• Click để copy

Chắp cánh ước mơ qua những trang sách

Thư viện làng cò Đông Xuyên nằm ở trung tâm xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Thư viện đi vào hoạt động từ năm 2020 với tâm huyết nhân rộng văn hóa đọc của bà Đào Thị Khanh cũng như sự ủng hộ của Hội Khuyến học xã. Từ khi thành lập đến nay, thư viện có nhiều hoạt động phong phú, thu hút đông đảo bạn đọc trẻ tuổi, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Thư viện làng cò Đông Xuyên nằm giữa ngõ quê nhìn thẳng ra hồ lớn của vườn cò. Nơi ấy, từng đàn cò trắng vẫn bay lượn sớm hôm, tạo nên khung cảnh yên bình, thơ mộng. Có lẽ vì vậy, thư viện cộng đồng được đặt tên theo một cách đặc biệt-“Thư viện làng cò Đông Xuyên”. Không gian thư viện chính là khuôn viên nhà thờ họ của gia đình bà Đào Thị Khanh. Nơi đây có vườn cây, tiểu cảnh, là không gian đọc ngoài trời thoáng đãng, dễ chịu. Phía trong gian nhà thờ có giá sách đủ các loại được sắp xếp cẩn thận, khoa học.

Bước vào không gian thư viện, chúng tôi chứng kiến sự nhộn nhịp, đông vui hiếm có ở một thư viện cấp thôn. Từng nhóm học sinh đang chăm chú lựa sách trên giá. Những khuôn mặt vui tươi, thích thú khoe với các bạn đi cùng mỗi khi chọn được cuốn sách cần tìm. Nâng niu cuốn “Tuyển tập ca khúc Bắc Ninh giai đoạn 2016-2019” trên tay, em Trương Thị Hương Giang, học sinh lớp 8A, Trường THCS Đông Tiến tâm sự: “Là lớp phó văn thể, cháu rất thích đọc những cuốn sách về văn hóa, nghệ thuật. Thật may mắn, cháu có thể tìm thấy nhiều cuốn sách hay như vậy ở Thư viện làng cò Đông Xuyên”.

Chắp cánh ước mơ qua những trang sách

       Thư viện làng cò Đông Xuyên là điểm đến quen thuộc của nhiều học sinh. 

Sách của Thư viện làng cò Đông Xuyên khá đa dạng, từ sách học tập, sách thiếu nhi, sách kỹ năng sống, đến sách văn học, sách nghệ thuật, sách ngôn ngữ... Bà Đào Thị Khanh cho chúng tôi biết, thư viện hiện có hơn 7.000 đầu sách. Thời gian tới, số lượng sách còn tiếp tục tăng lên khi nhận được sự ủng hộ của nhiều cá nhân, cơ quan, tổ chức quan tâm đến hoạt động của thư viện. Với số lượng đầu sách lớn, việc bố trí không gian tiếp đón, hướng dẫn mượn sách được tổ chức một cách khoa học. Để giúp thư viện hoạt động hiệu quả, có 3 thủ thư làm việc tự nguyện là cô Nguyễn Thị Bắc, cán bộ UBND xã Đông Tiến; cô Nguyễn Thị Tình, Nghiêm Thị Thoan, giáo viên Trường Tiểu học Đông Tiến. Sau khi được tập huấn công tác quản lý, các cô đã giúp việc cấp thẻ thư viện, mượn-trả sách diễn ra khoa học, dễ dàng, tạo điều kiện thuận lợi cho bạn đọc đến mượn sách.

Cũng theo bà Khanh, để thu hút bạn đọc, nhất là học sinh, thư viện đã triển khai nhiều hoạt động truyền cảm hứng thông qua các buổi tọa đàm, giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm đọc sách, phương pháp học tập, trao đổi kiến thức, tặng sách, tôn vinh những bạn đọc tiêu biểu... Thời gian tới, Thư viện làng cò Đông Xuyên được định hướng phát triển là thư viện điểm của xã Đông Tiến; từ đó có nhiều hoạt động phối hợp với Thư viện tỉnh Bắc Ninh trong việc luân chuyển sách, báo, góp phần làm phong phú số lượng sách phục vụ bạn đọc. 

Đánh giá về hoạt động của thư viện, ông Cao Văn Hà, Chủ tịch danh dự Quỹ Khuyến học “Ước mơ lớn” xã Đông Tiến chia sẻ: “Thư viện làng cò Đông Xuyên được hình thành trên cơ sở thư viện gia đình phục vụ cộng đồng. Với những hoạt động gần gũi, sáng tạo, thư viện đã xây dựng không gian văn hóa đọc cuốn hút nhiều lứa tuổi. Tôi tin tưởng rằng, thư viện sẽ là nơi truyền cảm hứng đam mê, yêu thích sách, chắp cánh ước mơ cho thế hệ trẻ qua những trang sách bổ ích”. 

Bài và ảnh: NGUYÊN ĐỨC

Bài liên quan

Tin mới

Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030
Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Chiều 19-9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo, thông tin về lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cùng các hoạt động xúc tiến đầu tư.

Tái thiết di sản kiến trúc - cảnh quan đáp ứng phát triển bền vững
Tái thiết di sản kiến trúc - cảnh quan đáp ứng phát triển bền vững

Một trong những xu hướng phổ biến của lĩnh vực kiến trúc hiện nay là tái thiết di sản kiến trúc-cảnh quan, chuyển đổi công năng, trở thành những công trình văn hóa-nghệ thuật công cộng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, đồng thời tạo sản phẩm mới của công nghiệp văn hóa, gia tăng hiệu quả kinh tế. Tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trò chuyện với nhà nghiên cứu, kiến trúc sư (KTS) Vũ Hiệp.

Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư
Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư

Mô hình đầu tư công-quản trị tư có thể được xem là một giải pháp nhằm tháo gỡ phần nào những khó khăn của tái thiết kiến trúc-cảnh quan trở thành công trình văn hóa-nghệ thuật. Nhiều chuyên gia cho rằng cần mạnh dạn thử nghiệm ở một số dự án nhỏ, rút kinh nghiệm cho mô hình còn khá mới mẻ này.

Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật
Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

Tối 19-9, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023.

Tinh túy văn hóa giao tiếp của người Bắc Ninh xưa
Tinh túy văn hóa giao tiếp của người Bắc Ninh xưa

Thời Minh Mạng, tỉnh Bắc Ninh được thành lập bao gồm cả tỉnh Bắc Giang và một phần đất Hà Nội cùng Vĩnh Phúc ngày nay. Đây là mảnh đất địa linh, nhân kiệt, gắn liền với nền văn minh sông Hồng và cũng là vùng nổi tiếng bởi văn hóa giao tiếp với nhiều tinh túy.

Phòng, chống buôn lậu trong mùa nước nổi ở An Giang
Phòng, chống buôn lậu trong mùa nước nổi ở An Giang

Cứ vào khoảng tháng 8 âm lịch, khi nước tràn đồng thì tình trạng buôn lậu trên tuyến biên giới Tây Nam lại trở nên nóng bỏng và phức tạp.