• Click để copy

Cơ hội truyền bá rộng rãi tư tưởng Hồ Chí Minh

Cuộc thi viết “Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên thư pháp Hàn Quốc” đã để lại nhiều ấn tượng, là cơ hội để các bạn trẻ của Việt Nam và Hàn Quốc khám phá vẻ đẹp của nghệ thuật thư pháp Hàn Quốc và chia sẻ những câu nói sâu sắc, triết lý, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cuộc thi viết "Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên thư pháp Hàn Quốc" do Hội Di sản Văn hóa Việt Nam và Viện Nguồn lực văn hóa Hàn Quốc phối hợp tổ chức, thu hút sự tham dự của 100 thí sinh là những người yêu nghệ thuật thư pháp, sinh viên khoa tiếng Hàn Quốc đến từ các trường đại học của Việt Nam. Hào hứng tham dự cuộc thi, em Vũ Thị Thúy Hằng, sinh viên năm thứ 4 Khoa Ngôn ngữ Hàn Quốc, Trường Đại học Hà Nội đã lựa chọn viết câu danh ngôn: “Có tự lập mới độc lập, có tự cường mới tự do”. Tác phẩm của Hằng được Ban tổ chức đánh giá cao và được trao giải đặc biệt.

Chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Vũ Thị Thúy Hằng cho biết: “Sau khi biết đến Cuộc thi viết “Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên thư pháp Hàn Quốc", em đã chăm chỉ tập luyện trong vòng một tuần. Ban đầu em tập viết từng chữ, sau đó luyện viết cả câu. Qua cuộc thi, em có dịp tìm hiểu thêm về văn hóa Hàn Quốc, đồng thời đã góp phần lan tỏa tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với người dân Hàn Quốc”.

Cơ hội truyền bá rộng rãi tư tưởng Hồ Chí Minh

Các thí sinh tham gia Cuộc thi viết “Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên thư pháp Hàn Quốc”. 

Bên cạnh tác phẩm đoạt giải đặc biệt, Ban tổ chức cũng trao thưởng 2 giải vàng, 4 giải bạc và 8 giải đồng. Được biết, 15 tác phẩm xuất sắc nhất cuộc thi sẽ được đưa về Hàn Quốc để các nghệ nhân tài năng của thành phố Boryeong thể hiện trên bản khắc gỗ. Sau đó, các tác phẩm thư pháp bằng giấy và gỗ này sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 28 đến 30-11, nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc.

Nhận định nghệ thuật thư pháp là một trong những nét văn hóa tương đồng của Việt Nam và Hàn Quốc, Tiến sĩ Seung-Yong Uhm, Viện trưởng Viện Nguồn lực văn hóa Hàn Quốc mong muốn: “Cuộc thi sẽ truyền bá rộng rãi tư tưởng Hồ Chí Minh, không chỉ tới nhân dân Hàn Quốc mà còn tới cả các thế hệ trẻ Việt Nam. Tôi cũng hy vọng sự kiện này sẽ tạo động lực giúp văn hóa Hàn Quốc ngày càng trở nên gần gũi và được nhân dân Việt Nam yêu mến”.

Theo PGS, TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Cuộc thi viết "Danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên thư pháp Hàn Quốc" không những đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước mà còn khích lệ thế hệ trẻ không ngừng học hỏi và vươn lên trong tương lai. “Chúng tôi chọn ra 100 câu danh ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó lọc lấy 15 câu. Đối tượng tham dự cuộc thi là các bạn trẻ, hầu hết là từ lứa tuổi 19 đến 22. Chính vì thế, những câu nói của Bác Hồ như là phương châm để các em phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống", PGS, TS Đỗ Văn Trụ nhấn mạnh.

Bài và ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Bài liên quan

Tin mới

Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030
Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Chiều 19-9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo, thông tin về lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cùng các hoạt động xúc tiến đầu tư.

Tái thiết di sản kiến trúc - cảnh quan đáp ứng phát triển bền vững
Tái thiết di sản kiến trúc - cảnh quan đáp ứng phát triển bền vững

Một trong những xu hướng phổ biến của lĩnh vực kiến trúc hiện nay là tái thiết di sản kiến trúc-cảnh quan, chuyển đổi công năng, trở thành những công trình văn hóa-nghệ thuật công cộng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, đồng thời tạo sản phẩm mới của công nghiệp văn hóa, gia tăng hiệu quả kinh tế. Tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trò chuyện với nhà nghiên cứu, kiến trúc sư (KTS) Vũ Hiệp.

Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư
Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư

Mô hình đầu tư công-quản trị tư có thể được xem là một giải pháp nhằm tháo gỡ phần nào những khó khăn của tái thiết kiến trúc-cảnh quan trở thành công trình văn hóa-nghệ thuật. Nhiều chuyên gia cho rằng cần mạnh dạn thử nghiệm ở một số dự án nhỏ, rút kinh nghiệm cho mô hình còn khá mới mẻ này.

Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật
Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

Tối 19-9, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023.

Tinh túy văn hóa giao tiếp của người Bắc Ninh xưa
Tinh túy văn hóa giao tiếp của người Bắc Ninh xưa

Thời Minh Mạng, tỉnh Bắc Ninh được thành lập bao gồm cả tỉnh Bắc Giang và một phần đất Hà Nội cùng Vĩnh Phúc ngày nay. Đây là mảnh đất địa linh, nhân kiệt, gắn liền với nền văn minh sông Hồng và cũng là vùng nổi tiếng bởi văn hóa giao tiếp với nhiều tinh túy.

Phòng, chống buôn lậu trong mùa nước nổi ở An Giang
Phòng, chống buôn lậu trong mùa nước nổi ở An Giang

Cứ vào khoảng tháng 8 âm lịch, khi nước tràn đồng thì tình trạng buôn lậu trên tuyến biên giới Tây Nam lại trở nên nóng bỏng và phức tạp.