• Click để copy

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Tây Bắc Syria đang là “mối quan tâm lớn nhất”

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: WHO cho biết, họ đặc biệt quan tâm đến tình hình của những người dân ở Tây Bắc Syria, khu vực do quân nổi dậy kiểm soát và ít được tiếp cận với viện trợ.

Giám đốc điều hành Chương trình Y tế Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Michael Ryan phát biểu tại một cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ: “Rõ ràng, khu vực đáng lo ngại nhất vào thời điểm này là khu vực Tây Bắc Syria”.

“Tác động của trận động đất ở các khu vực do chính phủ kiểm soát của Syria là rất nghiêm trọng, tuy nhiên, những người dân ở đó đều được tiếp cận viện trợ. Syria đã trải qua 10 năm chiến tranh, do đó, hệ thống y tế cũng không được bảo đảm tốt”, Ryan nhấn mạnh.

* Antakya bị “tàn phá hoàn toàn”

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Tây Bắc Syria đang là “mối quan tâm lớn nhất”

 Các đội tìm kiếm và cứu nạn đang tìm kiếm những người sống sót ở Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: NYTimes.

Phóng viên của Al Jazeera Natasha Ghoneim, đưa tin từ Iskenderun, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, thủ phủ của tỉnh Hatay, Antakya, đã bị tàn phá hoàn toàn. “Chúng tôi đã nói chuyện với thị trưởng và được biết, hơn 14.000 người đã chết. Hơn 3.000 tòa nhà bị phá hủy”, theo Natasha Ghoneim.

* WHO yêu cầu Tổng thống Assad mở cửa khẩu biên giới Syria

Người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, các quan chức cấp cao của tổ chức này đã yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al-Assad mở thêm cửa khẩu biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ để tăng cường viện trợ cho các khu vực phía Bắc Syria.

“Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết, ông đã sẵn sàng mở thêm cửa khẩu biên giới Syria”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chia sẻ trong một cuộc họp báo ở Geneva.

Trước đó, hôm 13-2, hai điểm biên giới nữa đã được mở, cho phép các đoàn xe từ Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào phía Tây Bắc của Syria.

* Anh tạo điều kiện cho các tổ chức viện trợ tới Syria tránh vi phạm lệnh trừng phạt

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Tây Bắc Syria đang là “mối quan tâm lớn nhất”

Một người sống sót sau trận động đất đang được điều trị tại một bệnh viện ở tỉnh Idlib, Syria. Ảnh: NYTimes

Chính quyền Anh cho biết, họ đang cấp hai giấy phép mới để tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các tổ chức viện trợ tới Syria mà không vi phạm các biện pháp trừng phạt nhằm vào chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo đó, các giấy phép mới sẽ cho phép “tăng cường viện trợ kịp thời và hiệu quả thông qua việc loại bỏ thủ tục xin giấy phép cá nhân”.

“Các biện pháp trừng phạt của Anh không nhắm vào viện trợ nhân đạo, thực phẩm hoặc vật tư y tế, nhưng chúng tôi nhận thấy rằng, các yêu cầu hiện tại đối với việc cấp phép cá nhân không phù hợp trong bối cảnh ứng phó với khủng hoảng”, Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc tế Andrew Mitchell nhấn mạnh trong một tuyên bố.

* UAE cam kết viện trợ thêm 50 triệu USD cho Syria

Hãng thông tấn chính thức WAM của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cho biết, UAE đã cam kết hỗ trợ thêm 50 triệu USD cho Syria.

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Tây Bắc Syria đang là “mối quan tâm lớn nhất”

 Các lực lượng cứu hộ làm việc xuyên đêm để tìm kiếm những người sống sót. Ảnh: Aljazeera.

Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan “đã ra lệnh cung cấp thêm 50 triệu USD để viện trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở Syria”, WAM đưa tin. Trong đó, 20 triệu USD sẽ được phân bổ cho các dự án nhân đạo nhằm đáp ứng lời kêu gọi khẩn cấp của Liên hợp quốc.

Trước đó, UAE cũng đã gửi 66 chuyến bay cứu trợ tới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, cung cấp 1.461 tấn hàng viện trợ.

* Al-Assad hoan nghênh “lập trường tích cực” từ các nước Ả Rập đối với Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã hoan nghênh “bất kỳ lập trường tích cực nào” từ các quốc gia Ả Rập, trong đó có nhiều quốc gia đã cắt đứt quan hệ với chính quyền Damascus kể từ khi chiến tranh bùng nổ.

Phát biểu được đưa ra trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Jordan Safadi ở Damascus, chuyến thăm thứ hai của một nhà ngoại giao hàng đầu Ả Rập tới Syria kể từ sau trận động đất.

“Người dân Syria hoan nghênh và đáp lại bất kỳ lập trường tích cực nào đối với họ, đặc biệt là từ những người anh em Ả Rập,” ông al-Assad nói. Ông nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của “sự hợp tác song phương giữa Syria và Jordan”.

* Saudi Arabia lên kế hoạch dựng nhà tạm cho nạn nhân động đất

Saudi Arabia “đang nghiên cứu việc xây dựng 3.000 ngôi nhà tạm tại các khu vực bị động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria”, Abdullah bin Abdulaziz Al-Rabeeah, người đứng đầu Trung tâm cứu trợ và hành động nhân đạo King Salman cho biết.

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Tây Bắc Syria đang là “mối quan tâm lớn nhất”

Các khu liên hợp thể thao ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ, đang trở thành nơi trú ẩn cho những người phải sơ tán sau trận động đất. Ảnh: NYTimes

Theo đó, trung tâm đã phân phát hàng nghìn lều bạt để hỗ trợ nơi trú ẩn cho các nạn nhân động đất ở hai nước. “Chúng tôi sẽ tiếp tục giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian tới”, Al-Rabeeah nhấn mạnh.

Sau thảm họa động đất, Trung tâm cứu trợ và viện trợ nhân đạo King Salman đã phát động một đợt quyên góp cho các nạn nhân trận động đất ở hai nước vào ngày 8-2 và đã kêu gọi được 362 triệu riyal (gần 96 triệu USD), tính đến thời điểm hiện tại.

Quốc gia này cũng đã điều động 7 máy bay chở đầy hàng cứu trợ đến Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với 95 nhân viên cứu hộ, và 55 nhân viên y tế.

* Kỳ tích cứu sống cụ bà 74 tuổi sau 227 giờ động đất

Một cụ bà 74 tuổi đã được các đội cứu hộ ở Kahramanmaras kéo ra khỏi đống đổ nát, 227 giờ sau khi trận động đất đầu tiên xảy ra vào ngày 6-2. Kahramanmaras nằm gần tâm chấn của trận động đất này.

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria: Tây Bắc Syria đang là “mối quan tâm lớn nhất”

 Đội cứu hộ chuyển cụ bà 74 tuổi lên xe cấp cứu sau khi được giải cứu khỏi đống đổ nát tại Kahramanmaraş, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15-2. Ảnh IHA

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ xác định người phụ nữ tên là Cemile Kekec. Cuộc giải cứu diễn ra khi cơ hội tìm thấy những người sống sót trở nên rất mong manh. Một phụ nữ 42 tuổi cũng đã được giải cứu ở cùng thành phố khoảng 5 giờ trước đó.

Bên cạnh đó, theo hãng tin Anadolu, các bác sĩ vẫn đang tiếp tục điều trị cho một em bé 8 tháng tuổi bị rơi từ tầng 5 của một tòa nhà chung cư trong trận động đất lớn vào tuần trước ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Birce Fansa đã rơi từ tầng 5 của tòa nhà cùng với chiếc nôi của mình trong trận động đất ở quận Antakya, Hatay. Cha mẹ cô, Nilay và Cengiz, lần lượt được giải cứu khỏi đống đổ nát của tòa nhà 13 và 33 giờ sau trận động đất. Tuy nhiên, anh chị của cô là Alin và Nil đã không qua khỏi.

Theo Bác sĩ Nursah Keskin, người đang điều trị cho em bé tại bệnh viện: “Chúng tôi bắt đầu điều trị tình trạng xuất huyết nội sọ cho em bé. Chân của em bị gãy… Trong hoàn cảnh đó, những điều tồi tệ hơn có thể xảy đến. Đây là một phép màu”.

MINH ANH (tổng hợp)

Bài liên quan

Tin mới

15.061 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2024
15.061 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2024

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8-2024 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 12,6% (tương ứng giảm 2.172 chiếc) so với lượng nhập của tháng trước.

Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030
Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Chiều 19-9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo, thông tin về lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cùng các hoạt động xúc tiến đầu tư.

Tái thiết di sản kiến trúc - cảnh quan đáp ứng phát triển bền vững
Tái thiết di sản kiến trúc - cảnh quan đáp ứng phát triển bền vững

Một trong những xu hướng phổ biến của lĩnh vực kiến trúc hiện nay là tái thiết di sản kiến trúc-cảnh quan, chuyển đổi công năng, trở thành những công trình văn hóa-nghệ thuật công cộng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, đồng thời tạo sản phẩm mới của công nghiệp văn hóa, gia tăng hiệu quả kinh tế. Tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trò chuyện với nhà nghiên cứu, kiến trúc sư (KTS) Vũ Hiệp.

Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư
Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư

Mô hình đầu tư công-quản trị tư có thể được xem là một giải pháp nhằm tháo gỡ phần nào những khó khăn của tái thiết kiến trúc-cảnh quan trở thành công trình văn hóa-nghệ thuật. Nhiều chuyên gia cho rằng cần mạnh dạn thử nghiệm ở một số dự án nhỏ, rút kinh nghiệm cho mô hình còn khá mới mẻ này.

Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật
Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

Tối 19-9, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023.

Tinh túy văn hóa giao tiếp của người Bắc Ninh xưa
Tinh túy văn hóa giao tiếp của người Bắc Ninh xưa

Thời Minh Mạng, tỉnh Bắc Ninh được thành lập bao gồm cả tỉnh Bắc Giang và một phần đất Hà Nội cùng Vĩnh Phúc ngày nay. Đây là mảnh đất địa linh, nhân kiệt, gắn liền với nền văn minh sông Hồng và cũng là vùng nổi tiếng bởi văn hóa giao tiếp với nhiều tinh túy.