• Click để copy

Bộ trưởng Bộ Công Thương nói về giải pháp cho việc khan hiếm xăng dầu

Trong phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội đối với Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong sáng 5-11, vấn đề bảo đảm nguồn cung, điều hành giá xăng dầu là nội dung làm “nóng” nghị trường Quốc hội.

Tình trạng đứt gãy cục bộ nguồn cung xăng dầu diễn ra nhiều nơi

Nêu vấn đề chất vấn, đề cập đến tình trạng xăng dầu hiện nay, đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn Gia Lai) cho rằng, hiện nay nhiều cây xăng ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh không bán hoặc bán rất ít, giới hạn chỉ 500.000 đến 600.000 đồng/ ô tô đã gây bức xúc cho người dân. 

Đại biểu Lê Hoàng Anh đề nghị Thanh tra Chính phủ cho biết đã chỉ đạo thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu tại hai thành phố này chưa? Đại biểu Lê Hoàng Anh cũng chuyển câu hỏi này đến Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Trả lời đại biểu Lê Hoàng Anh, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đang thanh tra về hoạt động kinh doanh xăng dầu. Theo người đứng đầu Thanh tra Chính phủ, việc thanh tra nhằm góp phần cùng Bộ Công Thương, các cơ quan liên quan chỉ ra các tồn tại, hạn chế để khắc phục, bảo đảm thị trường xăng dầu ổn định.

Bộ trưởng Bộ Công Thương nói về giải pháp cho việc khan hiếm xăng dầu
 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên báo cáo về việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu. Ảnh: VPQH

Tại phiên họp, giải trình thêm về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, đã báo cáo tình hình, nguyên nhân, đề xuất giải pháp trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của Quốc hội vừa qua.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thừa nhận, những ngày qua, tình hình xăng dầu trên toàn thế giới và trong nước tiếp tục có những diễn biến mới. 

Cụ thể, nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm. Tỷ giá ngoại tệ liên tục thay đổi, tăng cao trong tuần cao qua ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu. Cùng với đó, việc tiếp cận vốn ngoại tệ để được bảo lãnh nhập hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cũng còn khó khăn bởi là do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng...

“Do đó, tình trạng đứt gãy cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra nhiều nơi, nhất là những thành phố lớn, tập trung đông dân cư”, Bộ trưởng Công Thương lý giải.

Giải pháp cho tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu rõ, trước tình hình trên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng vào cuộc và các ngành chức năng đều đã và đang làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình; sự phối hợp giữa Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước và các ngành chức năng đã hiệu quả hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết chiều qua (4-11), Bộ Tài chính đã có dự kiến phương án điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam để lấy ý kiến của Bộ Công Thương. Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết nếu không có thay đổi lớn, trong kỳ điều hành xăng dầu ngày 11-11 tới đây, những chi phí phát sinh sẽ được cập nhật và đây sẽ là tháo gỡ tương đối tốt. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo cụ thể cho các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết một cách cụ thể cho các doanh nghiệp đang khó khăn trong tiếp cận vốn và bảo lãnh khi thanh toán…

Mặt khác, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định hiện hành. Bộ đã có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước theo thẩm quyền và phối hợp với Bộ Công Thương cũng như các bộ, ngành để giải quyết một cách dứt điểm.

“Hy vọng với nhiều giải pháp, thị trường xăng dầu sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian tới”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Bộ trưởng Bộ Công Thương nói về giải pháp cho việc khan hiếm xăng dầu

 Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VPQH

Sẽ xem xét sắp xếp lại hệ thống kinh doanh xăng dầu

Dùng quyền tranh luận với Bộ trưởng Công Thương, đề cập đến thị trường xăng dầu, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) cho rằng thị trường này đang “hỗn loạn”. Đại biểu băn khoăn liệu Bộ Công Thương thời gian qua đã cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu tràn lan và việc quá nhiều đầu mối xăng dầu dẫn đến tình trạng khó quản lý?

Trả lời phần tranh luận, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, điều hành giá xăng dầu phải thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành. Theo đó, cứ 10 ngày điều chỉnh giá xăng dầu một lần và căn cứ điều chỉnh là tính giá bình quân 10 ngày trước của thị trường thế giới. Đây là quy định thực hiện trong lúc bình thường.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, thị trường xăng dầu có những dị biệt, nhất là trong bối cảnh thế giới hỗn loạn nên quy định trên đã bộc lộ những khiếm khuyết. Chính phủ đã nhận thấy điều này và đã chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu để sửa Nghị định 95 cho phù hợp với thực tiễn.

“Thế giới thay đổi hằng ngày, thậm chí là hằng giờ nên dù có cố gắng đến đâu thì quy định pháp luật bao giờ cũng có độ trễ so với thực tiễn”, Bộ trưởng Bộ Công Thương nói.

Nói thêm về việc cấp phép kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu rõ, việc cấp phép thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên, thực tế Ban Cán sự và lãnh đạo Bộ chủ trương không cấp mới thêm mà chỉ cấp đổi giấy phép.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm rõ, hệ thống kinh doanh xăng dầu của nước ta hiện nay đa tầng nấc nên bị rối, nhất là trong bối cảnh phức tạp như hiện nay và làm tăng chi phí. Do đó, trong thời gian tới, cần xem xét sắp xếp lại hệ thống từ doanh nghiệp đầu mối cho đến đại lý và cửa hàng bán lẻ.

NGUYỄN THẢO - CHIẾN THẮNG

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.