Đề xuất Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư ban hành Quy định về Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, gồm 6 lĩnh vực, 22 chuẩn.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, mục đích ban hành Bộ chuẩn nhằm định hướng về sự phát triển của trẻ em 5 tuổi, giúp các nhà quản lý, nhà giáo dục, cha mẹ trẻ em và các tổ chức, cá nhân liên quan hiểu rõ về khả năng, mức độ đạt được của trẻ em 5 tuổi.
Bộ chuẩn làm cơ sở xác định kết quả mong đợi ở trẻ trong xây dựng Chương trình giáo dục mầm non. Bộ chuẩn làm căn cứ tham chiếu để xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển giáo dục mầm non tại cơ sở giáo dục mầm non, địa phương và quốc gia.
![]() |
Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, gồm 6 lĩnh vực, 22 chuẩn. |
Bộ chuẩn gồm 6 lĩnh vực, 22 chuẩn
Dự thảo nêu rõ, trẻ em 5 tuổi là trẻ trong độ tuổi từ 60 tháng đến 71 tháng. Chuẩn là những mong đợi trẻ em 5 tuổi biết và có thể làm được.
Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi gồm 6 lĩnh vực, 22 chuẩn.
Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển thể chất
Chuẩn 1. Trẻ có thể lực để tham gia tích cực vào các hoạt động
Chuẩn 2. Trẻ thích ứng với sự thay đổi của hoạt động thể chất và môi trường
Chuẩn 3. Trẻ có kỹ năng vận động thô (vận động cơ lớn)
Chuẩn 4. Trẻ có kỹ năng vận động tinh (vận động cơ nhỏ)
Chuẩn 5. Trẻ thực hành ăn, uống lành mạnh và thói quen vệ sinh cơ bản
Chuẩn 6. Trẻ có kỹ năng an toàn
Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển tình cảm-xã hội
Chuẩn 7. Trẻ nhận thức và thể hiện thái độ đối với bản thân
Chuẩn 8. Trẻ có thể quản lý cảm xúc và thể hiện trách nhiệm với người khác
Chuẩn 9. Trẻ ứng xử phù hợp trong mối quan hệ với người khác và môi trường
Chuẩn 10. Trẻ thể hiện sự trung thực trong giao tiếp và ứng xử với người khác
Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp
Chuẩn 11. Trẻ nghe hiểu và sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp
Chuẩn 12. Trẻ thể hiện ngôn ngữ sáng tạo
Chuẩn 13. Trẻ sẵn sàng cho việc học đọc
Chuẩn 14. Trẻ sẵn sàng cho việc học viết
Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển nhận thức
Chuẩn 15. Trẻ thực hiện các kỹ năng liên quan đến số, đếm và đo
Chuẩn 16. Trẻ xác định hình dạng, quy tắc sắp xếp, định hướng trong không gian và thời gian
Chuẩn 17. Trẻ thể hiện hiểu biết và thực hiện khám phá khoa học
Chuẩn 18. Trẻ nhận biết và thể hiện kỹ năng phù hợp khi tiếp cận công nghệ số
Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển thẩm mĩ
Chuẩn 19. Trẻ thể hiện khả năng cảm thụ cái đẹp trong thiên nhiên, nghệ thuật và cuộc sống
Chuẩn 20. Trẻ sử dụng nghệ thuật để thể hiện sự sáng tạo của bản thân
Các chuẩn tiếp cận với việc học
Chuẩn 21. Tự chủ với việc học
Chuẩn 22. Giải quyết vấn đề đơn giản trong cuộc sống
Cơ sở giáo dục mầm non có trách nhiệm xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường, phát triển chương trình giáo dục nhà trường, đổi mới phương pháp và hình thức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo quy định tại Bộ chuẩn.
Đồng thời truyền thông, hướng dẫn cha mẹ trẻ em, người chăm sóc trẻ về hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tạo mọi điều kiện tốt nhất cho sự phát triển liên tục, toàn diện của trẻ em theo quy định tại Bộ chuẩn.
Theo chinhphu.vn
Tin mới
Nhiều cửa hàng công khai bán hàng thời trang giả tại các tuyến phố du lịch ở Đà Nẵng
Chiều 20/5, dưới sự giám sát của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, các tổ công tác thuộc Chi cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra nhiều cửa hàng thời trang có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng tại các tuyến phố du lịch trung tâm Thành phố.
Ninh Thuận: Phát hiện gần 1.000 sản phầm quần áo không rõ nguồn gốc bán qua ZALO, FACEBOOK.
Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận vừa tiến hành xác minh và tổ chức kiểm tra đột xuất cơ sở bán hàng online qua các kênh zalo, Facebook, phát hiện lượng lớn quần áo vi phạm.
Nghệ An: Tăng cường và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn huyện Thanh Chương
Ngày 19/5/2025, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hộ kinh doanh B.V.P có địa chỉ tại Khối 11, thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương với mức phạt tiền 10 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu.
Lào Cai: Tạm giữ lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực hiện Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 17/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 227/KH-UBND ngày 19/5/2025 của UBND tỉnh Lào Cai mở cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Lào Cai và chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai mở đợt cao điểm đấu tranh, kiểm tra, xử lý vi phạm về thuốc, sữa, sản phẩm bảo vệ sức khoẻ giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2025.
Trên 5.000 đồ chơi trẻ em có dấu hiệu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ bị thu giữ
Đội Quản lý thị trường số 1 - Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Ninh Bình kiểm tra và xử lý cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em có hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu và kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Lạng Sơn: Phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến khai báo sai lệch về hàng hóa quá cảnh
Trong thời gian từ ngày 14 đến 21/5/2025, Chi cục Điều tra chống buôn lậu (Cục Hải quan) phối hợp với Đội Kiểm soát chống buôn lậu số 1 và Hải quan khu vực VI liên tiếp phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến khai báo sai lệch về hàng hóa quá cảnh tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Chi Ma (tỉnh Lạng Sơn).