tổn thương dạng vẩy. Giai đoạn toàn phát thường kéo dài 7 đến 10 ngày. Giai đoạn lui bệnh các triệu chứng sốt, mệt mỏi giảm dần, các nốt tổn thương da lành dần và trở về bình thường. Giai đoạn lui bệnh kéo dài từ 1 đến 2 tuần (trừ trường hợp có biến chứng).

Khi mắc bệnh thủy đậu, người bệnh sẽ bị giảm sức đề kháng, giảm miễn dịch. Khi sức đề kháng kém thì dễ gây biến chứng, do đó cần tránh thay đổi đột ngột nhiệt độ từ nóng chuyển sang lạnh, từ lạnh chuyển sang nóng. Cách phòng ngừa bệnh thủy đậu tốt nhất đó là không tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh, vệ sinh tay thường xuyên, súc họng nước muối sinh lý hoặc các dung dịch sát khuẩn khác, uống nhiều nước, uống thêm nước hoa quả tươi, ăn thức ăn giầu dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch, tăng cường sức đề kháng. Không dùng chung dụng cụ của người bị bệnh.

Khi bị mắc thủy đậu, người bệnh vẫn được tắm bình thường. Cách tốt nhất thường dùng trong dân gian đó là tắm bằng các loại lá như lá khế, lá chè tươi để làm săn khô niêm mạc. Đối với điều trị thuốc tây thì thường bôi các loại thuốc kháng khuẩn, các loại thuốc làm khô niêm mạc như Xanh Methylen.

Tiêm vaccine phòng ngừa thủy đậu là biện pháp tốt nhất. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tiêm vaccine đầy đủ có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh lên đến 90% hoặc 95%. 

Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần từ 10-3 đến ngày 17-3, trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận 70 trường hợp mắc thủy đậu, giảm nhẹ so với tuần trước đó Hà Nội ghi nhận 112 ca thủy đậu. Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2023 đến thời điểm ngày 17-3, Hà Nội đã ghi nhận 548 ca thủy đậu, trong khi cùng kỳ năm 2022 có 4 ca. Trong đó số mắc ghi nhận cao ở nhóm tuổi mầm non (36,5%) và tiểu học (38%). 

TƯỜNG VY

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.