• Click để copy

Công tác xã hội tại Bệnh viện TWQĐ 108: Hướng tới những giá trị nhân văn

Với mục tiêu vì con người, hoạt động công tác xã hội (CTXH) tại Việt Nam nói chung và CTXH trong bệnh viện ngày càng thể hiện tính nhân văn của mình.

Đó là tận tình tư vấn, hướng dẫn người bệnh, thăm hỏi, động viên tinh thần, vận động, giúp đỡ các bệnh nhân nội trú có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn tại bệnh viện, tuyên truyền kiến thức về y học thường thức, giáo dục sức khỏe... thực hiện vì người bệnh và đã giúp ích rất nhiều cho người bệnh.

Những “sứ giả” của tình yêu thương

Cuối năm 2022, một trường hợp là một nữ sinh trẻ, em Hoàng Mai Phương (17 tuổi, Hưng Yên) nhập viện Bệnh viện Trung ương Quân đội (TWQĐ) 108 trong tình trạng thập tử nhất sinh do tai nạn giao thông. Em bị đa chấn thương, vỡ phức tạp khung chậu, đứt động mạch chậu chung bên trái, vỡ bàng quang, nguy kịch đến tính mạng. Với những nỗ lực của các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên Bệnh viện TWQĐ 108, Phương đã vượt qua ranh giới sinh tử và đến nay đã quay trở lại với cuộc sống tươi đẹp này.

<a title=

Trong suốt quá trình nằm viện em Hoàng Mai Phương đã được nhân viên CTXH của Bệnh viện hỗ trợ. 

Nhưng hơn hết, trong suốt quá trình điều trị tại bệnh viện, ngoài sự tận tâm điều trị, chăm sóc của các bác sĩ, điều dưỡng trong bệnh viện, em còn được nhân viên công tác xã hội hỗ trợ. Đó là những “sứ giả” mang đến cho em niềm vui, niềm tin yêu vào cuộc sống. Hằng ngày, Phương được hỗ trợ về tâm lý, tham vấn, giúp em và gia đình kết nối thông tin bệnh lý với bác sĩ, qua đó giúp gia đình giải tỏa được những lo âu, căng thẳng trong thời gian nằm viện và em có thêm hy vọng vào sự phục hồi của bản thân. Ngoài ra, nhân viên công tác xã hội của Bệnh viện TWQĐ 108 còn là cầu nối, công tác truyền thông, vận động tài trợ và kết nối với các nhà hảo tâm, những mạnh thường quân… giúp đỡ, hỗ trợ em cả về mặt vật chất và tinh thần.

Thượng tá Nguyễn Tuấn Quận, Phụ trách Trưởng ban CTXH, Bệnh viện TWQĐ 108, chia sẻ: “Trường hợp bệnh nhân Phương nhập viện trong tình trạng rất nặng nhưng em đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa. Ban CTXH đã luôn đồng hành cùng bệnh nhân và gia đình, hy vọng người bệnh sẽ tốt lên từng ngày cả về mặt thể chất và tinh thần. Trong thời gian tới, Ban CTXH Bệnh viện TWQĐ 108 sẽ tiếp tục có các hoạt động hỗ trợ người bệnh và người nhà người bệnh về mặt tâm lý, góp phần đạt được hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất tại bệnh viện”.

<a title=

Nhân viên công tác xã hội hướng dẫn người bệnh trong quá trình khám và điều trị tại Bệnh viện. 

Hay như bác Hải (64 tuổi, Hà Nội) là bộ đội về hưu đi khám tại Bệnh viện TWQĐ 108 chia sẻ, mỗi khi đến khám tại bệnh viện đều được các nhân viên CTXH đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình với những nụ cười rạng rỡ luôn xuất hiện trên gương mặt nên bác luôn cảm thấy hài lòng với sự phục vụ của các thầy thuốc và nhân viên y tế Bệnh viện TWQĐ 108…

Với sự cố gắng, nỗ lực của mỗi nhân viên, hoạt động CTXH tại Bệnh viện TWQĐ 108 đã góp phần không nhỏ cho việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân, là điểm tựa, trợ giúp cho bệnh nhân nghèo để họ có thêm nghị lực vượt qua bệnh tật.

Hoạt động công tác xã hội chuyên sâu

Theo Thượng tá Nguyễn Tuấn Quận, Phụ trách Trưởng ban CTXH, nhằm định hướng phát triển hoạt động CTXH của bệnh viện trong thời gian tới, Ban CTXH- Bệnh viện TWQĐ 108 sẽ tập trung phát triển theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu; nhân viên CTXH từng bước tham gia vào quá trình điều trị đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, hướng tới triển khai chăm sóc toàn diện, lâu dài. Tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ là cầu nối gắn kết, giảm tải áp lực trong quá trình khám chữa bệnh của người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế và hướng tới chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người bệnh.

<a title=

Hoạt động CTXH chuyên sâu tại Khoa Chống đau và Chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện TWQĐ 108.

Ban CTXH sẽ chuyên nghiệp hóa từ cách thức hỗ trợ đến các hồ sơ thủ tục, văn bản hành chính trong quy trình hỗ trợ người bệnh chuyên sâu bằng việc xây dựng quy trình quản lý với từng nhóm người bệnh (người bệnh cần can thiệp, hỗ trợ chuyên sâu hoặc nhóm người bệnh đồng đẳng gặp các vấn đề khó khăn theo nhóm bệnh đặc thù…), tiến tới tham gia trực tiếp vào quy trình điều trị, đánh giá hồ sơ vào viện, kế hoạch xuất viện, chăm sóc sau ra viện và tái khám (nếu có)… Trợ giúp nhân viên y tế thấu hiểu tâm lý mặt bệnh của từng chuyên khoa để phối hợp tốt trong quá trình điều trị, lâu dài, nâng cao chất lượng dịch vụ và hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện.

Thượng tá Nguyễn Tuấn Quận cũng chia sẻ, gần đây, tại một buổi hoạt động CTXH chuyên sâu nhằm tư vấn giáo dục sức khỏe cho các “chiến binh K”, Ban CTXH đã phối hợp với Khoa Chống đau và Chăm sóc giảm nhẹ, Viện Ung thư, Bệnh viện TWQĐ 108 tổ chức chương trình "Đồng hành điều ước – Kết nối yêu thương" và nhận được sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các bệnh nhân. Tại chương trình, các "chiến binh K" đã cùng hòa mình vào giai điệu những bài hát, trải lòng mình và không còn cảm giác ngại ngần, e dè. Họ được sẻ chia, tiếp thêm nội lực để vững vàng vượt qua nỗi đau về thể xác, có thêm động lực tinh thần vượt qua bệnh tật.

<a title=

Ban CTXH tổ chức hơn 80 chương trình tư vấn, giáo dục sức khỏe tại các khoa của Bệnh viện trong năm 2022.

Cũng tại chương trình, chị Dung-bệnh nhân bị ung thư dạ dày di căn đến từ Bắc Ninh đã chia sẻ cảm nhận và điều mong ước của mình. Chị cho biết cảm nhận được những tình cảm chân thành, sự tận tâm, hết lòng vì người bệnh mà các bác sĩ, điều dưỡng dành cho chị nói riêng và các bệnh nhân nói chung khi đến đến điều trị tại Bệnh viện TWQĐ 108. Chị không mong ước gì nhiều, chỉ mong các bác sĩ, điều dưỡng có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục công việc cứu người được cả xã hội trân trọng này, đặc biệt là những người gặp bệnh nan y như chị có thể tiếp thêm động lực sống và hy vọng. “Tôi mong mọi người cũng tự trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức để bảo vệ sức khỏe, qua đó các bác sĩ đỡ vất vả hơn, bản thân mình đỡ đau hơn thì xã hội sẽ có nhiều tiếng cười vui vẻ hơn”, chị Dung chia sẻ…

Qua chương trình, Ban CTXH mong muốn là “cầu nối”, đem lại một không gian tinh thần bổ ích giúp bệnh nhân được trị liệu tâm lý, ở đó bệnh nhân và bác sĩ cùng nhau có buổi sinh hoạt chung để giải đáp, chia sẻ. Qua đó, người bệnh yên tâm điều trị, vượt qua được nỗi lo bệnh tật, thêm tin yêu vào cuộc sống.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là bệnh viện đầu tiên của quân đội thành lập Ban Công tác xã hội từ tháng 12-2017. Những năm qua, ban đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ từ việc cung cấp thông tin, tư vấn cho đến huy động nguồn lực, hỗ trợ người bệnh và người nhà người bệnh tối đa, đáp ứng sự hài lòng cho người bệnh và người nhà khi đến khám và điều trị tại bệnh viện.

AN NGỌC

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.