• Click để copy

Cục QLTT Thái Nguyên: Thu nộp ngân sách Nhà nước Quý I đạt trên 50% chỉ tiêu được Tổng cục QLTT giao năm 2023

Ngày 27/3/2023, Cục QLTT Thái Nguyên tổ chức Hội nghị giao ban tổng kết công tác quản lý thị trường Quý I, triển khai phương hướng nhiệm vụ Quý II năm 2023. Đồng chí Tạ Đình Dũng - Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí Lãnh đạo Cục, Lãnh đạo các Phòng chuyên môn và Lãnh đạo các Đội QLTT trực thuộc.

Trong quý I/2023, tất cả các hoạt động công tác của Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã được diễn ra thường xuyên, kịp thời, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, toàn diện, xuyên suốt trong toàn lực lượng. Các lĩnh vực công tác đều có kết quả tích cực góp phần vào mục tiêu chung phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, đảm bảo ổn định, giữ vững thị trường.

Đồng chí Tạ Đình Dũng - Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại Hội nghịĐồng chí Tạ Đình Dũng - Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại Hội nghị

Quý I năm 2023 là thời điểm diễn ra dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 do vậy các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa dịp này đều diễn ra sôi động hơn các thời điểm khác trong năm. Đây là thời điểm hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng gia tăng, do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng mạnh trong dịp này; đối tượng vi phạm thường là các cá nhân, hộ kinh doanh kinh doanh tại địa bàn cố định; hàng hóa tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng chủ yếu là thực phẩm, mỹ phẩm, quần áo, hoa quả các loại. Giá của các loại dịch vụ, hàng hóa về cơ bản có tăng nhẹ nguyên nhân do sức mua tăng nhưng phù hợp với quy luật thị trường trong dịp này.

Riêng đối với mặt hàng xăng dầu, có những thời điểm do thiếu hụt nguồn cung trong nước dẫn đến tình trạng một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh phải dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Tuy nhiên với sự chỉ đạo điều hành, quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương và sự giám sát, kiểm tra 24/7 của lực lượng QLTT thì tình trạng này đã nhanh chóng được khắc phục, đến thời điểm báo cáo hoạt động kinh doanh xăng dầu đã ổn định, không có tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý gây mất ổn định thị trường.

Tình hình kinh doanh hàng hóa nhập lậu; buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; các hành vi về xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm, vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại khác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên vẫn diễn ra nhưng có chiều hướng giảm về số vụ vi phạm so với năm 2022, qua giám sát, kiểm tra đã phát hiện được nhiều vụ việc hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng; một số vụ việc có mức phạt tiền cao, trị giá hàng hóa vi phạm lớn.

Phát huy vai trò Cơ quan thường trực, trong Quý I Cục QLTT Thái Nguyên đã làm tốt công tác tham mưu giúp UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh ban hành nhiều kế hoạch để triển khai một cách quyết liệt, đồng bộ công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.

Đơn vị đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thái Nguyên và căn cứ tình hình thực tế tại địa phương chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc tiếp tục duy trì việc kiểm tra, kiểm soát đối với các mặt hàng, lĩnh vực trọng điểm trong thời gian gần đây như: xăng dầu, nông, lâm thủy sản, giá, hóa chất chế phẩm diệt côn trùng…và tiếp tục thực hiện các Kế hoạch cao điểm, Kế hoạch kiểm tra định kỳ, đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Kết quả trong Quý I năm 2023, Cục QLTT Thái Nguyên đã kiểm tra 240 vụ, trong đó xử lý 232 vụ; đang tiến hành 01 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 01 tổ chức. Tổng số tiền thu nộp NSNN: 2.803.268.000 đồng (Tiền phạt: 2.276.328.000 đồng; tiền bán hàng tịch thu 526.940.000 đồng). Trị giá hàng hóa vi phạm ước tính: 2.482.738.000 đồng. Bên cạnh đó, Cơ quan QLTT các cấp đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng ở địa phương trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; cử công chức tham gia đầy đủ và có hiệu quả các Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành do các đơn vị khác chủ trì.

Đ/c Chu Quốc Khánh – Phó Cục trưởng báo cáo kết quả công tác Quản lý thị trường Quý I năm 2023Đ/c Chu Quốc Khánh – Phó Cục trưởng báo cáo kết quả công tác Quản lý thị trường Quý I năm 2023

Ngay từ đầu năm, Cục QLTT đã xây dựng, ban hành Kế hoạch Truyền thông và Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2023. Thường xuyên, liên tục cập nhật các thông tin hoạt động của lực lượng lên Cổng thông tin điện tử Cục QLTT, chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương kịp thời đưa các thông tin về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Cụ thể, trong Quý đã thực hiện đăng 60 tin, bài viết trên Cổng thông tin điện tử của Cục QLTT. Bên cạnh đó thông qua hoạt động kiểm tra, quản lý địa bàn đã tiến hành vận động, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong kỳ, Cục QLTT đã ban hành và kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỳ luật, kỷ cương hành chính đối với 04 Đội QLTT trực thuộc. Qua kiểm tra, các đơn vị đều chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Không phát hiện vi phạm đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật. Công tác tổ chức cán bộ, quản lý và đào tạo công chức, tài chính kế toán và quản lý sử dụng tài sản luôn được chú trọng thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của cấp trên.

Bên cạnh những hoạt động chuyên môn, Cục QLTT Thái Nguyên còn tổ chức thực hiện nhiều hoạt động như: Trang trọng tổ chức Lễ Công bố và trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm Cục trưởng Cục Quản lý thị trường; Công đoàn Cục QLTT đã tích cực tham gia hưởng ứng “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo 2023”; tham gia Hội thi trang trí không gian Tết Việt do Công đoàn ngành Công Thương tổ chức và đã vinh dự đạt giải Ba tại Hội thi; Chi đoàn Thanh niên Cục QLTT chủ trì, phối hợp tổ chức thành công Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ xuân Quý Mão năm 2023”; hưởng ứng cuộc thi ảnh “Lắng trong vườn đời” do Tổng cục QLTT phát động và kết quả có 01 nữ công chức đạt giải Khuyến khích.

Đ/c Trần Khánh Phương – Đội trưởng Đội QLTT số 2 phát biểu tại Hội nghịĐ/c Trần Khánh Phương – Đội trưởng Đội QLTT số 2 phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đồng chí lãnh đạo các Phòng chuyên môn, các Đội QLTT đã thảo luận, tham gia ý kiến đóng góp và trình bày những khó khăn, vướng mắc của đơn vị trong công tác kiểm tra, kiểm soát; nhiều vấn đề được trao đổi thẳng thắn, kịp thời nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu, kiểm tra kiểm soát, công tác phối hợp, công tác tài chính, kế toán, quản lý sử dụng tài sản… Tất cả các ý kiến của lãnh đạo các đơn vị trực thuộc đã được Lãnh đạo Cục tiếp nhận và định hướng giải quyết kịp thời.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Tạ Đình Dũng - Cục trưởng Cục QLTT biểu dương sự cố gắng, nỗ lực, các thành tích đã đạt được của các tập thể, cá nhân trong thời gian qua, đồng thời, đồng chí cũng chỉ rõ những hạn chế cần khắc phục. Trong quý II năm 2023, đồng chí yêu cầu các đồng chí lãnh đạo tiếp tục quan tâm chú trọng giáo dục tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, quán triệt tốt công tác đoàn kết nội bộ, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tiếp tục thực hiện tốt các kế hoạch, chỉ tiêu đã đề ra đặc biệt là công tác kiểm tra kiểm soát, việc thực hiện nhập cơ sở dữ liệu, hồ sơ vụ việc trên hệ thống INS, việc ký cam kết, công tác tuyên truyền; chú trọng việc bảo quản và xử lý hàng hóa vi phạm; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Tổng cục QLTT và UBND tỉnh; tăng cường công tác quản lý địa bàn, làm tốt công tác dự báo, nắm bắt thông tin để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các tác động xấu đến thị trường và tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua trong toàn lực lượng để lập thành tích Chào mừng 05 năm thành lập Tổng cục Quản lý thị trường (12/10/2018 - 12/10/2023).

Phòng NV-TH

Cục QLTT Thái Nguyên

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.