• Click để copy

Biền biệt ngày đoàn viên

Đến nay đã có rất nhiều người ở Hàn Quốc và Triều Tiên qua đời khi chưa một lần được gặp lại người thân bị ly tán trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Cũng chính vì vậy mà phía Hàn Quốc mới đây cam kết sẽ thúc đẩy việc nối lại chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh trước khi quá muộn.

Tờ The Korea Times dẫn thống kê của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, hiện chỉ còn 42.000 người trong tổng số 134.000 người nằm trong danh sách chờ đoàn tụ với gia đình bị ly tán sau cuộc chiến tranh cách đây 70 năm còn sống. Nếu tính riêng trong 3 năm trở lại đây thì đã có tới hơn 10.000 người trong danh sách này qua đời, chủ yếu là do già yếu.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ước tính trong hai năm tới, con số này sẽ tiếp tục tăng bởi 65% số người thuộc các gia đình bị ly tán còn sống hiện đều đã ở độ tuổi 80-90.

Biền biệt ngày đoàn viên

Những người cao tuổi Triều Tiên chào tạm biệt người thân sau cuộc đoàn tụ kéo dài 3 ngày ở núi Kumgang vào tháng 8-2018. Ảnh: Getty Images

The Korea Times cũng cho biết, trong vòng 12 năm qua, hơn 24.000 người Hàn Quốc đã gửi thông điệp qua video với hy vọng chúng đến được với người thân của mình tại Triều Tiên nếu như họ còn sống. Trong số những thông điệp ghi hình được đăng tải trên website của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nhiều người chia sẻ rằng họ chỉ mong ước được gặp lại anh chị ruột của mình, bởi sau từng ấy năm, cha mẹ họ nhiều khả năng đều đã qua đời.

Kể từ năm 2000 đến nay, Hàn Quốc và Triều Tiên đã 21 lần tổ chức chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán, lần gần nhất là tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang thuộc lãnh thổ Triều Tiên vào tháng 8-2018. Tuy nhiên cũng kể từ đó, gần như mọi hình thức đoàn tụ các gia đình bị ly tán sau chiến tranh đều bị ngừng do tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và đại dịch Covid-19. Trong khi đó, rất nhiều người nằm trong danh sách chờ đoàn tụ đã lần lượt qua đời.

Với việc công bố Kế hoạch thúc đẩy giao lưu giai đoạn 2023-2025 giữa thân nhân các gia đình bị ly tán do Chiến tranh Triều Tiên hồi giữa tuần này, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cam kết sẽ bằng mọi cách đẩy mạnh nỗ lực kết nối người dân Hàn Quốc với người thân của họ ở Triều Tiên, đồng thời khẳng định dù quan hệ liên Triều chưa tiến triển thì Seoul cũng sẽ không từ bỏ nỗ lực này. Điểm đáng chú ý trong kế hoạch mà Bộ Thống nhất Hàn Quốc đề ra đó là nối lại và thúc đẩy giao lưu giữa người thân thuộc các gia đình bị ly tán, đồng thời mở rộng nền tảng giao lưu cho những người này.

Mục đích của kế hoạch là nối lại chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh và tổ chức các sự kiện đoàn tụ thường xuyên hơn. Tuy nhiên, theo The Korea Times, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng tính toán rằng nếu như Triều Tiên từ chối hợp tác, bộ này sẽ đề nghị Bình Nhưỡng cho phép các thành viên thuộc các gia đình bị ly tán ở cả hai miền được trao đổi thư, hình ảnh, khi cơ hội cho phép thì có thể trò chuyện qua video, hoặc chí ít là giúp họ được biết liệu người thân của mình hiện còn sống hay không.

Ngoài ra, phía Hàn Quốc cũng lên kế hoạch thực hiện một chương trình khảo sát rộng rãi, từ đó cập nhật thông tin về các gia đình bị ly tán hiện đang sinh sống ở nước ngoài. Đến nay đã có 1.186 người Hàn Quốc điền tên vào danh sách những gia đình bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên và giới chức Hàn Quốc tin rằng vẫn còn nhiều người khác chưa đăng ký vào danh sách này. Dự kiến, việc khảo sát sẽ bắt đầu ở Mỹ và Canada, nơi có nhiều người Hàn Quốc sinh sống, trước khi mở rộng ra các quốc gia khác.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, một trong những rào cản lớn nhất đối với việc thúc đẩy chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh là sự thiếu quan tâm, chú ý của công chúng. Do đó, thời gian tới Hàn Quốc sẽ tăng cường phổ biến vấn đề này tới mọi thế hệ người dân, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Chưa rõ kế hoạch của Bộ Thống nhất Hàn Quốc sẽ diễn ra theo chiều hướng nào, đem lại hiệu quả ra sao, song rõ ràng kế hoạch này đang mở ra hy vọng cho nhiều cụ ông, cụ bà tuổi bách niên ở cả Hàn Quốc và Triều Tiên-những người chưa một lần tái ngộ “máu mủ, ruột già” của mình sau 7 thập kỷ.

TRUNG DŨNG

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.