Canada sẽ ngừng quảng cáo trên Facebook và Instagram
Ngày 5-7, Chính phủ liên bang Canada cho biết đã quyết định ngừng mọi hoạt động mua quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram.
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Ottawa đang siết chặt kiểm soát các nền tảng công nghệ như Meta và Google theo một dự luật mới về quản lý Internet song vấp phải sự phản đối của các nền tảng công nghệ.
Phát biểu tại buổi họp báo ở Ottawa, Bộ trưởng Di sản Canada Pablo Rodriguez cho biết, chính phủ nước này không thể tiếp tục chi trả phí quảng cáo cho Meta, công ty chủ quản của Facebook và Instagram khi mà hai nền tảng mạng xã hội này từ chối chi trả phí cho các hãng tin tức Canada.
Đạo luật tin tức trực tuyến của Canada hay còn được gọi là Dự luật C-18 đã được thông qua thành luật hồi tháng 6. Dự luật này sẽ nhận được sự chấp thuận của Hoàng gia Canada vào ngày 22-7 tới và sẽ có hiệu lực vào trước cuối năm 2023. Dự luật yêu cầu những “gã khổng lồ” công nghệ như Meta và Google phải đàm phán với các hãng tin tức Canada về việc trả phí cho nội dung các tin tức báo chí xuất hiện trên các nền tảng của mình. Tuy nhiên, đáp lại dự luật trên, Google (công ty chủ quản là Meta và Alphabet) tuyên bố sẽ chặn người dùng ở Canada xem hoặc chia sẻ tin tức trên các nền tảng mạng xã hội của họ.
![]() |
Biểu tượng Facebook trên màn hình điện thoại. Ảnh: TTXVN |
Bộ trưởng Rodriguez giải thích: "Đó là lý do vì sao Chính phủ Canada sẽ đình chỉ hoạt động quảng cáo trên Facebook và Instagram". Ông Rodriguez cho biết thêm rằng chính phủ vẫn tìm kiếm một phương thức để giải quyết tranh cãi đồng thời để ngỏ các cuộc thảo luận với các nền tảng mạng xã hội. Trong số các nền tảng, hiện Google đang để ngỏ khả năng tìm kiếm một giải pháp với chính phủ Canada.
Hãng tin Reuters dẫn lời ông Rodriguez cho biết Google và Facebook kiếm được 80% lợi nhuận (tương đương khoảng 10 tỷ CAD, tức khoảng 7,5 tỷ USD) từ tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến ở Canada trong năm 2022. Chính phủ Canada muốn hai nền tảng này sử dụng doanh thu của mình để bù đắp cho những thua lỗ tài chính của các hãng báo chí trong nước. Chính phủ Canada hiện chi khoảng 10 triệu CAD (tương đương khoảng 7,5 triệu USD) mỗi năm để quảng cáo trên các nền tảng của Meta.
Kết quả của cuộc tranh cãi giữa Chính phủ Canada và các "gã khổng lồ" công nghệ có thể trở thành một tham chiếu để chính phủ các nước khác học hỏi trong nỗ lực quản lý hoạt động của các công ty Internet. Hiện nhiều nước trên thế giới cũng đang triển khai nỗ lực này như Mỹ, Anh và Australia.
TTXVN
Tin mới
Trao bằng tốt nghiệp tới 775 tân bác sĩ y học cổ truyền, bác sĩ y khoa và dược sĩ
Ngày 21-8, tại Hà Nội, Học viện Y-Dược học cổ truyền Việt Nam tổ chức lễ bế giảng và trao bằng bác sĩ y học cổ truyền, bác sĩ y khoa, dược sĩ năm học 2024-2025.
Công an Đắk Lắk xử lý thanh niên mở nhiều hội thảo để bán hàng không rõ nguồn gốc
Ngày 21-8, Công an phường Tân An, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang củng cố hồ sơ để xử lý một nam thanh niên từ TP Hồ Chí Minh đến tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều buổi hội thảo để bán hàng không rõ nguồn gốc cho người dân.
Từ chiều nay (21-8), giá xăng tăng, giá dầu giảm
Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa quyết định giá bán lẻ xăng dầu từ 15 giờ chiều nay (21-8). Theo đó, giá xăng RON95 bật tăng, vượt 20.000 đồng/lít.
Không khoan nhượng với thuốc giả, thực phẩm giả
Sáng 21-8, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Văn hóa và Xã hội phối hợp với Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường, Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội tổ chức phiên giải trình việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống thuốc giả, thực phẩm giả. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên giải trình.
Hà Nội: Bảo đảm an ninh, an toàn cho tổng hợp luyện nhiệm vụ A80
Sáng 21-8, Công an TP Hà Nội đã triển khai lực lượng, phương tiện với quy mô lớn nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho buổi tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ nhất, hướng tới Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.
Gia Lai: Kiểm tra, phát hiện 02 vụ việc thu giữ gần 2.400 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Gia Lai, lực lượng Quản lý thị trường đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường phát hiện 02 vụ việc thu giữ gần 2.400 sản phẩm là mỹ phẩm, dày, dép không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.