• Click để copy

Đảng Dân chủ tiến hành quy trình bầu ứng viên tranh cử

Do chưa có thành viên Đảng Dân chủ nào khác đứng ra cạnh tranh nên đương kim Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris (59 tuổi) gần như chắc chắn sẽ được xác nhận tư cách ứng cử viên của đảng này trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

The Washington Post đưa tin, ngày 1-8 (giờ địa phương), Đảng Dân chủ bắt đầu tiến hành bỏ phiếu trực tuyến để bầu ứng cử viên đại diện ra tranh cử tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 tới. Cuộc bỏ phiếu sẽ kéo dài 5 ngày thông qua một nền tảng trực tuyến của Ủy ban quốc gia của Đảng Dân chủ (DNC), với sự tham gia của gần 4.000 đại biểu, chủ yếu là các nhà hoạt động cơ sở và chính trị gia được phân bổ trong quá trình bầu cử sơ bộ. Hình thức này được tổ chức thay thế cho bỏ phiếu trực tiếp thường diễn ra trước đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ.

Phó tổng thống Harris hiện nổi lên là ứng cử viên duy nhất đại diện Đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào vị trí tổng thống Mỹ, cạnh tranh với ứng cử viên của Đảng Cộng hòa là cựu Tổng thống Donald Trump. Vì thế, việc tổ chức bỏ phiếu xác nhận bà là ứng cử viên của Đảng Dân chủ cũng chỉ mang tính thủ tục. Theo báo cáo của DNC, bà Harris giành được sự ủng hộ của 99% số đại biểu đã ký vào bản kiến nghị bỏ phiếu, trong khi không còn ứng cử viên nào khác đạt đến ngưỡng đủ điều kiện là 300 chữ ký ủng hộ.

Đảng Dân chủ tiến hành quy trình bầu ứng viên tranh cử
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: Getty Images 

Cách đây hai tuần, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo dừng chiến dịch tái tranh cử, đồng thời tuyên bố hết lòng hỗ trợ và ủng hộ Phó tổng thống Harris thay thế ông trở thành ứng cử viên của Đảng Dân chủ. Đây là lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, một tổng thống Mỹ đương nhiệm quyết định không tái tranh cử. Lần gần nhất là Tổng thống Lyndon Johnson, người rút lui khỏi chiến dịch vào năm 1968. Quyết định của ông Biden nhận được sự ủng hộ của cử tri Đảng Dân chủ vì nhiều người tin rằng bà Harris là lựa chọn khả thi nhất cho Đảng Dân chủ vào thời điểm này, bởi bà vừa duy trì chính sách nhiệm kỳ của Tổng thống Biden vừa giành lại niềm tin ở cử tri trung thành, cũng như không gây tranh cãi về kết quả bầu cử sơ bộ.

Thông báo xác nhận ứng cử viên của Đảng Dân chủ có thể được đưa ra vào cuối ngày 5-8. Đây cũng là lúc Phó tổng thống Harris bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử tại 7 bang chiến địa quan trọng cùng với người được chọn làm liên danh tranh cử. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin chính thức về người sẽ được bổ nhiệm vào vị trí cộng sự để sát cánh cùng với Phó tổng thống Harris.

Mặt khác, kể từ khi Tổng thống Biden nhường lại cơ hội tranh cử cho mình, bà Harris nhận được tỷ lệ ủng hộ tăng đáng kể. Theo kết quả khảo sát được ABC News/Ipsos công bố cuối tháng 7 vừa qua, 43% người Mỹ cho biết có quan điểm ủng hộ Phó tổng thống Harris, tăng 8 điểm phần trăm so với mức khảo sát trước đó. Hay như cuộc thăm dò trực tuyến của Bloomberg News/Morning Consult. bà Harris giành lợi thế trước ông Trump tại 6 trong số 7 bang chiến địa. Những cuộc khảo sát tương tự đều ghi nhận tỷ lệ ủng hộ bà Harris tăng lên sau khi ông Biden tuyên bố dừng cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mỹ vẫn đang dẫn đầu trong một số cuộc khảo sát toàn quốc. Ủy ban tranh cử tổng thống của bà Harris ngày 28-7 cũng cho hay đã nhận được hơn 200 triệu USD tiền quyên góp và khoảng 170.000 tình nguyện viên mới đăng ký trong chưa đầy một tuần, qua đó phá vỡ kỷ lục quyên góp trong tuần đầu tranh cử của các ứng cử viên. Cùng lúc, nhóm vận động tranh cử “Đoàn kết vì Harris”, gồm hàng loạt cựu cố vấn từng tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Hillary Clinton và ông Bernie Sanders cũng tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Phó tổng thống Mỹ tranh cử.

Trước lo ngại về sự trỗi dậy mạnh mẽ và nhanh chóng của Phó tổng thống Harris, chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump mới đây công bố chi 10 triệu USD cho quảng cáo. Đây là chiến dịch quảng bá lớn nhất của cựu Tổng thống Mỹ kể từ tháng 1 năm nay. Không chịu lép vế, Phó tổng thống Harris thậm chí vừa chính thức khởi động chiến dịch quảng bá rầm rộ với trị giá lên tới 50 triệu USD.

VĂN HIẾU

Bài liên quan

Tin mới

Đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ
Đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Công văn số 3064/UBND-KTN ngày 16/9/2024 về việc đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ.

Hàng không mở bán vé máy bay Tết sớm phục vụ người dân
Hàng không mở bán vé máy bay Tết sớm phục vụ người dân

Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không Việt Nam đồng loạt mở bán vé Tết; theo đó, Vietnam Airlines Group mở bán gần 1,5 triệu chỗ, Vietjet mở bán 2,6 triệu chỗ.

Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.
Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam về kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp
Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, hầu hết các trường trên địa bàn TP Hà Nội đã đón học sinh trở lại trường học tập bình thường.

Nỗi lo giáo dục đại học
Nỗi lo giáo dục đại học

Con số gần 100 trường đại học đang tìm mọi cách để thu hút, bổ sung thí sinh cho đủ chỉ tiêu tuyển sinh vào trường gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ. Nhiều trường đại học cần bổ sung từ 200 đến 500 chỉ tiêu nhưng số thí sinh đăng ký chỉ dừng lại ở con số vài chục em.

Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4
Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công điện số 07/CĐ-BTTTT yêu cầu các đơn vị trực thuộc bộ, sở thông tin các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa chủ động ứng phó bão số 4.