• Click để copy

Cô giáo yêu nghề, yêu trò

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có bố là nhà giáo, Nguyễn Thị Nam Phương (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) luôn tự hào và ước mơ trở thành cô giáo.

Năm 2010, dù bố mẹ đau ốm liên miên, chị gái ở xa nhưng với sức trẻ và lòng nhiệt huyết với nghề, Nguyễn Thị Nam Phương viết đơn tình nguyện ra xã đảo Minh Châu thuộc huyện đảo Vân Đồn công tác. Năm đó, trường đang xây nên phòng học phải mượn nhà văn hóa thôn. Có khi một nhà văn hóa có hai lớp học, ngăn giữa hai lớp chỉ bằng một tấm rèm. Điện lưới quốc gia khi ấy chưa đến với xã đảo. Toàn bộ điện có được đều phải tích từ năng lượng mặt trời, nhưng vì bộ năng lượng cũ nên cũng không được bao nhiêu, cố lắm cũng chỉ đủ điện thắp sáng đến 8 giờ tối. Buổi tối, cô giáo Nam Phương phải dùng đèn năng lượng mặt trời được tích điện vào ban ngày để soạn bài. Ngày nào có điện, cô tận dụng từng chút một để sạc đầy điện thoại, máy tính, sạc dự phòng. Nước ngọt ở đảo cũng khan hiếm, đến nỗi sau khi đánh răng mà còn thừa ít nước cũng phải đổ lại để lần sau dùng tiếp. Toàn bộ giáo viên phải đi gánh nước xin từ nhà dân về để nấu ăn. Có những hôm cô phát khóc vì gánh nước đến sưng cả vai. Có được chiếc xe đạp để chở nước thì về đến khu nhà tập thể giáo viên cũng vơi mất một nửa thùng vì đường gồ ghề khó đi, nước bị sánh ra ngoài. Mùa mưa đến, nước dư dả hơn thì điện lại tắt ngóm. Càng khó khăn, Nam Phương càng thương học trò của mình nơi xã đảo. Cô cố gắng thích nghi, cố gắng “bám” đảo, mang đến con chữ vì những nụ cười, vì tương lai phía trước của các em. 

Cô giáo yêu nghề, yêu trò

 Cô giáo Nguyễn Thị Nam Phương cùng hai học sinh tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Quảng Ninh năm học 2021-2022. 

Năm 2014, Nam Phương thi đỗ cao học. Đến đầu năm 2015, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vân Đồn cho cô chuyển về đất liền và công tác tại Trường THCS Đông Xá từ đó đến nay. Ở Trường THCS Đông Xá, những năm đầu vừa đi học vừa đi dạy, lại chưa quen phong cách nên Nam Phương gặp không ít khó khăn. Với lòng yêu nghề, cô xin đi dự giờ để học hỏi thêm về chuyên môn. “Nhiều khi tôi cảm thấy mệt mỏi, đôi lúc băn khoăn không biết lựa chọn của mình có còn đúng không. Nhưng rồi, những ánh mắt trong veo của học trò nhìn tôi, những câu chào, lời chúc mừng và niềm vui hớn hở của học sinh khi đến lớp đã khiến những mỏi mệt trong tôi như tan biến”, cô tâm sự. Nhờ những nỗ lực bền bỉ, cô giáo Nguyễn Thị Nam Phương liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là Chiến sĩ thi đua cơ sở, đảng viên gương mẫu tiêu biểu 5 năm liên tục... Năm học 2020-2021, cô vinh dự được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”. Cô giáo Nguyễn Thị Nam Phương là một trong 68 gương giáo viên vinh dự được tuyên dương trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

Bài và ảnh: THUẬN KHANG

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.