Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Sáng 19-5, Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình của Chính phủ, trong đó nêu bật tiềm năng phát triển của vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng và tỉnh Bình Định.
![]() |
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: TRỌNG HẢI |
Hệ thống giao thông kết nối khu vực tỉnh Gia Lai và Kon Tum với Bình Định và các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ chủ yếu bằng tuyến đường bộ. Việc kết nối bằng đường bộ thông qua các tuyến quốc lộ (chưa có đường bộ cao tốc) như hiện nay chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải thông thường, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư do thời gian và chi phí vận tải kết nối khu vực tỉnh Gia Lai và Kon Tum với Bình Định và các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ còn cao, chưa phát huy tốt lợi thế phát triển về nông nghiệp, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo và du lịch của khu vực tỉnh Gia Lai và Kon Tum.
Theo dự báo, đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải trên hành lang kết nối Gia Lai với Bình Định trung bình khoảng 16.000 - 23.000 xe quy đổi/ngày đêm; trong khi Quốc lộ 19 hiện hữu chỉ đáp ứng được khoảng 11.000 - 12.800 xe quy đổi/ngày đêm. Do vậy, việc sớm hình thành tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có tốc độ cao, an toàn, năng lực thông hành lớn là cần thiết, làm tiền đề, động lực để khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng Tây Nguyên, phát huy và tận dụng được lợi thế của hệ thống cảng biển Bình Định nói riêng và vùng duyên hải Nam Trung Bộ nói chung.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình của Chính phủ trước Quốc hội. Ảnh: TRỌNG HẢI |
Dự kiến, tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có điểm đầu tại Quốc lộ 19B (khoảng lý trình Km39+200/Quốc lộ 19B) thuộc địa phận thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định; điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh (khoảng lý trình Km1606+770/đường Hồ Chí Minh) thuộc địa phận thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Tổng chiều dài khoảng 125 km; trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định khoảng 40 km, qua địa phận tỉnh Gia Lai khoảng 85 km.
Tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được quy hoạch với quy mô 4 làn xe. Căn cứ nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực, dự án đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường B = 24,75 m.
Tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ: Khoảng 942,15 ha, gồm đất trồng lúa khoảng 189,92 ha (trong đó đất lúa trồng lúa nước từ 2 vụ trở lên khoảng 181,31 ha); đất lâm nghiệp khoảng 257,35 ha (trong đó đất rừng phòng hộ đầu nguồn khoảng 94 ha); các loại đất khác theo quy định của pháp luật đất đai khoảng 494,88 ha. Số hộ bị ảnh hưởng: Khoảng 491 hộ.
Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo tính toán sơ bộ là khoảng 4.894 tỷ đồng.
![]() |
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: TRỌNG HẢI |
Dự kiến kế hoạch bố trí vốn là 43.734 tỷ đồng. Dự kiến kế hoạch bố trí vốn hằng năm cho toàn bộ dự án như sau: Năm 2025 khoảng 300 tỷ đồng; năm 2026 khoảng 8.527 tỷ đồng; năm 2027 khoảng 15.272 tỷ đồng; năm 2028 khoảng 15.272 tỷ đồng; năm 2029 khoảng 4.363 tỷ đồng.
Trình bày báo cáo thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, Ủy ban Kinh tế và Tài chính đánh giá việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án là phù hợp với quy định của pháp luật. Hồ sơ dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu quy định.
Ủy ban Kinh tế và Tài chính thống nhất sự cần thiết đầu tư dự án; dự án được lập cơ bản phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 của các tỉnh Bình Định, Gia Lai và Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch vùng Tây nguyên và Quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch tỉnh có liên quan đã được phê duyệt.
CHIẾN THẮNG
Tin mới
Bắt quả tang 11 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy trong phòng trọ
Ngày 18-8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh An Giang cho biết, rạng sáng cùng ngày, đơn vị phối hợp Công an xã An Biên bắt quả tang một nhóm đối tượng tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy trong nhà trọ tại ấp Xẻo Rô, xã An Biên.
Đoàn Việt Nam đoạt thành tích xuất sắc tại Kỳ thi Toán quốc tế VIMC 2025
Chiều 18-8, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng phối hợp với Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (VKU), Đại học Đà Nẵng và Công ty Cổ phần IEG Toàn Cầu tổ chức bế mạc Kỳ thi Toán học quốc tế lần thứ 25 - VIMC 2025.
Chế độ, chính sách hiện hành đối với sĩ quan Quân đội nghỉ hưu
Chế độ an điều dưỡng; chế độ khám, chữa bệnh; chế độ chăm sóc cán bộ Quân đội nghỉ hưu mắc bệnh hiểm nghèo; chế độ thông tin và trợ cấp khó khăn; chế độ tổ chức lễ tang và chế độ gặp mặt, tặng quà nhân các ngày lễ, Tết đối với sĩ quan Quân đội nghỉ hưu hiện đang được thực hiện theo Văn bản hợp nhất số 09/VBHN-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
Sáng nay diễn ra lễ khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
9 giờ sáng nay (19-8), Lễ khánh thành, khởi công 250 dự án, công trình được tổ chức đồng loạt. Buổi lễ được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu trung tâm (Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia) đến 79 điểm cầu của 34 tỉnh, thành phố và phát sóng trực tiếp trên VTV1.
Công an nhân dân với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình
1. Bảo vệ Tổ quốc là một trong hai nhiệm vụ chiến lược, cơ bản xuyên suốt của cách mạng Việt Nam. Trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, mục tiêu bảo vệ Tổ quốc được đặt lên trên hết, trước hết là đấu tranh đánh đuổi kẻ thù xâm lược, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.
Thông báo phân luồng giao thông
Trong ngày 19-8, trên địa bàn TP Hà Nội diễn ra Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Công an TP Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện như sau: