• Click để copy

Cung cấp hệ sinh thái tiện lợi cho người dùng theo hướng đa nền tảng

Với chiến lược cung cấp hệ sinh thái tiện lợi theo hướng đa nền tảng, Shopee đã thu được trái ngọt trong năm qua.

Theo thống kê, 3 mảng là giao đồ ăn, thương mại điện tử và ví điện tử trở thành kiềng ba chân của Shopee tại Việt Nam.

Báo cáo thị trường F&B do iPOS.vn công bố mới đây cho thấy ShopeeFood đang là kênh bán đồ ăn trực tuyến phổ biến nhất tại Việt Nam với 42,94% doanh nghiệp sử dụng. Về phía người dùng, có tới gần 50% người được hỏi cho biết sẽ chọn ShopeeFood để đặt đồ ăn nếu tất cả các nền tảng khác cùng không khuyến mãi.

Nền tảng này cũng mang lại 41% nguồn doanh thu cho các cửa hàng kinh doanh thực phẩm, theo báo cáo.

ShopeeFood đang hoạt động tại 22 địa phương ở Việt Nam. ShopeeFood chính thức ra mắt vào năm 2021 sau khi công ty mẹ là SEA có trụ sở Singapore, thâu tóm ứng dụng giao đồ ăn Now của Việt Nam.

Cung cấp hệ sinh thái tiện lợi cho người dùng theo hướng đa nền tảng
Ảnh minh hoạ

Ngoài ShopeeFood, SEA cũng đang vận hành ví điện tử ShopeePay - được đổi tên từ AirPay, ở Việt Nam. Trước đó, AirPay vốn chỉ là ví điện tử để game thủ mua thẻ chơi, thanh toán hóa đơn. Ví này được Vietnam Esport phát triển trong đó SEA là cổ đông lớn.

Hiện tại, mọi giao dịch thanh toán trên sàn thương mại điện tử Shopee hay đặt đồ ăn ShopeeFood đều được thực hiện bởi ShopeePay. Trong khi đó, người dùng cũng có thể đặt đồ ăn ngay trên chính ứng dụng thương mại điện tử Shopee. Điều này tạo ra một hệ sinh thái khép kín của SEA tại Việt Nam.

Tương tự các kỳ lân khác trong khu vực như GoTo (Indonesia) hay Grab (Singapore), SEA bắt đầu để ý tới mảng tài chính trong thời gian gần đây, khai thác dựa trên lượng người dùng khổng lồ và vị thế chi phối trên thị trường.

SEA đã ra mắt dịch vụ mua trước, trả sau với tên gọi là ShopeePayLater, cung cấp một hạn mức cho người dùng chi tiêu trước và hoàn trả theo từng kỳ sau đó. Đối với nhà bán hàng, công ty vừa ra mắt dịch vụ cho vay có tên là SEasy.

SEA cho biết dịch vụ này cho phép người bán đảm bảo sự liền mạch dòng tiền và có thể mở rộng kinh doanh trên nền tảng.

Với chiến lược cung cấp hệ sinh thái tiện lợi theo hướng đa nền tảng, Shopee đã thu được trái ngọt trong năm qua khi trở thành động lực tăng trưởng chính cho SEA, vượt qua mảng kiếm tiền truyền thống là game. Tỷ trọng đóng góp doanh thu của Shopee trong tập đoàn SEA tăng từ 38% năm 2019 lên 69% năm 2023.

Nhà sáng lập kiêm CEO Forrest Li cho biết Shopee đã gia tăng thị phần đáng kể trong năm 2023 và ban lãnh đạo công ty đặt mục tiêu hòa vốn vào nửa cuối năm nay. CEO Li cho biết vị trí dẫn đầu thị trường của Shopee mang lại cho công ty quy mô kinh tế phù hợp và cho phép họ kiếm tiền tốt hơn.

Tin mới

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam

Sáng 17/11, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2025). Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Bắc Ninh: Tiêu hủy 1.769 sản phẩm lậu tổng trị giá trên 216 triệu đồng
Bắc Ninh: Tiêu hủy 1.769 sản phẩm lậu tổng trị giá trên 216 triệu đồng

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh thông tin, mới đây đơn vị vừa tổ chức tiêu hủy hàng nghìn sản phẩm vi phạm hành chính, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hoạt động này diễn ra dưới sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng tiêu hủy liên ngành, nhằm loại bỏ hàng kém chất lượng khỏi thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh công tác chống hàng giả
Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh công tác chống hàng giả

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai về công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ năm 2025; đồng thời triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của ngành, Đội QLTT số 5 đã chủ động bám sát địa bàn, tăng cường rà soát, nắm tình hình hoạt động kinh doanh, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm nhiều hành vi vi phạm.

Sở Công Thương Hải Phòng phát động chương trình livestream bán hàng tại chợ truyền thống năm 2025
Sở Công Thương Hải Phòng phát động chương trình livestream bán hàng tại chợ truyền thống năm 2025

Vừa qua, tại chợ Phú Lộc, xã Tuệ Tĩnh, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và UBND xã Tuệ Tĩnh tổ chức chương trình phát động “Livestream bán hàng tại chợ truyền thống – Hải Phòng 2025”. Sự kiện thu hút hơn 200 tiểu thương các chợ trên địa bàn cùng đại diện nhiều doanh nghiệp của thành phố.

BCĐ 389 TP. Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm
BCĐ 389 TP. Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm

Quý IV/2025 là giai đoạn nhu cầu tiêu dùng tăng cao, nguy cơ buôn lậu, gian lận thương mại có điễn biến phức tạp. Do vậy BCĐ 389 TP. Hà Nội xác định, nhiệm vụ cấp bách là đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát chặt thị trường và xử lý nghiêm vi phạm dịp cuối năm.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách thuận lợi nhất cho kiều bào
Thủ tướng: Thiết kế chính sách thuận lợi nhất cho kiều bào

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, tối ngày 16/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phu nhân Lê Thị Bích Trân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Kuwait.