Cơ hội để doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực ASEAN
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, chương trình "ASEAN Online Sale Day" - sự kiện mua sắm trực tuyến có quy mô lớn nhất ASEAN sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 22/8.
Ngày 21/6, Hội thảo “Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới trong ASEAN” - hoạt động mở đầu trong khuôn khổ Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN năm 2023 đã diễn ra tại TP.HCM.
Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện thuộc Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2023 - ASEAN Online Sale Day 2023 với mục tiêu thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực đồng thời thúc đẩy quá trình thực thi các Hiệp định Thương mại tự do ASEAN+.
Các nhà kinh doanh đều khẳng định thương mại điện tử là động lực cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), trong việc tiếp cận các thị trường quốc tế.
![]() |
Tại Hội thảo, các nhà kinh doanh đều khẳng định thương mại điện tử là động lực cho các MSMEs trong việc tiếp cận các thị trường quốc tế |
Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, tuy thị trường thương mại điện tử trong khu vực ASEAN được đánh giá vô cùng hứa hẹn, nhưng các quốc gia vẫn gặp một số khó khăn nhất định, đặc biệt là đối với các MSMEs, trong việc phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Squall Wang - Giám đốc điều hành UPS Việt Nam (hãng dịch vụ vận chuyển, giao hàng và logistics quốc tế) cho rằng, trong quá trình đưa sản phẩm của mình ra thế giới, các doanh nghiệp cần chú trọng việc tái tạo hoặc củng cố chuỗi cung ứng, số hóa các quy trình để làm cho chúng hiệu quả hơn, hiểu thêm về các quy định hải quan...
Nếu các doanh nghiệp chưa đủ nguồn lực để đầu tư những yêu cầu này thì có thể sử dụng dịch vụ miễn phí từ các hãng logistics.
Ông Jason Bay, đại diện của Shopee cho biết việc xây dựng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là công cụ mang tính định hướng lâu dài trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đến siêu nhỏ mở rộng thị trường xuất khẩu với chi phí tối ưu nhất.
![]() |
ASEAN Online Sale Day 2023 với mục tiêu thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực |
Theo báo cáo của Statista, ASEAN được dự báo sẽ đạt tỉ lệ tăng trưởng kép hằng năm lên tới 11,43% trong 5 năm tới, tương đương với các nước đã phát triển trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Canada.
Doanh thu của thương mại điện tử khu vực vào cuối năm 2023 được dự báo đạt 113,90 tỉ USD và hoàn toàn có thể lên mốc 175 tỉ USD vào cuối năm 2027.
Trong đó, ngành hàng điện tử và thực phẩm được người tiêu dùng trong ASEAN ưa chuộng nhất.
Cũng theo thống kê của Statista, mỗi người tiêu dùng trong khu vực được dự đoán sẽ chi tiêu lần lượt 180 USD và 145 USD cho hai ngành hàng trên trong năm nay.
Với đà tăng trưởng này, ASEAN đang trên con đường trở thành nền kinh tế Internet trị giá 1.000 tỉ USD vào năm 2030.
Tuy vậy, ông Nguyễn Anh Dương, trưởng ban kinh tế tổng hợp (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương - CIEM), cũng lưu ý thương mại điện tử xuyên biên giới còn liên quan đến việc thừa nhận lẫn nhau quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa.
Trong môi trường thương mại điện tử, sự khởi đầu và kết thúc của quy trình mua sắm đều diễn ra trên không gian mạng nên hoạt động này cũng cần được doanh nghiệp có phòng ngừa những rủi ro liên quan đến tranh chấp, đặc biệt giữa quy định khác nhau ở các nước.
"Để tham gia hiệu quả chương trình mua sắm xuyên biên giới, các doanh nghiệp cần chủ động nâng cao năng lực, công nghệ để tuân thủ các quy định quốc tế", ông Nguyễn Anh Dương nhấn mạnh.
Tại Việt Nam, thương mại điện tử xuyên biên giới cũng là lĩnh vực được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp chủ trương phát triển kinh tế số do Chính phủ đề ra, đồng thời, đây sẽ là kênh bổ sung hiệu quả cho thương mại quốc tế truyền thống phát huy được những lợi thế về công nghệ, giúp cho sản phẩm của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với khách hàng trên toàn thế giới.
Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2020, đã thu hút sự quan tâm lớn từ doanh nghiệp và người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trong khối ASEAN.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, chương trình “ASEAN Online Sale Day” - sự kiện mua sắm trực tuyến có quy mô lớn nhất ASEAN - dự kiến diễn ra từ ngày 8 đến 22/8.
Trong thời gian diễn ra chương trình, người tiêu dùng Việt Nam và các nước trong khu vực ASEAN có thể mua sắm trên các nền tảng số của doanh nghiệp, các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước với những ưu đãi dành riêng.
Có thể nói, với sự nỗ lực kết nối và tổ chức từ các quốc gia thành viên, ASEAN Online Sale Day góp phần không nhỏ vào sự phát triển thương mại điện tử nói riêng của khu vực.
Theo Tạp chí Quản lý thị trường
Tin mới
Phát hiện, ngăn chặn 1.500 kg chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/05/2025 về mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; căn cứ chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn và Chi cục Quản lý thị trường.
Cao Bằng: Kiểm tra, thu giữ gần 1,4 tấn nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc xuất xứ
Chi Cục QLTT tỉnh Cao Bằng vừa phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh; Đội Kiểm soát Hải quan, Chi cục Hải quan Khu vực VI; Công an xã Tri Phương, huyện Trùng Khánh thu giữ gần 1,4 tấn nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xử phạt 18 triệu đồng đối với hộ kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và nhập lậu
Ngày 20/5, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Chi cục QLTT tỉnh Ninh Bình vừa tiến hành kiểm tra tại Hộ kinh doanh Đinh Văn Cương (Tổ dân phố Ghềnh, phường Yên Bình, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình).
Phát hiện, tiêu hủy 1 tấn chả chay không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Chi cục QLTT tỉnh Phú Yên vừa ban hành quyết định xử phạt ông V.Đ.T với số tiền 17.000.000 đồng và buộc tiêu hủy 1.000 kg thực phẩm là chả chay không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tỷ phú Elon Musk lên kế hoạch rút lui khỏi chính trường Mỹ
Ngày 20-5, tỷ phú Elon Musk cho biết ông sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò Giám đốc điều hành của Tesla trong ít nhất 5 năm tới, đồng thời có kế hoạch cắt giảm chi tiêu cho các hoạt động chính trị nhằm xoa dịu mối lo ngại của một số nhà đầu tư về tương lai của nhà sản xuất xe điện có giá trị nhất thế giới.
Mỹ công bố kế hoạch phòng thủ tên lửa có tổng kinh phí 175 tỷ USD
Ngày 20-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa "Vòm Vàng" (Golden Dome), với tổng kinh phí lên tới 175 tỷ USD, dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trước khi kết thúc nhiệm kỳ của ông.