• Click để copy

Chăm lo văn hóa để xây dựng đơn vị vững mạnh từ gốc rễ

Để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện "mẫu mực, tiêu biểu", một trong những giải pháp đột phá được Sư đoàn 312 (Quân đoàn 1) chỉ đạo thực hiện trong những năm qua là chăm lo xây dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh, phong phú, góp phần bồi đắp những phẩm chất tốt đẹp cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Đó là chia sẻ của Đại tá Nguyễn Văn Tấn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 312 trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân.

Phóng viên (PV): Vì sao Sư đoàn 312 xác định xây dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh, phong phú là giải pháp đột phá trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện "mẫu mực, tiêu biểu", thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Văn Tấn: Các cấp ủy, chỉ huy và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Sư đoàn luôn nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của văn hóa nói chung và công tác xây dựng môi trường văn hóa trong đơn vị nói riêng vừa là động lực, vừa là mục tiêu để xây dựng, hoàn thiện nhân cách người quân nhân cách mạng. Môi trường đơn vị chính là nơi trực tiếp nuôi dưỡng, bồi đắp, phát triển những giá trị, phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ. Mặt khác, xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú là biện pháp hữu hiệu góp phần phòng ngừa, ngăn chặn ảnh hưởng của những sản phẩm văn hóa xấu độc, tiêu cực xâm nhập vào đơn vị. Hay nói cách khác, thực hiện giải pháp đột phá này chính là kiến tạo nền tảng chắc chắn để xây dựng đơn vị vững mạnh từ gốc rễ.

Chăm lo văn hóa để xây dựng đơn vị vững mạnh từ gốc rễ

 Đại tá Nguyễn Văn Tấn.

PV: Trong xây dựng môi trường văn hóa, nội dung trọng tâm được Sư đoàn 312 quan tâm là gì?

Đại tá Nguyễn Văn Tấn: Quán triệt quan điểm Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Phát triển văn hóa vì sự hoàn thiện nhân cách con người và xây dựng con người để phát triển văn hóa”, Sư đoàn xác định vấn đề cốt lõi của công tác xây dựng môi trường văn hóa trong đơn vị là chăm lo xây dựng con người văn hóa. Vì vậy, chúng tôi đã chú trọng xây dựng tập thể quân nhân có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa thông qua công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống, rèn luyện ý thức chấp hành kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước, quy định của đơn vị. Các cơ quan, đơn vị đều tổ chức cho 100% cán bộ, chiến sĩ đăng ký thực hiện nếp sống văn hóa trong giao tiếp, ứng xử giữa đồng chí, đồng đội, tạo nét đẹp văn hóa công sở trong tập thể quân nhân; đồng thời thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng bầu không khí đoàn kết, nhân ái, gắn bó giữa cấp trên với cấp dưới, giữa cán bộ với chiến sĩ và nhân dân địa phương nơi đơn vị đóng quân.

Để góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách văn hóa quân nhân, Sư đoàn đã triển khai thực hiện những mô hình phù hợp, cách làm thiết thực, như: “Mỗi tuần một điều luật, mỗi ngày một câu hỏi pháp luật”,“Chi đoàn không khói thuốc”, “Thanh niên với xây dựng môi trường văn hóa”, “Thanh niên nói không với vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội”, Phong trào “Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, “Tiết kiệm chi tiêu vì ngày mai lập nghiệp”, Chương trình “Sao chiến thắng”... Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn đã quan tâm chăm lo, bảo đảm tốt đời sống văn hóa, tinh thần cho bộ đội theo quy định Thông tư số 138/2020/TT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Chế độ đọc báo, xem ti vi ở các đơn vị đã đi vào nền nếp. Tủ sách pháp luật tại đơn vị được củng cố và nâng cao chất lượng. Các hoạt động thể dục-thể thao, văn hóa-văn nghệ, vui chơi, giải trí lành mạnh trong các giờ nghỉ, ngày nghỉ được tổ chức thường xuyên, sôi nổi. Những việc làm này góp phần làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ và bồi đắp thêm những giá trị tốt đẹp, phẩm chất tích cực cho quân nhân.

Chăm lo văn hóa để xây dựng đơn vị vững mạnh từ gốc rễ

Tuổi trẻ đơn vị biểu diễn văn nghệ chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Sư đoàn 312 nhiệm kỳ 2022-2027.Ảnh: MINH VŨ. 

PV: Được biết, thời gian qua, Sư đoàn 312 đã gắn kết chặt chẽ giữa thực hiện nếp sống chính quy và nếp sống văn hóa của quân nhân. Điều này có ý nghĩa như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Văn Tấn: Đối với bộ đội, việc thực hiện nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật là yêu cầu bắt buộc, tuy nhiên, điều Sư đoàn hướng đến là biến cái bắt buộc dần trở thành nhu cầu tự thân để góp phần hình thành, xây dựng những thói quen tốt cho mỗi quân nhân. Những thói quen tốt đó dần được củng cố, bồi đắp theo thời gian để tạo thành nếp sống văn hóa cho cán bộ, chiến sĩ.

Chúng tôi cho rằng, nếp sống chính quy trước hết thể hiện ở lễ tiết chuẩn mực, tác phong chỉnh tề và thực hiện tốt các chế độ, quy định. Trong giao tiếp, cán bộ, chiến sĩ luôn thể hiện là người có văn hóa, tinh tế, biết ứng xử theo đạo lý “trên kính, dưới nhường”, giữ gìn đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân. Trong sinh hoạt hằng ngày thường xuyên duy trì trật tự nội vụ gọn gàng, nếp sống vệ sinh, khoa học, làm việc có kế hoạch, thực hiện giờ nào việc ấy. Trong công tác hiểu rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình, thực hiện đúng phương châm “Làm việc theo chức trách, hành động theo điều lệnh”. Mỗi khi quân nhân tự giác thực hiện đầy đủ, thông suốt những yêu cầu của nếp sống chính quy cũng là lúc họ đã và đang thể hiện những nét đẹp văn hóa. Hay nói cách khác, càng thực hiện tốt nếp sống chính quy bao nhiêu, bộ đội càng có cơ hội tự hoàn thiện những nét đẹp nhân cách cho mình bấy nhiêu, đúng như khẩu hiệu đơn vị đang thực hiện “Về đây đơn vị là nhà/ Cán bộ, chiến sĩ đều là anh em”.

Như vậy, có thể nói rằng, việc thực hiện nếp sống chính quy không chỉ là biện pháp hành chính quân sự nhằm duy trì quân nhân chấp hành nghiêm điều lệnh, điều lệ, quy định của Quân đội mà sâu xa hơn, đó còn là một giải pháp thiết thực góp phần hình thành những chuẩn mực văn hóa của quân nhân và đòi hỏi mỗi người phải thực hiện thường xuyên, kiên trì để trở thành thói quen, nhu cầu tu dưỡng, rèn luyện để tự hoàn thiện bản thân.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

BẢO NHƯ (thực hiện)

Tin mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu

Sáng ngày 19/9/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành tiêu hủy lượng hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu với tổng trị giá hàng hóa ước tính hơn 1,6 tỷ đồng.

Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An
Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An

Chiều ngày 19/9/2024, Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế

Thực hiện Kế hoạch số 37/KH-VPTT ngày 28/9/2024 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về việc kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các chuyên đề, kế hoạch, chỉ đạo về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ngày 17/9/2024, tại Trụ sở Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389/TTH), Đoàn công tác của Văn Phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã làm việc với Ban Chỉ đạo 389/TTH.

Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái

Bão Yagi (cơn bão số 3) đi qua đã để lại những mất mát vô cùng to lớn cho đồng bào tại một số địa phương khu vực miền Bắc nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Những trận sạt lở đất kinh hoàng vùi lấp nhiều ngôi nhà, lũ ống, lũ quét, hàng ngàn ngôi nhà trong toàn thành phố bị ngập lụt phải đi sơ tán…cơn bão số 3 đã cướp đi sinh mạng của bao người và cuốn trôi nhiều tài sản của người dân tại các địa phương, không thể kể hết được những mất mát của đồng bào các tỉnh phía Bắc và những nỗi đau mà đồng bào tỉnh Yên Bái đang phải gánh chịu.

Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy
Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy

Nhiều lô hàng là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm gồm kem dưỡng trắng da chống nắng và kem bôi da vừa bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.

Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ
Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ

DOC vừa thông báo kết quả sơ bộ cho đợt rà soát lần thứ 20 thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra - basa phi lê đông lạnh của Việt Nam. 8 doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có liên quan.