Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe: Quy định cần thiết
Việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe đang phát huy hiệu quả trong bảo đảm an toàn giao thông và trật tự xã hội. Thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhiều đại biểu Quốc hội ủng hộ quy định nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe là cần thiết.
Song các đại biểu đề nghị Ban soạn thảo bổ sung các cơ sở thuyết phục, để luật được thông qua trên cơ sở thấu tình đạt lý, đáp ứng nguyện vọng của đa số nhân dân.
Đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) nhắc lại, trước đây, khi thảo luận về vấn đề này tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, đại biểu đã đề nghị không nên quy định cứng nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe, mà nên quy định cùng xu hướng với các nước trên thế giới. Tuy nhiên, mới đây, sau khi dự một đám cưới ở quê nhà, đại biểu cho rằng quy định nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe “có lẽ đúng”. Lý do là vì một bộ phận người dân vẫn còn nể nang nhau hơn là coi trọng pháp luật. Song đại biểu cho rằng, hiện nay vẫn còn hai luồng ý kiến khác nhau về vấn đề này. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo bổ sung các cơ sở thuyết phục để Quốc hội có thể quyết định sao cho khi luật được thông qua sẽ thấu tình đạt lý, đáp ứng nguyện vọng của đa số nhân dân và như thế luật sẽ có tuổi thọ cao.
![]() |
Ảnh minh họa: Báo Sức khỏe&Đời sống |
Bổ sung ý kiến, đại biểu Trần Văn Tuấn (đoàn Bắc Giang) cũng đề nghị cần quy định chặt chẽ để tránh xử lý oan sai đối với người không uống bia, rượu tham gia giao thông. Theo đại biểu, quy định nghiêm cấm hành vi “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” nhằm mục đích phòng ngừa, làm giảm tai nạn giao thông, giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm tàng do việc sử dụng rượu, bia gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính người điều khiển, người tham gia giao thông. Tuy nhiên, quy định này liệu có dẫn đến việc có trường hợp bị xử lý oan sai hay không, nhất là đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nội sinh? Vì vậy, cần quy định trường hợp nào cần kiểm tra lại qua xét nghiệm máu, để tránh việc xử lý oan sai đối với người không uống bia, rượu và đồ uống có cồn khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Dù vẫn còn một số ý kiến cho rằng, quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện giao thông là quá khắt khe, song thiết nghĩ, trong điều kiện văn hóa và giao thông ở Việt Nam hiện nay, thực sự rất cần ủng hộ quy định này. Điều này nhằm bảo đảm an toàn giao thông, tính mạng cho người dân, dần hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu, bia thì không lái xe”... Trường hợp nếu người tham gia giao thông khẳng định không uống rượu, bia và nói có nồng độ cồn nội sinh thì nên tham khảo cơ sở y tế để tránh bị xử lý oan sai dù là rất hiếm gặp.
NAM TRỰC
Tin mới
Quảng Ngãi: Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển, tàng trữ trái phép hơn 1,3 tấn thuốc nổ
Ngày 6-6, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển, tàng trữ trái phép hơn 1,3 tấn thuốc nổ và hơn 3.800 kíp nổ.
Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Một số điểm mới trong tổ chức thi
Sáng nay (7-6), thí sinh trên địa bàn TP Hà Nội làm bài thi môn Ngữ văn - môn đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2025-2026.
Dự kiến phụ cấp ưu đãi với người lao động tại cơ sở giáo dục công lập
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổ chức lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức, người lao động công tác trong các cơ sở giáo dục công lập.
TP Hồ Chí Minh: Đề thi tiếng Anh vào lớp 10 vừa sức với thí sinh
Chiều 6-6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục với môn thi thứ hai là tiếng Anh. Ghi nhận tại một số điểm thi, nhiều thí sinh cho biết đề thi năm nay vừa sức, độ khó vừa phải.
Hà Giang: Chủ động từ cơ sở, vững thế trận phòng, chống thiên tai
Năm 2024, Hà Giang ghi nhận 21 đợt thiên tai, gây thiệt hại hơn 1.740 tỷ đồng. Rút kinh nghiệm từ thực tiễn, mùa mưa bão năm nay, tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giảm thiểu thiệt hại với phương châm “bốn tại chỗ”.
Phê duyệt dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 65,8km, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, dự kiến khai thác vào quý IV năm 2027.