• Click để copy

Đẩy lùi đạo lạ tại huyện vùng cao

Sau hơn một năm triển khai quyết liệt với nhiều giải pháp, cách làm trong tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tự nguyện từ bỏ đạo lạ, đến nay huyện Mèo Vạc (Hà Giang) đã vận động thành công hàng trăm hộ dân tự nguyện từ bỏ đạo lạ có tên “San sư khẻ tọ”; đặc biệt xóa trắng đạo lạ này tại địa bàn 9/13 xã.

Đạo lạ “San sư khẻ tọ” xuất hiện trên địa bàn huyện Mèo Vạc từ năm 1990, hoạt động tại 13/18 xã, thị trấn của huyện. Khi tham gia đạo lạ, đồng bào DTTS sẽ bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ xóa bỏ phong tục, tập quán của dân tộc, dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên, chỉ ở nhà cầu nguyện, không chăm chỉ làm ăn và xa lánh cộng đồng. Trước tình hình đó, Công an huyện Mèo Vạc đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện triển khai vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu được âm mưu, phương thức hoạt động của các đối tượng xấu để quay lại phong tục, tập quán truyền thống của dân tộc.

Trong quá trình thực hiện cơ quan chức năng sẽ cử cán bộ là người am hiểu phong tục tập quán, người cùng dân tộc, người có uy tín đến tuyên truyền, vận động và giúp các hộ dân lập lại bàn thờ gia tiên... Điển hình là việc tuyên truyền, vận động thành công là trường hợp bà Chảo Cấu Mẩy, người dân tộc Dao, sinh năm 1952, trú tại thôn Sủng Quáng, xã Sủng Máng đã tự nguyện từ bỏ đạo lạ.

Đẩy lùi đạo lạ tại huyện vùng cao
Đại diện cơ quan chức năng huyện Mèo Vạc thăm hỏi, động viên anh Vừ Mí Già, ở thôn Nà Cuổng 1, xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc là gia đình tự nguyện từ bỏ đạo lạ “San sư khẻ tọ”. 

Được biết, bà Mẩy và gia đình đi theo đạo lạ “San sư khẻ tọ” đã hơn 20 năm, do không chịu làm ăn nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trong những ngày cuối tháng 4-2024 vừa qua, khi bà Mẩy bị ốm nặng, lực lượng công an và chính quyền xã Sủng Máng đã đến hỗ trợ bà các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác khám, chữa bệnh; các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc chăm sóc tận tình, chu đáo; Công an huyện và chính quyền địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà quay lại theo phong tục tập quán truyền thống. Sau khi khỏi bệnh, bà đã hiểu ra hậu quả của việc theo đạo lạ nên tự nguyện ký cam kết từ bỏ đạo lạ, quay lại phong tục truyền thống của dân tộc.

Để giúp đồng bào nâng cao đời sống, ngoài với việc đẩy mạnh thực hiện Đề án 23-ĐA/TU, ngày 22-6-2018 của Tỉnh ủy Hà Giang về “Phòng ngừa, đấu tranh, giải quyết tình hình hoạt động của các đạo lạ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2025” và Nghị quyết số 27-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030; huyện Mèo Vạc đã chú trọng triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình hỗ trợ của Chính phủ như các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình an sinh xã hội nhằm nâng cao đời sống cho nhân dân để không bị kẻ xấu tuyên truyền, lôi kéo tham gia các đạo lạ.

Xã Niêm Tòng là một trong những địa phương đến nay đã xóa trắng thành công đạo lạ “San sư khẻ tọ”. Trên địa bàn xã chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Trước đây cả xã có 35 hộ dân với 189 nhân khẩu bị kẻ xấu lôi kéo đi theo đạo lạ “San sư khẻ tọ”. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Vàng, Bí thư Đảng ủy xã Niêm Tòng cho biết: “Sau khi tuyên truyền, vận động các gia đình này từ bỏ đạo lạ, quay lại phong tục tập quán, Công an huyện Mèo Vạc và chính quyền xã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn bà con phát triển kinh tế; đặc biệt chú trọng việc chuyển đổi diện tích đất trồng ngô kém hiệu quả sang cây sắn có giá trị kinh tế cao hơn, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương. Từ 2 hộ trồng thử nghiệm với 2ha ban đầu, đến nay toàn xã đã có 225 hộ tại 5 thôn chuyển đổi diện tích đất trồng ngô sang trồng sắn với tổng diện tích hơn 76ha. Nhờ đó đời sống đồng bào đã bớt khó khăn hơn và không nghe theo kẻ xấu xúi giục”.

Với nhiều giải pháp, cách làm hay trong tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS tự nguyện từ bỏ đạo lạ, quay lại phong tục tập quán truyền thống, từ năm 2023 đến nay, sau 3 đợt triển khai cao điểm, toàn huyện Mèo Vạc đã vận động thành công 340 hộ dân với 1.572 nhân khẩu tự nguyện từ bỏ đạo lạ “San sư khẻ tọ”; xóa trắng thành công đạo lạ tại 9/13 xã. Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Giàng Xuân Thắng, Trưởng Công an huyện Mèo Vạc cho biết: “Thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và xóa bỏ đạo lạ. Kiên quyết xóa trắng thành công đạo lạ này ra khỏi địa bàn huyện”.

Bài và ảnh: KIM THU

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.