• Click để copy

Đồng Nai tổ chức Lễ xuất khẩu chuối tươi đầu năm Quý Mão 2023

Ngày 22/2/2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã chức Lễ xuất khẩu chuối tươi đầu năm Quý Mão 2023 tại Khu du lịch Đảo Ó - Đồng Trường (thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).

Tham dự buổi lễ có đại diện của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các Sở ban ngành và các đơn vị xuất khẩu chuối tươi trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễPhó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.

Theo Tổng cục thống kê, trong số 154.180 ha diện tích trồng chuối cả nước, tỉnh Đồng Nai là địa phương có diện tích trồng chuối lớn nhất với 13.149ha, chiếm tỷ lệ 8,53%. Nhờ tính truyền thống và đôi chút ưu thế, Đồng Nai là tỉnh chiếm đến 70% diện tích chuối khu vực Đông Nam Bộ.

Chuối là một trong 24 cây trồng chủ lực của tỉnh Đồng Nai. Đây cũng là một trong số ít các loại cây ăn quả có khả năng phát triển thành những vùng sản xuất tập trung quy mô 400-500ha. Diện tích cây chuối ở Đồng Nai tập trung nhiều ở các huyện: Trảng Bom, Thống Nhất, Định Quán; năng suất trung bình khoảng 40 đến 45 tấn/ha (trong khi tiềm năng có thể đạt từ 50-55 tấn/ha); sản lượng ước tính 450.000 tấn/năm, trong số này, hơn 80% là để xuất khẩu.

Toạ đàm liên kết trồng trọt, sản xuất và xuất khẩu chuối tươiToạ đàm liên kết trồng trọt, sản xuất và xuất khẩu chuối tươi.

Giống chuối được trồng phổ biến là giống chuối già Nam Mỹ, chuối Sứ, chuối Cau. Hiện nay thu nhập bình quân 1ha trồng chuối sau khi trừ chi phí vào khoảng 200 triệu đồng/ha/năm. Chuối tươi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia.

Hiện, Đồng Nai là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng mã số vùng trồng chuối được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số và Tổng Cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt với 30 vùng trồng với diện tích 5.669 ha (43% diện tích trồng chuối của tỉnh) và 39 cơ sở đóng gói chuối được cấp mã số.

Cắt băng Lễ Xuất khẩu chuối tươi đầu năm Quý Mão năm 2023Cắt băng Lễ xuất khẩu chuối tươi đầu năm Quý Mão năm 2023.

Để ngành chuối Việt Nam vươn mạnh ra thị trường Quốc tế người trồng chuối cần chú ý: Cây chuối rất dễ bị bệnh vàng lá, đây là vấn đề nan giải của ngành chuối trên toàn thế giới, người trồng cần áp dụng các biện pháp để ngăn ngừa bệnh lá, không để khi lây lan diện rộng, tăng cường phòng ngừa; nghành chuối phải đi theo con đường thương hiệu hoá, thị trường hoá để tăng sức cạnh tranh; thích ứng nhu cầu thay đổi của thị trường để có những sản phẩm tốt nhất; nâng cao hiệu quả công việc, đội ngũ chuyên môn được đào tạo bài bản và hệ thống quản lý nông trại hiệu quả.

Năm 2022, Đồng Nai đã xuất khẩu trên 400.000 tấn chuối và dự kiến trong năm 2023 sẽ xuất khẩu 500.000 tấn, từ đầu năm đến nay đã xuất khẩu trên 200.000 tấn.

Thuận Yến - Thuỳ Linh

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.