• Click để copy

Các trường đại học của Séc kêu gọi gỡ cài đặt TikTok

Các trường đại học tại Cộng hòa Séc đang kêu gọi đội ngũ giảng viên, nhân viên và sinh viên gỡ cài đặt ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok trên các thiết bị dùng để kết nối với mạng của nhà trường. Lời kêu gọi này được đưa ra dựa trên khuyến cáo của Cơ quan An ninh mạng và Thông tin Quốc gia Cộng hòa Séc (NUKIB) về việc TikTok gây ra những mối đe dọa về an ninh.

Đại học Tổng hợp Charles, đại học lớn, lâu đời và nổi tiếng nhất của Cộng hòa Séc đã kêu gọi nhân viên của mình gỡ ứng dụng TikTok khỏi tất cả các thiết bị làm việc có kết nối với mạng Internet của nhà trường.

Đây cũng là biện pháp đang được nhiều trường khác triển khai. Đại học Kinh tế Praha thậm chí còn chặt chẽ hơn khi cấm tất cả quản trị viên và cán bộ cấp cao của nhà trường sử dụng TikTok trên các thiết bị điện tử phục vụ công việc. Đại học Công nghệ Brno cũng cấm nhân viên sử dụng ứng dụng mạng xã hội này trên các thiết bị của nhà trường.

 Biểu tượng mạng xã hội TikTok.

 Biểu tượng mạng xã hội TikTok.

Bên cạnh kêu gọi sinh viên gỡ cài đặt TikTok khỏi máy tính để bàn, máy tính xách tay, điện thoại di động và máy tính bảng, một số trường khác như Đại học Mendel tại Brno còn gửi tới đội ngũ nhân viên và sinh viên khuyến nghị giải thích rõ việc TikTok khi được cài đặt sẽ tự động thu thập dữ liệu từ lịch sử cuộc gọi, vị trí và cả danh bạ trên các thiết bị điện tử.

Nhiều đại học tại Cộng hòa Séc lâu nay vẫn thường sử dụng tài khoản TikTok để tự quảng cáo, tuy nhiên sau khuyến cáo của NUKIB, các trường như Đại học Masaryk hay Đại học Pardubice hiện đang phải dần hủy tài khoản TikTok của mình.

Hôm 8-3 vừa qua, NUKIB đưa ra cảnh báo về nguy cơ mất an ninh mạng tại Cộng hòa Séc do việc cài đặt và sử dụng ứng dụng mạng xã hội TikTok của Trung Quốc. Theo cơ quan này, TikTok thu thập hàng loạt thông tin về người dùng và không rõ ai là người có quyền truy cập các dữ liệu đó. Trên cơ sở cảnh báo này, các cơ quan chính phủ tại Cộng hòa Séc đã đi tiên phong trong việc cấm nhân viên sử dụng ứng dụng TikTok trên những thiết bị điện tử dùng để làm việc.

Tin, ảnh: TTXVN

Bài liên quan

Tin mới

Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư
Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư

Mô hình đầu tư công-quản trị tư có thể được xem là một giải pháp nhằm tháo gỡ phần nào những khó khăn của tái thiết kiến trúc-cảnh quan trở thành công trình văn hóa-nghệ thuật. Nhiều chuyên gia cho rằng cần mạnh dạn thử nghiệm ở một số dự án nhỏ, rút kinh nghiệm cho mô hình còn khá mới mẻ này.

Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật
Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

Tối 19-9, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023.

Tinh túy văn hóa giao tiếp của người Bắc Ninh xưa
Tinh túy văn hóa giao tiếp của người Bắc Ninh xưa

Thời Minh Mạng, tỉnh Bắc Ninh được thành lập bao gồm cả tỉnh Bắc Giang và một phần đất Hà Nội cùng Vĩnh Phúc ngày nay. Đây là mảnh đất địa linh, nhân kiệt, gắn liền với nền văn minh sông Hồng và cũng là vùng nổi tiếng bởi văn hóa giao tiếp với nhiều tinh túy.

Phòng, chống buôn lậu trong mùa nước nổi ở An Giang
Phòng, chống buôn lậu trong mùa nước nổi ở An Giang

Cứ vào khoảng tháng 8 âm lịch, khi nước tràn đồng thì tình trạng buôn lậu trên tuyến biên giới Tây Nam lại trở nên nóng bỏng và phức tạp.

Hà Nội: Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm
Hà Nội: Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm

Vụ cháy xảy ra khoảng 16 giờ 30 phút tại xưởng in ở tổ dân phố Dao Quang, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Cột khói đen bốc cao, khiến nhiều người tại khu vực hoang mang.

47 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc (1977-2024): Tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác vì mục tiêu chung
47 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc (1977-2024): Tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác vì mục tiêu chung

Ngày 20-9-1977, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Liên hợp quốc (LHQ)-tổ chức đa phương lớn nhất thế giới với sứ mệnh xây dựng luật pháp, duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, thúc đẩy hợp tác hữu nghị và phát triển trên thế giới. Chặng đường gần 5 thập kỷ qua đã chứng minh quan hệ Việt Nam-LHQ là mối quan hệ đối tác bền chặt và còn nhiều triển vọng.