• Click để copy

Cộng đồng quốc tế kêu gọi các bên kiềm chế tại Trung Đông

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông sau vụ thủ lĩnh chính trị của Phong trào Hồi giáo Hamas và chỉ huy cấp cao của lực lượng Hezbollah ở Lebanon bị sát hại, cộng đồng quốc tế đang nỗ lực dùng biện pháp ngoại giao để kêu gọi các bên kiềm chế, tránh làm phức tạp thêm tình hình.

Theo Egypt Today, trong cuộc điện đàm với quyền Ngoại trưởng Iran Ali Bagheri Kani, ngày 3-8, Ngoại trưởng Ai Cập Badr Abdelatty nhấn mạnh những diễn biến nghiêm trọng và chưa từng có gần đây trong khu vực, đồng thời lên tiếng kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế để ngăn chặn căng thẳng hiện nay ở Trung Đông. Ông Abdelatty cảnh báo rằng những diễn biến gần đây đe dọa xung đột sẽ lan rộng, gây nguy hiểm cho sự ổn định của các quốc gia trong khu vực và lợi ích của người dân.

Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Abdelatty nhấn mạnh Ai Cập phản đối các chính sách leo thang do Israel thực hiện. Theo ông, những hành động này không có lợi cho bất kỳ bên nào, chỉ làm trầm trọng thêm xung đột và làm phức tạp thêm các nỗ lực nhằm kiềm chế căng thẳng. Về phần mình, quyền Ngoại trưởng Iran đánh giá cao những cam kết của Cairo đối với an ninh và ổn định khu vực.

Cộng đồng quốc tế kêu gọi các bên kiềm chế tại Trung Đông
Khói bốc lên từ ngôi làng Tayr Harfa ở phía Nam Lebanon sau một cuộc không kích của Israel. Ảnh: AFP 

Trong cuộc điện đàm cùng ngày, theo Reuters, Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã chia sẻ mối quan ngại về tình hình căng thẳng gia tăng ở Trung Đông. Thông báo của Bộ Ngoại giao Pháp nêu rõ: “Hai nhà ngoại giao nhất trí tiếp tục kêu gọi tất cả các bên thực hiện kiềm chế tối đa để ngăn chặn mọi biến động có nguy cơ gây ra những hậu quả tàn khốc cho các quốc gia trong khu vực và cho triển vọng hòa bình”.

Căng thẳng ở Trung Đông đã lên đến đỉnh điểm trong những ngày gần đây sau cái chết của thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh và chỉ huy cấp cao Fouad Shukr của Hezbollah. Ông Haniyeh đã bị ám sát ở thủ đô Tehran của Iran hôm 31-7, ngay sau khi tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian. Israel xác nhận đã tiến hành cuộc không kích hôm 30-7 vào thủ đô Beirut của Lebanon và hạ gục chỉ huy cấp cao của Hezbollah. Tuy nhiên, Israel không xác nhận, cũng không phủ nhận vụ ám sát thủ lĩnh Hamas. Trong khi đó, Hamas và Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ việc này. Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã ra lệnh cho quân đội nước này tấn công trực tiếp vào Israel để trả đũa vụ thủ lĩnh Hamas. Thời gian tiến hành cuộc tấn công chưa được xác định.

Trước tuyên bố trả đũa của Iran, quân đội Israel đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Mỹ, đồng minh chính của Israel, cũng đã tăng cường sự hiện diện trong khu vực. Lầu Năm Góc đã tuyên bố triển khai thêm tàu chiến và máy bay chiến đấu tới Trung Đông để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào. Cổng thông tin Axios dẫn các nguồn tin cho biết, Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) Michael Kurilla đã tới Trung Đông nhằm huy động liên minh để bảo vệ Israel trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị ứng phó với một cuộc tấn công tiềm tàng từ Iran.

Trong cuộc điện đàm hôm 1-8 với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ Joe Biden tái khẳng định cam kết bảo vệ Israel trước mối đe dọa từ Iran cũng như Hamas và Hezbollah, nhưng yêu cầu Israel chấm dứt mọi leo thang căng thẳng trong khu vực, lập tức chuyển hướng sang đàm phán ngừng bắn, trao đổi tù nhân ở dải Gaza.

Mối lo ngại toàn cầu đang gia tăng về khả năng xảy ra cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực nếu Iran phát động cuộc tấn công trả đũa nhằm vào Israel. Nhiều hãng hàng không đã đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Israel cũng như tránh không phận Iran và Lebanon, đồng thời hủy các chuyến bay đến hai nước này do lo ngại về tình hình leo thang. Nhiều nước, trong đó có Mỹ, Pháp, Anh... đã yêu cầu công dân nhanh chóng rời khỏi Lebanon trong bối cảnh căng thẳng Israel-Hezbollah gia tăng sau khi Hezbollah phóng hàng chục rocket nhằm vào Israel.

Tình hình căng thẳng tại Trung Đông cũng khiến đàm phán về trao đổi con tin và lệnh ngừng bắn ở dải Gaza rơi vào bế tắc. Cuộc đàm phán tại thủ đô Cairo của Ai Cập trong ngày 3-8 đã kết thúc mà không đạt được đột phá. Theo cơ quan an ninh Ai Cập, các cuộc tiếp xúc giữa các bên trung gian Ai Cập và Qatar với Israel để đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza đã tạm dừng hoàn toàn sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Haniyeh, người có vai trò chủ chốt trong các cuộc đàm phán.

LÂM ANH

Bài liên quan

Tin mới

Để Đà Nẵng trở thành trung tâm về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Để Đà Nẵng trở thành trung tâm về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Đà Nẵng nằm ở vị trí trung tâm và là thành phố lớn nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên, có nhiều thuận lợi để trở thành trung tâm công nghệ cao của cả nước với trọng tâm là vi mạch bán dẫn.

15.061 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2024
15.061 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2024

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8-2024 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 12,6% (tương ứng giảm 2.172 chiếc) so với lượng nhập của tháng trước.

Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030
Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Chiều 19-9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo, thông tin về lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cùng các hoạt động xúc tiến đầu tư.

Tái thiết di sản kiến trúc - cảnh quan đáp ứng phát triển bền vững
Tái thiết di sản kiến trúc - cảnh quan đáp ứng phát triển bền vững

Một trong những xu hướng phổ biến của lĩnh vực kiến trúc hiện nay là tái thiết di sản kiến trúc-cảnh quan, chuyển đổi công năng, trở thành những công trình văn hóa-nghệ thuật công cộng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, đồng thời tạo sản phẩm mới của công nghiệp văn hóa, gia tăng hiệu quả kinh tế. Tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trò chuyện với nhà nghiên cứu, kiến trúc sư (KTS) Vũ Hiệp.

Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư
Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư

Mô hình đầu tư công-quản trị tư có thể được xem là một giải pháp nhằm tháo gỡ phần nào những khó khăn của tái thiết kiến trúc-cảnh quan trở thành công trình văn hóa-nghệ thuật. Nhiều chuyên gia cho rằng cần mạnh dạn thử nghiệm ở một số dự án nhỏ, rút kinh nghiệm cho mô hình còn khá mới mẻ này.

Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật
Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

Tối 19-9, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023.