Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Sáng 19-5, Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình của Chính phủ, trong đó nêu bật tiềm năng phát triển của vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng và tỉnh Bình Định.
![]() |
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: TRỌNG HẢI |
Hệ thống giao thông kết nối khu vực tỉnh Gia Lai và Kon Tum với Bình Định và các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ chủ yếu bằng tuyến đường bộ. Việc kết nối bằng đường bộ thông qua các tuyến quốc lộ (chưa có đường bộ cao tốc) như hiện nay chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải thông thường, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư do thời gian và chi phí vận tải kết nối khu vực tỉnh Gia Lai và Kon Tum với Bình Định và các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ còn cao, chưa phát huy tốt lợi thế phát triển về nông nghiệp, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo và du lịch của khu vực tỉnh Gia Lai và Kon Tum.
Theo dự báo, đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải trên hành lang kết nối Gia Lai với Bình Định trung bình khoảng 16.000 - 23.000 xe quy đổi/ngày đêm; trong khi Quốc lộ 19 hiện hữu chỉ đáp ứng được khoảng 11.000 - 12.800 xe quy đổi/ngày đêm. Do vậy, việc sớm hình thành tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có tốc độ cao, an toàn, năng lực thông hành lớn là cần thiết, làm tiền đề, động lực để khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng Tây Nguyên, phát huy và tận dụng được lợi thế của hệ thống cảng biển Bình Định nói riêng và vùng duyên hải Nam Trung Bộ nói chung.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình của Chính phủ trước Quốc hội. Ảnh: TRỌNG HẢI |
Dự kiến, tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có điểm đầu tại Quốc lộ 19B (khoảng lý trình Km39+200/Quốc lộ 19B) thuộc địa phận thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định; điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh (khoảng lý trình Km1606+770/đường Hồ Chí Minh) thuộc địa phận thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Tổng chiều dài khoảng 125 km; trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định khoảng 40 km, qua địa phận tỉnh Gia Lai khoảng 85 km.
Tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được quy hoạch với quy mô 4 làn xe. Căn cứ nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực, dự án đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường B = 24,75 m.
Tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ: Khoảng 942,15 ha, gồm đất trồng lúa khoảng 189,92 ha (trong đó đất lúa trồng lúa nước từ 2 vụ trở lên khoảng 181,31 ha); đất lâm nghiệp khoảng 257,35 ha (trong đó đất rừng phòng hộ đầu nguồn khoảng 94 ha); các loại đất khác theo quy định của pháp luật đất đai khoảng 494,88 ha. Số hộ bị ảnh hưởng: Khoảng 491 hộ.
Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo tính toán sơ bộ là khoảng 4.894 tỷ đồng.
![]() |
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: TRỌNG HẢI |
Dự kiến kế hoạch bố trí vốn là 43.734 tỷ đồng. Dự kiến kế hoạch bố trí vốn hằng năm cho toàn bộ dự án như sau: Năm 2025 khoảng 300 tỷ đồng; năm 2026 khoảng 8.527 tỷ đồng; năm 2027 khoảng 15.272 tỷ đồng; năm 2028 khoảng 15.272 tỷ đồng; năm 2029 khoảng 4.363 tỷ đồng.
Trình bày báo cáo thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, Ủy ban Kinh tế và Tài chính đánh giá việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án là phù hợp với quy định của pháp luật. Hồ sơ dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu quy định.
Ủy ban Kinh tế và Tài chính thống nhất sự cần thiết đầu tư dự án; dự án được lập cơ bản phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của các tỉnh Bình Định, Gia Lai và Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch vùng Tây nguyên và Quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch tỉnh có liên quan đã được phê duyệt.
CHIẾN THẮNG
Tin mới
Bão số 10 và mưa lũ làm 67 người chết và mất tích
67 người chết và mất tích, 165 người bị thương, thiệt hại kinh tế khoảng 16.510 tỷ đồng do bão số 10, mưa lũ, dông, lốc gây ra cho các địa phương là thông tin do Cục Quản lý Đê điều và phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) công bố tính đến 17 giờ ngày 3-10.
Chỉ đạo của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra
Theo báo cáo của các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng của bão số 10, tính đến 13 giờ, ngày 3-10, bão số 10 và mưa lũ, sạt lở, giông lốc đã gây thiệt hại như sau: Về người: có 52 người chết, 14 người mất tích, 165 người bị thương; về nhà: Có 355 nhà sập, đổ, gần 172.300 nhà hư hỏng, tốc mái, gần 80.000 nhà ngập; về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản: Trên 90.000 ha lúa, hoa màu, cây trồng khác, trên 50.000 ha rừng bị thiệt hại, trên 84.000 cây xanh bị gãy đổ, trên 17.000 ha thủy sản bị thiệt hại; về chăn nuôi: trên 2.300 con gia súc, 554.000 con gia cầm bị chết, cuốn trôi.
Bản tin nông sản hôm nay (4-10): Giá cà phê, hồ tiêu giảm mạnh
Bản tin nông sản hôm nay (4-10): Giá cà phê trong nước hôm nay giảm mạnh, giảm từ 2.000 đến 2.500 đồng/kg. Hiện giá cà phê giao dịch quanh mức 114.500 - 115.500 đồng/kg; giá hồ tiêu hôm nay giảm nhẹ, giảm trung bình 1.000 đồng/kg. Hiện giao dịch giá hồ tiêu trong khoảng 144.000 - 146.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay (4-10): Trong nước giảm, thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (4-10): Trong khi vàng thế giới tăng mạnh thì vàng miếng SJC ở trong nước đồng loạt giảm và hiện được mua vào ở mức 137,8 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay (4-10): Quay đầu tăng
Giá dầu thế giới quay đầu tăng gần 1%, trong phiên giao dịch ngày 3-10, nhưng vẫn ghi nhận mức giảm hơn 8% trong tuần, sau thông tin về khả năng OPEC+ tăng nguồn cung.
Tỷ giá USD hôm nay (4-10): Đồng USD suy yếu do lo ngại về khả năng chính phủ Mỹ đóng cửa lâu dài
Tỷ giá USD hôm nay: Rạng sáng 4-10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm, hiện ở mức 25.162 đồng.