• Click để copy

Bộ Y tế: Các vi phạm về ghi nhãn, quảng cáo mỹ phẩm gia tăng

Theo Bộ Y tế, thông qua công tác xử lý mỹ phẩm vi phạm của cơ quan Quản lý thị trường, Công an, thanh tra Y tế cho thấy tình trạng vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm, quảng cáo mỹ phẩm có chiều hướng gia tăng.

Trong dự thảo báo cáo đánh giá thi hành pháp luật về mỹ phẩm của Bộ Y tế đang lấy ý kiến các bộ, ngành cho thấy việc thực hiện quy định về ghi nhãn mỹ phẩm còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Các cơ sở sản xuất mỹ phẩm được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm đã tuân thủ các quy định về ghi nhãn (theo Thông tư 06/2011/TT-BYT ngày 25/1/2011 của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm). Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện tình trạng: Nhãn có hình ảnh gây hiểu nhầm cho người sử dụng về thành phần của sản phẩm (hình ảnh ngọc trai, nhân sâm, một số loại thảo dược, khoáng chất…. được in trên nhãn nhưng không có trong thành phần sản phẩm); nhãn mỹ phẩm ghi quá chức năng của sản phẩm theo hồ sơ đã công bố; với sản phẩm có kích thước nhỏ không ghi đầy đủ thông tin theo quy định.

 Về nội dung nhãn: Hiện chưa có quy định bắt buộc phải ghi số phiếu tiếp nhận công bố mỹ phẩm lên nhãn chính hoặc nhãn phụ gây khó khăn cho việc thanh, kiểm tra hậu mại, đối chiếu. Nhãn sản phẩm chưa thể hiện rõ được tên và địa chỉ nhà sản xuất, số công bố lưu hành sản phẩm gây khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát tại các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm do tại Điều 18 Thông tư số 06/2011/TT-BYT quy định nội dung bắt buộc ghi trên nhãn: Chỉ ghi tên nước sản xuất. Một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm vi phạm việc ghi nhãn mỹ phẩm như ghi sai thành phần công thức, ghi quá công dụng và bản chất của mỹ phẩm có thể làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc (thường xảy ra đối với các công ty đặt gia công).

Về quảng cáo mỹ phẩm: Các quy định về quảng cáo mỹ phẩm tại Điều 21, 22, 23, 24 Thông tư số 06/2011/TT-BYT đã tạo thuận lợi cho các tổ chức cá nhân quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm hình thức: Trên phương tiện thông tin đại chúng; hội thảo giới thiệu mỹ phẩm; … và tạo cơ sở cho cơ quan quản lý giám sát hoạt động quảng cáo của các cơ sở kinh doanh, bảo về quyền lợi người dùng mỹ phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số tổ chức cá nhân quảng cáo mỹ phẩm, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm khi chưa có phiếu tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp; quảng cáo mỹ phẩm hoặc tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm đối với các sản phẩm mỹ phẩm chưa được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm; quảng cáo mỹ phẩm có thể làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm là thuốc; quảng cáo mỹ phẩm có sử dụng danh nghĩa biểu tượng, hình ảnh, thư tín của tổ chức y, dược, của cán bộ y tế; quảng cáo mỹ phẩm nêu tính năng công dụng chưa đủ cơ sở khoa học.

Xuất hiện một số hình thức kinh doanh mới trong lĩnh vực mỹ phẩm như bán hàng online trên các website và thương mại điện tử về mỹ phẩm, đa cấp … gây khó khăn cho công tác quản lý kiểm soát được hết các thông tin, quảng cáo mỹ phẩm. Trong đó, việc giới thiệu, quảng cáo mỹ phẩm giả, nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng trên mạng xã hội, trang điện tử cũng như việc kinh doanh không có cửa hàng khiến cơ quan kiểm tra gặp nhiều khó khăn do không xác định được chủ thể, không có hàng hóa để xử lý vi phạm.

Tại địa phương, Sở Y tế triển khai thanh tra, kiểm tra liên ngành phối hợp với Cục quản lý thị trường, phòng y tế các quận, huyện tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh mỹ phẩm đối với các trung tâm thương mại, các cá nhân, tổ chức kinh doanh mỹ phẩm, sử dụng mỹ phẩm tại các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ (spa, chăm sóc sắc đẹp).

Tại Trung ương, từ năm 2011 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra 16.127 vụ, phát hiện xử lý 11.374 vụ vi phạm, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 65.009.287.033 đồng, giá trị hàng hóa vi phạm là 161.718.707.519 đồng. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã cảnh báo, xử lý một số trường hợp vi phạm hành chính liên quan đến quảng cáo mỹ phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ.

 T.Hằng

Bài liên quan

Tin mới

Điện mừng Quốc khánh Hoa Kỳ
Điện mừng Quốc khánh Hoa Kỳ

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 249 Quốc khánh Hợp chúng quốc Hoa Kỳ (4-7-1776 / 4-7-2025) và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (12-7-1995 / 12-7-2025), ngày 4-7, Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi các điện mừng tới Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald Trump.

Tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp
Tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp

Ngày 4-7, đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương kiêm Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) đã ký ban hành Kế hoạch số 56-KH/BCĐ của Ban Chỉ đạo về tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp (gọi tắt là Kế hoạch số 56).

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng tại Brazil
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng tại Brazil

Chiều 4-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng năm 2025 và hoạt động song phương tại Cộng hòa Liên bang Brazil từ ngày 4 đến 8-7, theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Liên bang Brazil Lula da Silva.

Chuyển nhượng ly kỳ ở V-League
Chuyển nhượng ly kỳ ở V-League

Cầu thủ Nguyễn Đức Chiến phải chi 3 tỷ đồng để đổi lấy... 2 tháng còn lại trong giao ước với Câu lạc bộ (CLB) Thể Công Viettel (TCVT).

Tin thể thao (5-7): Thắng Al Hilal, Fluminense vào bán kết FIFA Club World Cup
Tin thể thao (5-7): Thắng Al Hilal, Fluminense vào bán kết FIFA Club World Cup

Cập nhật tin thể thao (5-7), Fluminense đánh bại Al Hilal để giành quyền vào bán kết FIFA Club World Cup 2025; Nico Williams khiến Barcelona vỡ mộng.

Mã vùng điện thoại cố định thay đổi thế nào sau khi sáp nhập tỉnh, thành?
Mã vùng điện thoại cố định thay đổi thế nào sau khi sáp nhập tỉnh, thành?

Việc thay đổi, sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh ảnh hưởng đến việc thực hiện quy hoạch mã vùng điện thoại cố định mặt đất, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện kể từ ngày 1-7-2025.