Chiến lược “xanh hóa” nền kinh tế là xu thế tất yếu để phát triển bền vững
Chiến lược “xanh hóa” nền kinh tế được thiết lập thông qua việc Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn 2050. Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, kinh tế xanh với nguyên tắc chính là giảm thiểu tối đa rác thải độc hại, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và đảm bảo cân bằng lợi ích xã hội.
Từ năm 2010 Việt Nam đã bắt đầu triển khai khi có chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế xanh và đến nay đã ký kết 15 hiệp định thương mại tự do, trong đó có rất nhiều hiệp định thế hệ mới có những đòi hỏi khắt khe về môi trường, phát triển bền vững.
Chiến lược “xanh hóa” nền kinh tế là xu thế tất yếu để phát triển bền vững. Ảnh minh họa internet.
“Các lĩnh vực, trong đó có sản xuất hàng xuất khẩu, chúng ta phải hướng đến đáp ứng yêu cầu khách hàng là sử dụng năng lượng tái tạo, nguyên liệu tái chế. Và trong tiêu dùng cũng thế, ý thức người tiêu dùng cũng đã thay đổi. Tất cả đặt ra yêu cầu để doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lai. Đây là thời điểm chúng ta phải tăng tốc trong phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng xanh, tiêu dùng xanh” ông Võ Tân Thành nói.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, biến đổi khí hậu thời gian qua đã gây ra những vấn nạn với một loạt quốc gia. Vì vậy, các quốc gia dù muốn hay không cũng buộc phải quan tâm tới việc làm sao phát triển xanh hơn, thân thiện với môi trường và chung tay bảo vệ môi trường tốt hơn. Người tiêu dùng cũng vậy, đã có ý thức rất tốt về việc đó, đặc biệt là với hai giới quyết định nhất về tiêu dùng hiện nay là tầng lớp trung lưu và thế hệ trẻ. Họ sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm thân thiện với môi trường và tẩy chay những sản phẩm gây hại cho môi trường.
“Phát triển xanh, tăng trưởng xanh bây giờ đối với chúng ta là vô cùng quan trọng, cần thiết, không làm bây giờ thì sẽ là quá muộn. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp nhận thức sớm, đi tiên phong, làm khá nhiều việc hướng tới kinh tế xanh. Người ta thấy rất rõ là những doanh nghiệp làm kinh tế xanh tốt thì nâng cao được năng lực cạnh tranh, thuyết phục được người tiêu dùng nhiều hơn, tạo được niềm tin lớn cho người tiêu dùng. Trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay thì đó đã là thành tựu của doanh nghiệp”, bà Phạm Chi Lan nói.
Chiến lược “xanh hóa” nền kinh tế là xu thế tất yếu để phát triển bền vững. Ảnh minh họa internet.
Để sản xuất xanh, phát triển kinh tế xanh, doanh nghiệp cần: xây dựng được chuỗi cung ứng xanh; đào tạo cho người lao động về kinh tế xanh từ nhận thức cho đến kỹ năng, thái độ làm việc và nguồn lực tài chính, đầu tư công nghệ cho sản xuất xanh.
Trong các yếu tố đó, phần lớn doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ khó khăn về vốn, về công nghệ, về nhân lực. Tuy nhiên, đã đến lúc phải khắc phục khó khăn, phải đổi mới sáng tạo. Bởi nếu không nghĩ xanh, làm xanh thì khó mà tồn tại và phát triển bền vững.
Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao được nhiều chuyên gia kinh tế, nhà quản lý đánh giá là có nhiều doanh nghiệp tiên phong trong sản xuất xanh. Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội cho rằng, chính việc chuẩn hóa các khâu trong sản xuất, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu “xanh” của thị trường đã đưa doanh nghiệp đến với kinh tế xanh.
“Chữ “xanh” bây giờ đến với các ngành nghề. Làm sao để giảm phát thải, rác thải ra môi trường xung quanh. Người tiêu dùng khi bỏ phiếu bình chọn cho doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao thì yếu tố tốt hay không tốt cho môi trường đã nằm trong sự cân nhắc của họ rồi”, bà Vũ Kim Hạnh nói.
Công Huy (t/h)
Tin mới
Phát hiện, ngăn chặn 1.500 kg chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/05/2025 về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; căn cứ chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn và Chi cục Quản lý thị trường.
Cao Bằng: Kiểm tra, thu giữ gần 1,4 tấn nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc xuất xứ
Chi Cục QLTT tỉnh Cao Bằng vừa phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh; Đội Kiểm soát Hải quan, Chi cục Hải quan Khu vực VI; Công an xã Tri Phương, huyện Trùng Khánh thu giữ gần 1,4 tấn nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xử phạt 18 triệu đồng đối với hộ kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và nhập lậu
Ngày 20/5, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Chi cục QLTT tỉnh Ninh Bình vừa tiến hành kiểm tra tại Hộ kinh doanh Đinh Văn Cương (Tổ dân phố Ghềnh, phường Yên Bình, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình).
Phát hiện, tiêu hủy 1 tấn chả chay không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Chi cục QLTT tỉnh Phú Yên vừa ban hành quyết định xử phạt ông V.Đ.T với số tiền 17.000.000 đồng và buộc tiêu hủy 1.000 kg thực phẩm là chả chay không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tỷ phú Elon Musk lên kế hoạch rút lui khỏi chính trường Mỹ
Ngày 20-5, tỷ phú Elon Musk cho biết ông sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò Giám đốc điều hành của Tesla trong ít nhất 5 năm tới, đồng thời có kế hoạch cắt giảm chi tiêu cho các hoạt động chính trị nhằm xoa dịu mối lo ngại của một số nhà đầu tư về tương lai của nhà sản xuất xe điện có giá trị nhất thế giới.
Mỹ công bố kế hoạch phòng thủ tên lửa có tổng kinh phí 175 tỷ USD
Ngày 20-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa "Vòm Vàng" (Golden Dome), với tổng kinh phí lên tới 175 tỷ USD, dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trước khi kết thúc nhiệm kỳ của ông.