• Click để copy

Công nhân Hà Nội trắng đêm dọn cây đổ sau bão

Những ngày này, công nhân thuộc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội đang dồn sức cho công tác khắc phục, giải tỏa cây xanh bị gãy, đổ sau bão số 3. Mỗi người mỗi việc, ai ai cũng khẩn trương dồn sức cùng đơn vị lao động xuyên đêm để sớm trả lại hình ảnh “xanh-sạch-đẹp” vốn có cho Hà Nội.

Gần như không có thời gian nghỉ 

Chúng tôi có mặt tại đường Quán Sứ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), nơi những công nhân thuộc Tổ 4, Xí nghiệp Quản lý cắt sửa cây xanh, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội đang xử lý một cây cổ thụ lâu năm bị bật gốc chắn ngang đường. Quá 11 giờ, dưới cái nắng nóng hơn 35 độ C, các công nhân cây xanh đu mình lên trên ngọn cây cao đến chục mét, miệt mài cắt tỉa thân cành. Mồ hôi ướt đẫm áo bảo hộ của các anh. Chiếc cưa máy trong tay các anh đã hoạt động liên tục từ đêm qua, nhưng chưa nghĩ đến việc dừng do khối lượng công việc còn quá nhiều.

Công nhân Hà Nội trắng đêm dọn cây đổ sau bão
 Công nhân chằng buộc thân cây lớn, chuyển lên xe chở về nơi tập kết.

Gạt vội mồ hôi đầm đìa trên khuôn mặt đen sạm, anh Tạ Quang Khải, công nhân thuộc Tổ 4, Xí nghiệp Quản lý cắt sửa cây xanh cho biết, anh vừa trở lại mặt đất để nghỉ luân phiên. “Từ hôm bão đổ bộ đến nay, chúng tôi chia nhau làm việc liên tục, có ngày phải thức trắng đêm để xử lý cây gãy, đổ. Giải tỏa xong điểm này sẽ tới điểm khác, khu vực nào có cây đổ là phải xử lý ngay, bởi chậm trễ là ách tắc giao thông hoặc nguy hiểm cho người đi đường. Mệt lắm, nhưng chúng tôi cũng phải tự động viên nhau cố gắng làm việc khẩn trương để sớm hoàn thành tiến độ”, anh Khải chia sẻ.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, trên địa bàn công ty được giao quản lý, bão số 3 đã làm khoảng 15.000 cây gãy, đổ, bật gốc (trong tổng số hơn 40.000 cây bị gãy, đổ trên toàn thành phố). Số lượng cây cần khắc phục rất lớn, buộc công nhân phải đẩy nhanh tiến độ làm việc. Thời gian trung bình để xử lý cây đổ được rút ngắn xuống còn 1 giờ thay vì 2-3 giờ đồng hồ như trước đây. Như vậy, mỗi ngày các công nhân sẽ xử lý ít nhất từ 20 đến 25 cây xanh, tùy theo kích thước cây, nhiều gấp 2 lần so với ngày thường.

Với khối lượng công việc quá lớn và thời gian gấp rút, việc ăn uống, nghỉ ngơi của mỗi công nhân phải tranh thủ từng phút một. Bữa trưa của họ thường chỉ là cơm hộp hoặc bánh mì, ăn nhanh tại hiện trường; có khi vừa ăn, vừa phải giám sát việc cưa cây. Đêm đến, các công nhân cũng không được về nhà, mà chỉ chợp mắt ngay tại những chiếc lán dựng tạm gần khu vực làm việc để sáng sớm hôm sau lại tiếp tục. “Chúng tôi gần như không có thời gian để nghỉ ngơi. Anh em nào mệt thì thay phiên nhau ngồi nghỉ bên vệ đường, uống vài ngụm nước rồi lại làm tiếp”, anh Lưu Bách Bẩy, Tổ trưởng Tổ 4, Xí nghiệp Quản lý cắt sửa cây xanh cho biết.

Nhà ngập nhưng đành để vợ con tự xoay xở

Mệt nhọc là vậy, các công nhân vẫn quyết tâm một lòng, vì mục tiêu chung, góp phần bảo đảm việc thu dọn cây xanh gãy đổ sau bão số 3 tại các quận nội thành theo đúng chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Nhưng có lẽ khó khăn lớn nhất với các công nhân cây xanh là nỗi lo khi phải xa gia đình. Anh Phạm Ngọc Tâm, công nhân Tổ 8, Xí nghiệp Quản lý cắt sửa cây xanh cho biết, nhà anh và nhiều thành viên trong tổ ở ngoài đê nên mấy hôm trước, khi nghe tin nước sông Hồng lên, lòng ai cũng như lửa đốt. “Vợ gọi điện bảo nhà ngập, đồ đạc bị hỏng hết, nhưng tôi không thể bỏ dở nhiệm vụ để trở về nên chỉ có thể động viên vợ con tự xoay xở. Cây đổ nhiều quá, anh em ở đây làm việc không ngừng tay. Nghĩ mà xót, nhưng công việc thì không thể dừng lại được”, anh Tâm chia sẻ.

Công nhân Hà Nội trắng đêm dọn cây đổ sau bão
Tổ 8, Xí nghiệp Quản lý Cắt sửa Cây xanh xử lý cây gãy đổ ở phố Hàng Dầu, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. 

Với anh Lê Ngọc Cường, công nhân Tổ 4, Xí nghiệp Quản lý cắt sửa cây xanh cũng không khỏi bùi ngùi khi nhắc đến con nhỏ ở nhà. Anh chia sẻ, khi con gọi điện hỏi bao giờ bố về, anh không biết phải trả lời thế nào vì còn quá nhiều việc phải làm. “Cây đổ nhiều quá, chưa dọn hết thì làm sao có thể về nhà”, anh Cường nói, giọng bùi ngùi.

Anh Lưu Bách Bẩy cho biết, từ khi bão tan phải đến hơn chục ngày anh chưa về nhà nghỉ ngơi mà cùng anh em trong Tổ 4 di chuyển khắp các địa điểm để xử lý cây đổ. “Ý chí quyết tâm của anh em thực sự rất cao. Ai cũng gạt chuyện riêng, dồn sức cùng đơn vị lao động xuyên đêm để sớm giải tỏa hết cây gãy, đổ trên đường phố. Chúng tôi chỉ mong sớm trả lại hình ảnh “xanh-sạch-đẹp” vốn có cho Hà Nội”, anh Lưu Bách Bẩy nói.

Tính đến nay, công tác giải tỏa cây gãy, đổ cơ bản hoàn thành, bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến phố Hà Nội. Hiện các đơn vị đang tập trung vận chuyển củi gỗ về bãi tập kết, tiến hành trồng dựng lại các cây bảo đảm đủ tiêu chuẩn và an toàn. 

MINH HUYỀN

Bài liên quan

Tin mới

Cảnh báo: Làm nhiệm vụ xem phim online, người đàn ông bị lừa mất hơn 1 tỷ đồng
Cảnh báo: Làm nhiệm vụ xem phim online, người đàn ông bị lừa mất hơn 1 tỷ đồng

Ngày 19/9/2024, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước đã tiếp nhận đơn của ông C.X.H (trú tại phường Minh Thành, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) đến trình báo việc bị tội phạm công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Đề xuất phạt đến 1 tỷ đồng vi phạm về phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt
Đề xuất phạt đến 1 tỷ đồng vi phạm về phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

3 trường hợp được miễn thi ngoại ngữ khi thi tuyển công chức
3 trường hợp được miễn thi ngoại ngữ khi thi tuyển công chức

Chính phủ ban hành Nghị định số 116/2024/NĐ-CP ngày 17/9/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và Nghị định số 06/2023/NĐ-CP ngày 21/2/2023 quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

Công điện khẩn về việc đảm bảo vận hành an toàn, ổn định các nhà máy điện trong thời gian tới
Công điện khẩn về việc đảm bảo vận hành an toàn, ổn định các nhà máy điện trong thời gian tới

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Công điện số 7287/CĐ-BCT ngày 19 tháng 9 năm 2024 về việc đảm bảo vận hành an toàn, ổn định các nhà máy điện trong thời gian tới.

Đồng Tháp: Phát hiện 4 tấn phân bón vi phạm nhãn hàng hóa
Đồng Tháp: Phát hiện 4 tấn phân bón vi phạm nhãn hàng hóa

Ngày 19 tháng 9 năm 2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh N.V.T do ông N.V.T làm chủ, địa chỉ: Xã Phương Trà, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đang buôn bán 4 tấn phân bón vi phạm nhãn hàng hóa trị giá gần 20 triệu đồng.

Khai mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 2
Khai mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 2

Tối 20-9, tại khu vực vườn hoa Đền Bà Kiệu, quận Hoàn Kiếm, UBND TP Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Festival Thu Hà Nội 2024 với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử”.