• Click để copy

Bệnh viện Bưu điện tổ chức ngày hội tư vấn vô sinh, hiếm muộn mùa thứ 9

Ngày 2-8, tại Hà Nội, Bệnh viện Bưu điện tổ chức Ngày hội tư vấn vô sinh, hiếm muộn mùa thứ 9 với chủ đề “IVF Bưu điện: Sàng lọc gen bệnh – Khỏe mạnh con yêu”.

Theo Bộ Y tế, Việt Nam hiện có khoảng 7,7% cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn, tương đương hơn một triệu cặp vợ chồng có vấn đề về sức khỏe sinh sản. Ước tính, khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh ở độ tuổi dưới 30.

Đáng chú ý, tỷ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) đang có xu hướng gia tăng sau mỗi năm. Đặc biệt, việc phát hiện ngày càng nhiều bệnh lý di truyền, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của thế hệ sau mang đến nỗi đau, sự lo lắng, ám ảnh của không ít gia đình có con bị bệnh.

Bệnh viện Bưu điện tổ chức ngày hội tư vấn vô sinh, hiếm muộn mùa thứ 9
Giao lưu với những cặp vợ chồng "săn" con thành công tại Bệnh viện Bưu điện.

Phát biểu tại ngày hội, bác sĩ Trần Hùng Mạnh, Giám đốc Bệnh viện Bưu điện thông tin, một điều “thần kỳ” mà IVF Bưu điện và ngành hỗ trợ sinh sản đã làm được, đó là “phòng bệnh” cho những em bé sinh ra bằng kỹ thuật IVF, giúp cho thế hệ sau của nhân loại được khỏe mạnh hơn.

Bệnh ở đây là các bệnh lý di truyền. Bệnh di truyền được ghi nhận trong cộng đồng từ nhiều năm nay và từng bị coi là “vô phương cứu chữa”. Bệnh di truyền là gánh nặng về sức khỏe, tài chính và cả tâm lý cho cá nhân người mắc bệnh, cho gia đình và cả cộng đồng. Điều đáng quan tâm ở đây là các cá thể bố, mẹ mang gen bệnh đều là những người khỏe mạnh, sinh hoạt và lao động bình thường. Tuy nhiên, các cặp vợ chồng này lại có mối nguy tiềm tàng, đó là sinh ra những đứa con mắc bệnh nếu sinh sản một cách tự nhiên.

Bệnh viện Bưu điện tổ chức ngày hội tư vấn vô sinh, hiếm muộn mùa thứ 9
Bác sĩ Bệnh viện Bưu điện và cặp vợ chồng có con bằng phương pháp IVF. 

Ngay từ rất sớm, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu điện đã kết hợp với Trường Đại học Y Hà Nội triển khai chiến lược trọng tâm “Sàng lọc gen bệnh - Khỏe mạnh con yêu” cho các cặp vợ chồng mang gen bệnh. Nhiều trường hợp mắc bệnh hoặc mang gen di truyền của nhiều bệnh nguy hiểm như: Tan máu bẩm sinh (Thalassemia), máu khó đông (Hemophilia), loạn dưỡng cơ Duchenne, teo cơ tủy, rối loạn chuyển hóa… đã được tư vấn, sàng lọc di truyền khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, kết quả sinh ra em bé hoàn toàn khỏe mạnh, không mang gen bệnh, thậm chí giúp phòng ngừa bệnh di truyền cho cả thế hệ con cháu của em bé đó.

Đặc biệt, có trường hợp “phòng bệnh” và “chữa bệnh” đã kết hợp hiệu quả với nhau. Theo đó, em bé thứ hai sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh nhờ kỹ thuật IVF kết hợp xét nghiệm sàng lọc di truyền tiền làm tổ được trữ máu và tế bào gốc cuống rốn giúp điều trị khỏi bệnh cho anh/chị không may mắc bệnh trước đó bằng phương pháp ghép tủy và tế bào gốc. 

Bác sĩ Trần Hùng Mạnh thông tin thêm, năm 2024, Bệnh viện Bưu điện quyết định hỗ trợ 50 suất, mỗi suất trị giá 50 triệu đồng/cặp vợ chồng có hoàn cảnh khó khăn và cần sàng lọc, kiểm tra các vấn đề di truyền. Ngoài ra, bệnh viện cũng hỗ trợ 30 cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chưa có con lần nào nếu làm IVF tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện Bưu điện, mỗi suất trị giá 30 triệu đồng. 

Tin, ảnh: HÀ VŨ

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.