• Click để copy

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Giải quyết triệt để kiến nghị về quyền, lợi ích chính đáng của người lao động

Phát biểu kết luận Diễn đàn Người lao động năm 2023, chiều 28-7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan thực hiện nghiêm túc những vấn đề đã trao đổi, thống nhất tại diễn đàn, tổ chức giám sát việc thực hiện, bảo đảm các nội dung kiến nghị về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, người lao động phải được giải quyết triệt để.

Như Báo Quân đội nhân dân điện tử đã đưa tin, chiều 28-7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Diễn đàn Người lao động năm 2023. Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đồng chủ trì diễn đàn.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận diễn đàn.
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận diễn đàn.

Người lao động đề xuất nhiều ý kiến tâm huyết

Tại diễn đàn, 3 đại biểu công nhân, người lao động đã phát biểu kiến nghị về nhóm chính sách nhà ở xã hội, nhà ở dành cho công nhân; 2 đại biểu nêu vấn đề về nhóm chính sách điều kiện lao động, bữa ăn giữa ca; 5 ý kiến về nhóm chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, Luật Công đoàn; 4 ý kiến về chế độ, chính sách liên quan tới đời sống vật chất, tinh thần của người lao động; 2 ý kiến về quản trị quốc gia và cải cách hành chính; 4 ý kiến về cơ chế, chính sách cho một số ngành, nghề đặc thù…

Đại diện các cơ quan của Quốc hội, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan hữu quan đã phát biểu tiếp thu, làm rõ những vấn đề mà công nhân, người lao động quan tâm. Theo đó, hiện nay, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ nhà ở cho công nhân, người lao động; các bộ, ngành, địa phương đang rất tích cực triển khai các chính sách này (như các gói hỗ trợ lãi suất đầu tư phát triển, mua nhà ở xã hội) và đang xây dựng nhiều chính sách mới như dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội; chính sách khuyến khích, quy định trách nhiệm phát triển nhà ở xã hội…

Công nhân phát biểu tại diễn đàn. 
Công nhân phát biểu tại diễn đàn. 

Đề xuất quy định về bữa ăn giữa ca vào Bộ luật Lao động là nguyện vọng chính đáng của người lao động. Tuy nhiên, đây là vấn đề mới, nên để bổ sung quy định này thì cần phải tiến hành tổng kết, đánh giá tác động theo đúng quy định. Do vậy, trước khi các cơ quan chức năng xem xét bổ sung quy định này, các tổ chức công đoàn nên trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau để cải thiện bữa ăn giữa ca cho người lao động.

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đang trong quy trình chuẩn bị để trình Quốc hội xem xét, quyết định. Tinh thần chung là tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội tại phiên chất vấn mới đây là tập trung chỉnh sửa những bất cập và mở hướng phát triển bảo hiểm linh hoạt đa tầng, đồng thời tăng quyền lợi của người lao động; có chính sách bảo đảm cho người lao động không cần rút bảo hiểm xã hội một lần khi khó khăn. Các cơ quan chức năng cũng đang tập trung đẩy nhanh triển khai các giải pháp khắc phục việc chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội…

Đời sống và việc làm của một bộ phận đoàn viên, công nhân, người lao động vẫn còn nhiều khó khăn

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, phát biểu kết luận diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, thời gian qua, với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, đời sống của công nhân, viên chức, người lao động đã được cải thiện đáng kể, nhưng trên thực tế, đời sống và việc làm của một bộ phận đoàn viên, công nhân, người lao động vẫn còn nhiều khó khăn. 

Đại diện công đoàn viên phát biểu tại diễn đàn.
Đại diện công đoàn viên phát biểu tại diễn đàn.

Mặc dù hệ thống pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn đã không ngừng được hoàn thiện, song vẫn còn có các quy định mâu thuẫn, chồng chéo, chưa sát thực tiễn. Việc thực thi pháp luật ở một số nơi, một số thời điểm chưa nghiêm, còn xảy ra vi phạm, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động; công tác giám sát của các cơ quan hữu quan còn chưa thường xuyên, đầy đủ; hoạt động của tổ chức công đoàn các cấp vẫn còn gặp nhiều khó khăn…

Nhấn mạnh rằng đây đều là các ý kiến rất cụ thể, thiết thực, nói lên tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động, thể hiện tinh thần trách nhiệm của giai cấp công nhân đối với việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân, vì dân, dưới sự lãnh đạo của , Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, cảm ơn các đại biểu và bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc đối với những khó khăn, vất vả mà anh chị em công nhân, người lao động đang hằng ngày phải đối mặt trong lao động sản xuất và đời sống. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan thực hiện nghiêm túc những vấn đề đã trao đổi, thống nhất tại diễn đàn, tổ chức giám sát việc thực hiện, bảo đảm các nội dung kiến nghị về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, người lao động phải được giải quyết triệt để.

Với một số đề xuất chưa có trong chương trình xây dựng luật của Quốc hội nhiệm kỳ XV, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan của Quốc hội phối hợp với Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, nếu cần điều chỉnh, bổ sung ngay thì báo cáo đề xuất để Quốc hội xem xét, bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

 Công nhân phát biểu tại diễn đàn.
 Công nhân phát biểu tại diễn đàn.

Cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với người lao động

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trải qua 94 năm hình thành và phát triển, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, trở thành tổ chức rộng lớn, đại diện xứng đáng nhất của giai cấp công nhân, là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, gắn bó của giai cấp công nhân và người lao động. Công đoàn Việt Nam cũng là cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với quần chúng công nhân lao động.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028 sẽ được tổ chức thành công. Đại hội sẽ thảo luận quyết định những vấn đề lớn về chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động và đổi mới tổ chức, hoạt động Công đoàn; đề ra được những giải pháp căn cơ, toàn diện để tổ chức Công đoàn thực sự vững mạnh, xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết người lao động; góp phần xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến, tiên phong trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững đất nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại diễn đàn. 
Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại diễn đàn. 

“Thành công của diễn đàn hôm nay sẽ tiếp tục khẳng định tinh thần luôn đổi mới, hành động quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ, vì lợi ích của nhân dân, của giai cấp công nhân; đồng thời khẳng định vai trò chủ động, tích cực của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”, Chủ tịch Quốc hội nói.

* Tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trao một số phần quà tặng các đoàn viên công đoàn có thành tích xuất sắc và những người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Nhân dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã phát động Giải bóng đá công nhân toàn quốc.

CHIẾN THẮNG

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.