• Click để copy

Các hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến thăm chính thức Ấn Độ

Ngày 31/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tháp tùng Thủ tướng Chính phủ tiếp và làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Adani Ấn Độ, ông Gautam Adani; Lễ khánh thành trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Lễ công bố đường bay mới Việt Nam – Ấn Độ.

Tập đoàn Adani là một trong những Tập đoàn lớn nhất của Ấn Độ, có hoạt động trong các lĩnh vực, bao gồm: đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông, năng lượng...

Tiếp và làm việc với các Lãnh đạo Tập đoàn Adani Ấn Độ

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh kết quả hoạt động kinh doanh và tầm nhìn của Tập đoàn Adani trong thời gian qua. Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ, sẵn sàng tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có các doanh nghiệp Ấn Độ và Tập đoàn Adani.

Tại buổi làm việc, sau khi giới thiệu về Tập đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Adani đã báo cáo về các dự án đầu tư của Adani tại Việt Nam và tiềm năng, cơ hội hợp tác trong tương lai, đặc biệt là đối với tại dự án Cảng Liên Chiểu Đà Nẵng, Cảng hàng không Chu Lai, Nhà máy điện Vĩnh Tân 3. Adani mong muốn phía Việt Nam tạo điều kiện, tháo gỡ những khó khăn về thủ tục pháp lý những dự án này... Bên cạnh đó, thông qua Công ty Năng lượng Adani (APL), Tập đoàn Adani cũng bày tỏ quan tâm và mong muốn đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Phản hồi các đề xuất của Adani, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam đánh giá cao và hoan nghênh Tập đoàn đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam ưu tiên, là hạ tầng năng lượng, giao thông, logictic. Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Tập đoàn đã bàn là phải làm và phải bàn cụ thể công việc để rõ người, rõ việc, rõ sản phẩm, rõ trách nhiệm và đã cam kết là phải thực hiện, để thúc đẩy các dự án.

Riêng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, Thủ tướng cho biết để hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt trong quá trình chuyển đổi năng lượng để thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 đưa phát thải ròng về 0, Việt Nam luôn ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các Tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, phát triển bền vững. Ngày 01/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 với 04 mục tiêu chính là: Giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP; xanh hóa các ngành kinh tế; xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu vùng bền vững; xanh hóa quá trình chuyển đổi trên nguyên tắc bình đẳng, bao trùm, nâng cao năng lực chống chịu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đã chia sẻ và trực tiếp phản hồi đối với các đề xuất của Adani trong lĩnh vực năng lượng và năng lượng tái tạo; hoan nghênh sự quan tâm và mong muốn đầu tư của Adani vào Việt Nam trong lĩnh vực này tại Việt Nam. Bộ trưởng cho biết trong Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam sẽ ưu tiên phát triển, khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo phục vụ sản xuất điện như điện gió, điện mặt trời, điện gió ngoài khơi...; giảm sử dụng nguồn điện than; đề xuất các phương án thay thế bằng các nguồn điện như điện gió và điện sinh khối; đến năm 2050, phần lớn các nhà máy điện khí tự nhiên sẽ sử dụng hydrogen xanh…

Kết thúc buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Công Thương, EVN và các Bộ, ngành địa phương liên quan như Đà Nẵng và Quảng Nam tiếp tục trao đổi, làm việc với Tập đoàn Adani.

Lễ khánh thành trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ

Chiều cùng ngày, tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đã tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Lễ Khánh thành trụ sở mới của Đại sứ quán Việt Nam. Sự kiện này diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ấn Độ theo lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Đây là một sự kiện ngoại giao đặc biệt trong lịch sử cơ quan đại diện Việt Nam tại Ấn Độ, hướng tới kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Ấn Độ.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã cắt băng khánh thành trụ sở mới của Đại sứ quán. Công trình tọa lạc trên diện tích gần 3.500m² tại khu vực Chanakyapuri, trung tâm thủ đô New Delhi, bao gồm hai hạng mục là Trụ sở làm việc và Nhà ở cho cán bộ nhân viên Đại sứ quán, với tổng số diện tích sàn gần 6.000 m2 kể cả tầng hầm. Hệ thống trang thiết bị, kỹ thuật, công nghệ đi cùng sẽ hỗ trợ quan trọng trong việc xây dựng một nền ngoại giao toàn diện, hiện đại.

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Đảng, Nhà nước đặc biệt coi trọng và chăm lo cho công tác ngoại giao, cả về năng lực, trí tuệ và cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, chế độ cho cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, trong đó có Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ. Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương nỗ lực các Bộ, ngành, đơn vị của Việt Nam và cảm ơn Chính phủ Ấn Độ đã hỗ trợ tích cực để trụ sở mới đi vào hoạt động, phục vụ công tác đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Với trụ sở làm việc khang trang, Thủ tướng tin tưởng, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán sẽ có thêm động lực, cảm hứng để làm tốt các nhiệm vụ đối ngoại, góp phần tăng cường Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ, cũng như đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, Thủ tướng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cũng đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ tại trụ sở của Đại sứ quán. Thủ tướng cảm ơn những nỗ lực, đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ vào những thành tựu của đất nước thời gian qua và khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, coi cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ là bộ phận không tách rời của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn cấp cao Việt Nam tới Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ nói riêng và tới Ấn Độ nói chung sẽ mang tới một xung lực mạnh mẽ trong việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ, đồng thời mở ra những triển vọng mới cho sự phát triển bền vững của cả hai nước, đặc biệt trong trong bối cảnh tình hình thế giới đang có nhiều biến động và thách thức.

Lễ công bố đường bay mới Việt Nam – Ấn Độ

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã cùng Thủ tướng Chính phủ chứng kiến công bố mở đường bay mới Việt Nam - Ấn Độ của Vietjet. Đường bay mới kết nối Đà Nẵng, Việt Nam với thành phố Ahmedabad, Ấn Độ.

Hiện nay, giữa Việt Nam và Ấn Độ đã có 54 chuyến bay thẳng hàng tuần. Đường bay giữa Việt Nam và Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng nhanh bậc nhất thời gian qua. Việc thúc đẩy các đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của hai nước có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, du lịch; thúc đẩy việc đi lại giữa hai nước.

Các đường bay thẳng hiện đang kết nối Hà Nội, TP. HCM với các đô thị hàng đầu của quốc gia 1,4 tỷ dân Ấn Độ là New Delhi, Mumbai, Ahmedabad, Kochi, Tiruchirappalli cũng như các điểm đến nổi tiếng Bodh Gaya, Varanasi… Đường bay kết nối TP Ahmedabad của Ấn Độ với Đà Nẵng sẽ phục vụ hành khách từ tháng 10/2024.

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.