• Click để copy

Cách Hàn Quốc xử lý thức ăn thừa

Theo tờ The New York Times, trên khắp thế giới, hầu hết trong số 1,4 tỷ tấn thực phẩm bị vứt bỏ mỗi năm đều được đưa đến các bãi chôn lấp. Khi thối rữa, thức ăn thừa gây ô nhiễm nguồn nước và đất, đồng thời giải phóng một lượng lớn khí metan, một trong những khí thải gây hiệu ứng nhà kính mạnh nhất. Tuy nhiên, tình trạng này không xảy ra ở Hàn Quốc, nơi đã cấm vứt bỏ rác thải thực phẩm ra bãi rác gần 20 năm trước.

Tại xứ sở kim chi, phần lớn lượng thức ăn dư thừa sẽ được xử lý thành thức ăn gia súc, phân bón và nhiên liệu sưởi ấm nhà cửa. Hệ thống xử lý thức ăn thừa ở Hàn Quốc, vốn giúp khoảng 90% thực phẩm thừa không bị đưa tới các bãi chôn lấp và lò đốt rác, đã được chính phủ các nước trên khắp thế giới nghiên cứu. Nhà khoa học cao cấp Paul West của nhóm nghiên cứu các cách để giảm lượng khí thải Project Drawdown nhận định: “Hệ thống của Hàn Quốc giúp giảm lượng khí thải ở quy mô lớn”.

Truyền thống ẩm thực Hàn Quốc dễ dẫn đến dư thừa thức ăn. Hầu hết các bữa ăn đều có món phụ, đôi khi hơn chục món. Trong nhiều năm, lượng thức ăn thừa đã được chôn vào lòng đất. Tuy nhiên, người dân thường xuyên phàn nàn về mùi hôi bốc lên từ khu vực này. Kể từ năm 2005, việc đưa rác thải thực phẩm đến các bãi chôn lấp được coi là hành vi bất hợp pháp. Chính quyền địa phương đã xây dựng hàng trăm cơ sở để xử lý rác thải thực phẩm. Người tiêu dùng, chủ nhà hàng, tài xế xe tải cùng nhiều người khác đều tham gia mạng lưới thu thập rác thải thực phẩm và biến chúng thành thứ hữu ích.

Rác thải thực phẩm được xử lý tại một cơ sở ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: The New York Times 

Rác thải thực phẩm được xử lý tại một cơ sở ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: The New York Times 

Ông Lee Hae Yeon, chủ quán ăn nổi tiếng Jongno Stew Village ở quận Dobong (Seoul) cho biết, thức ăn thừa trong ngày của quán được cho vào một chiếc xô trong bếp. Sau khi đóng cửa, ông Lee Hae Yeon sẽ đổ chúng vào một thùng rác dành riêng cho thức ăn thừa ở bên ngoài. Trên nắp thùng rác, ông dán giấy ghi đã trả tiền cho việc xử lý. Cứ 20 lít thức ăn thừa, ông phải trả khoảng 2.800 won. Vào buổi sáng hôm sau, các công ty được thuê xử lý sẽ dọn sạch thùng thức ăn thừa và đưa chúng đến các cơ sở xử lý rác thải thực phẩm. Tại đây, rác thải thực phẩm sẽ được xử lý theo một quy trình nghiêm ngặt và an toàn.

Việc thanh toán hóa đơn xử lý thức ăn thừa đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân Hàn Quốc về lãng phí thực phẩm. Bà Eom Jung Suk, 60 tuổi, cho biết, mặc dù gia đình bà chưa bao giờ bị tính hơn 1USD/tháng cho dịch vụ xử lý thức ăn thừa nhưng việc chi trả hóa đơn hằng tháng khiến bà ý thức hơn về việc mình đã vứt đi bao nhiêu thức ăn. Theo Bộ Môi trường Hàn Quốc, mặc dù các cá nhân và doanh nghiệp phải trả một khoản phí để loại bỏ rác thải thực phẩm nhưng chương trình này vẫn tiêu tốn của Hàn Quốc khoảng 600 triệu USD mỗi năm. 

TÚ ANH

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.