Bứt phá nguồn lực kinh tế tư nhân
Trong tiến trình phát triển đất nước, TP Hồ Chí Minh luôn giữ vai trò quan trọng của một "đầu tàu" kinh tế. Hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số, thành phố đã đẩy mạnh nhiều giải pháp, khơi thông nguồn lực kinh tế tư nhân (KTTN), coi đây là động lực quan trọng hàng đầu, gắn liền với thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4-5-2025 của Bộ Chính trị về phát triển KTTN.
Khẳng định vai trò của kinh tế tư nhân
Sau gần 40 năm đất nước tiến hành đổi mới, khu vực KTTN TP Hồ Chí Minh đã phát triển mạnh mẽ, hiện có hơn 280.000 doanh nghiệp tư nhân, đóng góp khoảng 70% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) và gần 55% tổng thu ngân sách thành phố. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã vươn lên trở thành doanh nghiệp hàng đầu, hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, khối doanh nghiệp tư nhân phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, có nhiều khó khăn về nguồn vốn, công nghệ, sức cạnh tranh...
![]() |
| Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Juki Việt Nam (quận 7, TP Hồ Chí Minh). |
Theo TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, nội lực và sức đề kháng của doanh nghiệp tư nhân còn yếu, năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo còn hạn chế, bị nhiều cuộc kiểm tra gây khó khăn, kìm hãm phát triển. Có trường hợp doanh nghiệp tư nhân tại TP Hồ Chí Minh đầu tư mua đất làm dự án nhà ở xã hội, không sử dụng vốn ngân sách và ưu đãi tín dụng, nhưng đất dự án là đất công nên bị các cơ quan kiểm toán nhà nước kiểm toán và nhiều cuộc kiểm tra chồng chéo của các ngành chức năng khác gây nhiều khó khăn, kìm hãm phát triển. Nghị quyết 68 đã khẳng định vị thế, vai trò của KTTN, một bước ngoặt trong tư duy phát triển với cam kết chính trị mạnh mẽ, đã được thể chế hóa để bảo vệ tối đa quyền lợi của doanh nhân, doanh nghiệp; giúp cải thiện môi trường thể chế, gỡ bỏ rào cản, bảo đảm công bằng trong tiếp cận và sử dụng các nguồn lực vốn, đất đai, tài nguyên, công nghệ, nhân lực, dữ liệu... tạo điều kiện để khu vực này bứt phá trong giai đoạn mới.
TS Trương Minh Huy Vũ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh nhận định: Nghị quyết 68 được đánh giá là bước ngoặt về tư duy phát triển kinh tế, đồng thời kỳ vọng sẽ tạo cú hích chiến lược cho phát triển đột phá của khu vực này. TP Hồ Chí Minh có điều kiện đặc thù để đi đầu trong việc triển khai các chương trình hành động, sáng kiến đột phá phát triển khu vực KTTN và cần trở thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước.
Đánh thức tiềm năng bị kìm hãm
Giữ vai trò "đầu tàu" kinh tế, TP Hồ Chí Minh tiếp tục thể hiện sự tiên phong trong tạo thuận lợi giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển. Thành phố đang tập trung triển khai Nghị quyết 68 như một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quyết liệt, thực hiện ngay trong tháng 5-2025. Các sở, ban, ngành, đặc biệt là Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh được giao xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để hỗ trợ khu vực KTTN phát triển, đột phá vào cải cách thủ tục hành chính, tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi và công bằng.
Ông Phan Đình Tuệ, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways chia sẻ: Nghị quyết 68 tạo sự phấn chấn và lan tỏa tinh thần tích cực, đặt nhiều kỳ vọng trong cộng đồng doanh nghiệp không chỉ ở TP Hồ Chí Minh mà còn trên phạm vi cả nước. Để Nghị quyết 68 triển khai hiệu quả cần có các giải pháp đột phá, toàn diện ở vai trò, trách nhiệm triển khai của các cơ quan quản lý nhà nước, chuyển đổi số trong cải cách hành chính để nâng cao tính minh bạch, hiệu quả quản lý ở các cấp, các chính sách hỗ trợ, khuyến khích... Từ đó tạo môi trường, động lực giúp doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tỷ lệ lớn ở TP Hồ Chí Minh vươn lên thành những tổng công ty, tập đoàn lớn, có khả năng dẫn dắt, cạnh tranh quốc tế, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên phát triển mới.
Đồng chí Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định, để khu vực KTTN thực sự trở thành một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, cần xây dựng một hệ sinh thái thể chế hiện đại, chính sách hỗ trợ thực chất và một tư duy điều hành cải cách mạnh mẽ. Điều này không chỉ cần đến sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý nhà nước mà còn đòi hỏi sự chủ động, sáng tạo từ phía doanh nghiệp trong thích ứng và đổi mới mô hình kinh doanh.
THÁI PHƯƠNG - BẢO NGÂN
Tin mới
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính thăm, động viên người dân vùng lũ Quảng Trị
Trưa 30/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra tình hình mưa lũ và thăm, tặng quà động viên người dân vùng bị ảnh hưởng tại tỉnh Quảng Trị.
Chiều 30/10, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng
Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 8493/BCT-TTTN ngày 30/10/2025 gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Phát hiện cơ sở kinh doanh hàng nhập lậu trị giá hơn 90 triệu đồng tại Quảng Trị
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện một cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu với tổng giá trị tang vật vi phạm trên 90 triệu đồng.
TP.HCM: Tạm giữ hơn 1.000 sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 9, Chi cục QLTT TP.HCM, vừa phát hiện một cơ sở kinh doanh tại phường Long Trường, thu giữ hơn 1.000 đơn vị sản phẩm thực phẩm không có hóa đơn chứng từ và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm vượt 30 triệu đồng.
Lạng Sơn: Phát hiện hơn 3,5 tấn chân gà chế biến không rõ nguồn gốc
Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn về tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Phòng Cảnh sát kinh tế – Công an tỉnh Lạng Sơn vừa chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn phát hiện, tạm giữ hơn 3,5 tấn chân gà chế biến không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Phát hiện tài xế xe Limousine dương tính ma túy đá: Nguy cơ tiềm ẩn trên đường vận tải hành khách
Công an TP. Hà Nội vừa phát hiện một tài xế xe Limousine dương tính với ma túy đá (Metaphetamin) khi đang trên lộ trình đón khách. Vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng từ các phương tiện vận tải hành khách.











