• Click để copy

Đề xuất Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư ban hành Quy định về Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, gồm 6 lĩnh vực, 22 chuẩn.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục đích ban hành Bộ chuẩn nhằm định hướng về sự phát triển của trẻ em 5 tuổi, giúp các nhà quản lý, nhà giáo dục, cha mẹ trẻ em và các tổ chức, cá nhân liên quan hiểu rõ về khả năng, mức độ đạt được của trẻ em 5 tuổi.

Bộ chuẩn làm cơ sở xác định kết quả mong đợi ở trẻ trong xây dựng Chương trình giáo dục mầm non. Bộ chuẩn làm căn cứ tham chiếu để xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển giáo dục mầm non tại cơ sở giáo dục mầm non, địa phương và quốc gia.

Đề xuất Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi
Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, gồm 6 lĩnh vực, 22 chuẩn.  

Bộ chuẩn gồm 6 lĩnh vực, 22 chuẩn

Dự thảo nêu rõ, trẻ em 5 tuổi là trẻ trong độ tuổi từ 60 tháng đến 71 tháng. Chuẩn là những mong đợi trẻ em 5 tuổi biết và có thể làm được.

Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi gồm 6 lĩnh vực, 22 chuẩn.

Các chuẩn thuộc  lĩnh vực phát triển thể chất

Chuẩn 1. Trẻ có thể lực để tham gia tích cực vào các hoạt động

Chuẩn 2. Trẻ thích ứng với sự thay đổi của hoạt động thể chất và môi trường

Chuẩn 3. Trẻ có kỹ năng vận động thô (vận động cơ lớn)

Chuẩn 4. Trẻ có kỹ năng vận động tinh (vận động cơ nhỏ)

Chuẩn 5. Trẻ thực hành ăn, uống lành mạnh và thói quen vệ sinh cơ bản

Chuẩn 6. Trẻ có kỹ năng an toàn

Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển tình cảm-xã hội

Chuẩn 7. Trẻ nhận thức và thể hiện thái độ đối với bản thân

Chuẩn 8. Trẻ có thể quản lý cảm xúc và thể hiện trách nhiệm với người khác 

Chuẩn 9. Trẻ ứng xử phù hợp trong mối quan hệ với người khác và môi trường

Chuẩn 10. Trẻ thể hiện sự trung thực trong giao tiếp và ứng xử với người khác

Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp

Chuẩn 11. Trẻ nghe hiểu và sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp

Chuẩn 12. Trẻ thể hiện ngôn ngữ sáng tạo

Chuẩn 13. Trẻ sẵn sàng cho việc học đọc

Chuẩn 14. Trẻ sẵn sàng cho việc học viết

Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển nhận thức

Chuẩn 15. Trẻ thực hiện các kỹ năng liên quan đến số, đếm và đo

Chuẩn 16. Trẻ xác định hình dạng, quy tắc sắp xếp, định hướng trong không gian và thời gian

Chuẩn 17. Trẻ thể hiện hiểu biết và thực hiện khám phá khoa học

Chuẩn 18. Trẻ nhận biết và thể hiện kỹ năng phù hợp khi tiếp cận công nghệ số

Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển thẩm mĩ

Chuẩn 19. Trẻ thể hiện khả năng cảm thụ cái đẹp trong thiên nhiên, nghệ thuật và cuộc sống

Chuẩn 20. Trẻ sử dụng nghệ thuật để thể hiện sự sáng tạo của bản thân

Các chuẩn tiếp cận với việc học

Chuẩn 21. Tự chủ với việc học

Chuẩn 22. Giải quyết vấn đề đơn giản trong cuộc sống

Cơ sở giáo dục mầm non có trách nhiệm xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường, phát triển chương trình giáo dục nhà trường, đổi mới phương pháp và hình thức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo quy định tại Bộ chuẩn.

Đồng thời truyền thông, hướng dẫn cha mẹ trẻ em, người chăm sóc trẻ về hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tạo mọi điều kiện tốt nhất cho sự phát triển liên tục, toàn diện của trẻ em theo quy định tại Bộ chuẩn.

Theo chinhphu.vn

Bài liên quan

Tin mới

Chơi hơn người, đội tuyển Việt Nam giành trọn 3 điểm trước Nepal
Chơi hơn người, đội tuyển Việt Nam giành trọn 3 điểm trước Nepal

Lợi thế chơi hơn người trong hiệp 2 giúp đội tuyển Việt Nam phá vỡ thế bế tắc để đánh bại đội tuyển Nepal với tỷ số 3-1.

Tin thể thao (10-10): Đội tuyển Việt Nam thăng hạng, Man Utd bị rao bán
Tin thể thao (10-10): Đội tuyển Việt Nam thăng hạng, Man Utd bị rao bán

Cập nhật tin thể thao ngày 10-10 với tâm điểm, đội tuyển Việt Nam thăng hạng sau trận thắng Nepal 3-1, rộ tin Man Utd bị rao bán.

Thời tiết hôm nay (10-10): Lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương
Thời tiết hôm nay (10-10): Lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết hôm nay: Lũ trên sông Cầu (Bắc Ninh) đã đạt đỉnh 7,52m (vào lúc 23 giờ ngày 9-10) - trên mức báo động 3 là 1,22m và xuống chậm.

Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ cơ chế tài chính của cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện
Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ cơ chế tài chính của cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện

​Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, chiều 8-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Báo chí (sửa đổi). Trong đó, làm rõ cơ chế tài chính của cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện là một trong những điểm đáng chú ý.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì khai mạc phiên họp thứ 50 Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì khai mạc phiên họp thứ 50 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 8-10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp chỉ đạo cứu nạn, khắc phục hậu quả lũ lụt tại Thái Nguyên
Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp chỉ đạo cứu nạn, khắc phục hậu quả lũ lụt tại Thái Nguyên

Trưa 8-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác tới Thái Nguyên thị sát tình hình, thăm hỏi đời sống người dân; kiểm tra, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ ứng phó mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân. Cùng đi có Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.