• Click để copy

Cuộc xung đột bị lu mờ

Trong một bài viết mới đây, trang mạng Arab News cho rằng, sự chú ý của dư luận quốc tế tập trung vào căng thẳng leo thang ở các khu vực khác vô hình trung khiến cuộc xung đột tại Sudan bị lu mờ.

Theo bài viết, kể từ khi giao tranh giữa quân đội Sudan (SAF) và Lực lượng Hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) bùng phát vào giữa tháng 4-2023, gần 10 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa và hơn 25 triệu người phải đối mặt với nạn đói nghiêm trọng. Cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia này “vốn đã rất thảm khốc” đang tiếp tục trở nên tồi tệ hơn.

Cuộc xung đột bị lu mờ
Các tình nguyện viên dọn dẹp một ngôi nhà bị hư hại sau một cuộc giao tranh giữa SAF và RSF ở thành phố Omdurman của Sudan, tháng 4-2024. Ảnh: Tân Hoa xã 

Trên khắp Sudan, thường dân bị mắc kẹt giữa hai làn đạn, phải đối mặt với cảnh đổ máu và thiếu thốn mọi thứ. Các nỗ lực cung cấp viện trợ gặp khó khăn do lệnh cấm vận của các bên tham chiến, khiến tình hình tại Sudan ngày càng trở nên bi đát. “Thật không may, sự chú ý của cộng đồng quốc tế đang bị chuyển hướng chủ yếu do các cuộc xung đột khác trên toàn cầu và căng thẳng leo thang ở đâu đó”, Arab News nhấn mạnh.

Bài viết khẳng định, ngoài lý do xung đột, tầm quan trọng địa chiến lược của Sudan đã thu hút nhiều chủ thể khác nhau. Từ các nước láng giềng, những tổ chức khu vực cho đến các cường quốc đã và đang tìm cách tham gia “đấu trường” kiến tạo hòa bình tại quốc gia Đông Bắc Phi. Tuy nhiên, thành công từ những sáng kiến hòa bình của các chủ thể nói trên cho đến nay vẫn xa tầm với. Mọi nỗ lực đều không thể bảo đảm được một lệnh ngừng bắn lâu dài tại Sudan. “Trở ngại lớn nhất là khó phân biệt được các nỗ lực thiện chí tìm kiếm hòa bình với những canh bạc chiến lược theo đuổi lợi thế địa chính trị giữa các cường quốc đối địch. Hậu quả là thay vì một tiến trình hòa bình thống nhất và toàn diện, những gì mà chúng ta chứng kiến hiện nay là sự hỗn độn, khiến mọi nỗ lực đều trở nên dư thừa khi nhìn theo cách tích cực nhất và phản tác dụng khi nhìn theo cách tiêu cực nhất”, Arab News khẳng định.

Nhấn mạnh “bản chất phức tạp” của cuộc xung đột tại Sudan, bài viết cho biết các bên xung đột thậm chí còn lợi dụng những sáng kiến hòa bình để “câu giờ, leo thang giao tranh và khiến nỗi thống khổ của thường dân thêm chồng chất”. Bất chấp các cảnh báo và lệnh trừng phạt quốc tế liên tục được đưa ra, “cơn khát” lợi thế quân sự tiếp tục lấn át khát vọng hòa bình tại Sudan khi không bên nào sẵn sàng cam kết hướng tới một thỏa thuận lớn vì lợi ích hòa bình, hay thậm chí chỉ một lệnh ngừng bắn tạm thời để thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao.

Cuộc xung đột bị lu mờ
Hình ảnh đường phố ở thủ đô Khartoum của Sudan sau một cuộc giao tranh giữa SAF và RSF. Ảnh: Tân Hoa xã 

Arab News khẳng định, lịch sử gần đây cho thấy nhiều cuộc xung đột “có thể dễ dàng vượt qua biên giới”. Những ví dụ cụ thể có thể kể đến như ảnh hưởng của tình hình hỗn loạn tại Libya tới khu vực Sahel rộng lớn của châu Phi (gồm các nước: Mali, Mauritania, Niger, Nigeria, Senegal, Burkina Faso, Cộng hòa Chad, Sudan và Eritrea), của cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đối với các khu vực Tây, Trung và Nam châu Phi. Xung đột tại Sudan, quốc gia với dân số khoảng 50 triệu người, thậm chí còn gây ra nguy cơ lớn hơn. Dòng người tị nạn, các tay súng và vũ khí từ Sudan có thể đe dọa những “quốc gia mong manh” không chỉ tại châu Phi mà cả bên ngoài châu lục, từ đó sẽ cản trở nghiêm trọng các nỗ lực chống lại chủ nghĩa cực đoan. Sudan có nguy cơ trở thành “thiên đường” với chủ nghĩa khủng bố như từng xảy ra với trường hợp mạng lưới khủng bố al-Qaeda trong thập niên 1990.

“Không quá lời khi nói rằng cánh cửa cơ hội để các chủ thể có tầm ảnh hưởng thực thi một nền hòa bình đáng tin cậy đang nhanh chóng khép lại... Nếu Sudan muốn có được và giữ được nền hòa bình, người dân phải được có tiếng nói quan trọng và ý nghĩa trong bất kỳ giải pháp nào. Nếu điều đó không được bảo đảm thì sẽ dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng vượt ra khỏi biên giới Sudan... Khi xung đột tại Sudan tiếp tục diễn biến phức tạp, có một thực tế nghiệt ngã là mỗi sáng kiến hòa bình thất bại không chỉ khiến xung đột kéo dài mà còn khiến nỗi thống khổ của hàng triệu thường dân thêm chồng chất. Thế giới không thể làm ngơ trước cuộc khủng hoảng này thêm nữa”, Arab News nêu rõ.

HOÀNG VŨ

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.