• Click để copy

Cơ hội mới cho ẩm thực Việt gia tăng giá trị

"Michelin Guide", cuốn cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới đã đến Việt Nam. Dù còn một số tranh luận về việc Michelin chọn nhà hàng này mà không phải nhà hàng kia... sau lần đầu công bố ở Việt Nam nhưng hầu hết các ý kiến đều công nhận: Michelin chính là "cú hích" cho ẩm thực và du lịch Việt Nam.

Điểm đến của các tín đồ ẩm thực

Ngay sau khi Michelin công bố 4 nhà hàng Việt Nam giành ngôi sao danh giá thế giới về ẩm thực, lượng khách đặt chỗ ở 4 nhà hàng tăng mạnh. Khách sạn Capella Hanoi trở thành tâm điểm chú ý, khi có tới 3 nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin, trong đó, Hibana by Koki là nhà hàng duy nhất thuộc một khách sạn giành được sao lần này. Bếp trưởng Yamaguchi Hiroshi của Hibana by Koki xác nhận, sau khi được gắn sao Michelin, nhà hàng nhận được rất nhiều cuộc gọi đặt bàn của thực khách. Tuy nhiên, vì số lượng chỗ ngồi có hạn, nhà hàng rất tiếc phải từ chối nhiều khách hàng. Bếp trưởng và các thành viên cũng đang làm việc hết sức để bảo đảm thực khách có những trải nghiệm hoàn hảo nhất khi dùng bữa tại nhà hàng. Phản hồi từ Anăn Saigon, Gia và Tầm Vị cũng cho thấy sự quan tâm đáng kể của thực khách sau khi các nhà hàng này nhận sao Michelin vì theo hệ thống đánh giá của Michelin, nhà hàng nhận 1 sao nhờ chất lượng món ăn cao, xứng đáng để thực khách dừng chân thưởng thức. Ngoài 4 nhà hàng được 1 sao, Michelin còn đề xuất 29 cơ sở ăn uống được giải thưởng Bib Gourmand (hạng mục tôn vinh những nhà hàng phục vụ món ăn ngon với giá cả phải chăng); 70 cơ sở được lựa chọn (Michelin Selected). 

Các nhà hàng Việt Nam nhận sao Michelin.Các nhà hàng Việt Nam nhận sao Michelin.

Nhiều người bày tỏ niềm tự hào khi lần đầu tiên Việt Nam có nhà hàng lọt vào các danh sách danh giá này của Michelin. Tuy nhiên, trên một số trang mạng, có ý kiến bình luận rằng một số lựa chọn của Michelin không phù hợp với số đông người Việt. Có ý kiến lại phản biện, đánh giá ẩm thực là ý kiến của mỗi cá nhân, phụ thuộc khẩu vị từng người. Hơn nữa, lựa chọn của Michelin được đưa ra dựa trên tiêu chí của riêng họ.

Ông Gwendal Poullennec, Giám đốc quốc tế của Michelin Guide giải thích: "Bất kể nhà hàng sang trọng hay các quán ăn vỉa hè bình dân đều có cơ hội nhận sao Michelin. Tuy nhiên, các nhà hàng đều phải đáp ứng 5 tiêu chí, mang tính quy chuẩn chung toàn thế giới: Chất lượng món ăn, tài nghệ nấu ăn, sự hài hòa hương vị, cá tính của đầu bếp thể hiện qua món ăn, sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn. Tất cả cơ sở ăn uống và giải thưởng của họ đều sẽ được đánh giá lại mỗi năm. Chúng tôi có những đánh giá viên ẩn danh, họ đến các nhà hàng như những thực khách bình thường và tất cả sẽ không bao giờ quay lại một nhà hàng hai lần để bảo đảm kết quả khách quan. Đội ngũ thẩm định viên của Michelin đến từ 20 nước và giải thưởng này đã có mặt tại hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ. Dù mang chuẩn quốc tế, Michelin vẫn đề cao tính bản sắc riêng của từng đất nước”.

Không để những ghi nhận của Michelin chỉ là danh hiệu

Dù có một số tranh luận về sự lựa chọn của Michelin nhưng hầu hết các ý kiến đều công nhận một điều rằng, Michelin chính là "cú hích" cho ẩm thực và du lịch Việt Nam. Dưới góc độ người làm nghề, ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Tổng thư ký Hội đầu bếp Việt Nam đánh giá: “Trong ngành ẩm thực thì giải thưởng Michelin là danh hiệu danh giá mà bất kỳ người làm trong nghề bếp nào cũng muốn đạt được, vươn tới. Việc các nhà hàng được gắn sao Michelin rất đông khách và phải xếp hàng chờ là điều hiển nhiên. Để giữ được nó cũng là một câu chuyện vì gắn được thì cũng có thể hạ xuống được. Tôi nghĩ đây mới là bước đi đầu tiên cho một chuỗi nhà hàng, món ăn Việt sau này sẽ được Michelin công nhận. Sau sự kiện này, chúng ta cần nhìn nhận để đầu tư bài bản từ trên xuống dưới, làm sao khi du khách đến Việt Nam còn vì chúng ta là đất nước của ẩm thực, của gia vị”.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội khẳng định, Hà Nội có đại diện nhà hàng được gắn sao Michelin là cơ hội tốt để quảng bá rộng rãi ẩm thực Thủ đô ra thế giới. Để khai thác, phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực trở thành thế mạnh của du lịch Thủ đô, trong thời gian tới, Sở Du lịch TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh quảng bá hệ thống nhà hàng được gắn sao Michelin bên cạnh những nhà hàng, quán ăn uy tín khác của Hà Nội; xây dựng bản đồ tour du lịch ẩm thực Hà Nội để du khách có thể tự mình khám phá, trải nghiệm ẩm thực địa phương. 

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng chúng ta sẽ không để những ghi nhận của Michelin chỉ là danh hiệu. “Những nhà hàng, đơn vị kinh doanh được công bố gắn với thương hiệu Michelin sẽ là tiền đề rất quan trọng để bảo đảm tăng cường công tác đầu tư, bảo đảm chất lượng dịch vụ, cung cách dịch vụ cũng như xây dựng thực đơn. Việc những nhà hàng Việt Nam được công bố sao Michelin sẽ là bước tiến lớn, quan trọng trong việc tiếp cận đến chất lượng phục vụ thế giới. Chính vì vậy, thương hiệu Michelin đến Việt Nam sẽ tạo ra xu hướng mới cho khách du lịch đến Việt Nam. Dựa trên danh sách được công bố, chúng tôi sẽ đưa vào kế hoạch xúc tiến quảng bá, đặc biệt là roadshow, các hội chợ quốc tế, các chương trình chuyên đề quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam, đặc biệt ở thị trường mục tiêu để người dân và cộng đồng dân cư biết đến Việt Nam đã có những nhà hàng đạt chuẩn Michelin và đến với chúng ta”, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết.

Bài và ảnh: MINH NGỌC

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.